Pages

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Phó Chủ tịch QH: Phải mang ra bắn chứ không đùa

Phó Chủ tịch nước than vãn người ta “Ăn của dân không từ cái gì”. Phó Chủ tịch QH thì đòi “Phải mang ra bắn”

Đề cập đến vấn đề trách nhiệm của ngành y tế trong vụ “Nhân bản” kết quả xét nghiệm ở Hoài Đức, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói ông “Bức xúc vô cùng”. “BV tuyến huyện ở Thủ đô mà nhân bản hàng loạt xét nghiệm, lấy của ông già đưa cho con nít, từ bệnh A sang bệnh B. Tôi nghĩ phải mang ra bắn chứ không đùa”- ông nói.
Nhận xét về báo cáo giám sát thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng “Có điểm mạnh, yếu, có nguyên nhân, nhưng không có trách nhiệm”.

Cụ thể, có tới 5 đối tượng chịu trách nhiệm về sự yếu kém, từ QH, Bộ Y tế- bộ quản lý NN trực tiếp BHYT- rồi địa phương… “ông nào cũng có một tí, nhưng không ai chịu trách nhiệm”. Và chính vì vậy, Phó Chủ tịch QH lo “Giám sát xong rồi cũng chừng đó thôi”.
Nói về vấn đề y đức, ông Huỳnh Ngọc Sơn thẳng thắn “tiếp xúc cử tri, dân kêu dữ lắm. Họ nói đi khám bằng thẻ BHYT không có tiền là mệt, thuốc men thiếu, đến chích vào người cũng đau”.
Nhắc lại hai sự kiện, một ở Hoài Đức, kết quả xét nghiệm bị nhân bản, một ở Thăng Bình- Quảng Nam, trạm y tế là cả dấu giả “đóng cả một trăm bốn mấy cái” và người tố cáo không nhận khen thưởng, chỉ muốn làm rõ, Phó Chủ tịch nói ông “bức xúc vô cùng…BV tuyến huyện ở Thủ đô mà nhân bản hàng loạt xét nghiệm, lấy của ông già đưa cho con nít, từ bệnh A sang bệnh B. Tôi nghĩ phải mang ra bắn chứ không đùa. Quá bất ổn nếu chúng ta không đặt vấn đề gì cả”.
Lấy ví dụ từ thực tế các cuộc giám sát, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho biết có hiện tượng “người ta chia nhau suất hộ nghèo. Gia đình nghèo được nhiều rồi, sang năm lên cận nghèo, nhường nghèo cho người khác, dù cả năm không thu được cái gì”. Ca ngợi chính sách an sinh xã hội “chưa có ở nước nào tốt như ở ta”, nhưng bà Doan thẳn thắn nhận xét “càng đi nhiều càng buồn, đến địa phương, chính sách bị biến dạng rất nhiều. Tiền xuống đến dân không còn được bao nhiêu”.
Ngồi ngay cạnh Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó chủ tịch nói ngành y từ trước đến giờ tích tụ nhiều vấn đề chứ không phải giờ mới thế nên Bộ trưởng Y tế nhiều lúc bị oan. Nhưng bà cũng thẳn thắn: “Sáng nay, tôi rất đau lòng trước tin MTTQ một số xã ở Hà Tĩnh lấy tiền của người nghèo- Phó Chủ tịch nước nói- Tiền thương binh liệt sĩ còn bị ăn không biết bao nhiêu. Các cháu học sinh thiểu số cũng bị hiệu trưởng biển thủ. Liều vaccine con con thế này cũng bị ăn. Ăn của dân không từ cái gì. Các đồng chí ơi, chúng ta phải xử, chứ thế này thì không ai sợ nữa rồi. Cần có cái gì đó tôi chưa biết được, nhưng phải làm.

Không có nhận xét nào: