Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Chuyện đang nói đến nhiều: “Khởi tố” phóng viên BBC, Bộ Công an muốn gì?

Nếu như vậy, sẽ hợp lý hơn khi cho rằng, lệnh khởi tố có thể chẳng nhắm vào người bị khởi tố là pv Nguyễn Hùng mà có thể nhắm vào mục tiêu khác, phục vụ cho mưu đồ thâm sâu hơn hòng ngăn chặn thêm những bất lợi mà ở đây là ông Bộ trưởng Trần Đại Quang. Trong bối cảnh phiên toà phúc thẩm xét xử Dương Chí Dũng đang có những diễn biến mới thì việc ngăn chặn này sẽ giúp cho ông Bộ trưởng bớt đi những nghi vấn bất lợi từ phía các đối thủ chính trị.
 Cali Today News - Trên trang báo Công an nhân dân (CAND) có bài phỏng vấn ông Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an cho biết, ngày 25/4/2014, Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án hình sự về tội vu khống theo Điều 122 Bộ luật hình sự và người bị khởi tố là ông Nguyễn Hùng, phóng viên Việt ngữ đài BBC tại Vương Quốc Anh.

 
Trước đó, vào ngày 24/4/2014 trên BBC Việt ngữ có đăng bài “Dương Chí Dũng và những triệu đô-la” của phóng viên (pv) Nguyễn Hùng trên mục Blog có đoạn viết: “Theo ông Dũng, người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệp. Các nguồn tin nói đây là ám chỉ Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, Trợ lý Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang”. Bài viết này liên đến vụ án tham nhũng mà chính quyền CSVN đang xử tại tòa.
 
Ông Trung tướng Tư đã phản bác hoàn toàn thông tin mà pv Nguyễn Hùng đã đăng tải và cho rằng hoàn toàn bịa đặt. Theo ông này, người đưa tiền của bà Lan cho ông tên là Tiệc, Ngô Xuân Tiện, sinh năm 1961, ở Sài Gòn và là Chủ tịch, Tổng giám đốc Cty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa, chứ không phải ông Tiệp trợ lý Bộ trưởng Công an.
 
Trung tướng Hoàng Kông Tư. Ảnh Người Lao Động
 
Có điều gì đó lấn cấn đằng sau sự “nhiệt tình công việc” của ông Tư và Cơ quan ANĐT của ông. Đó là bài viết của pv Nguyễn Hùng đăng trên BBC ngày 24/4, thì ngay sau đó ngày 25/4 Thủ trưởng ANĐT Bộ Công an đã ra ngay quyết định khởi tố vụ án mà chẳng cần thời gian nghiên cứu, tìm hiểu vụ án.
 
Ngay sau khi có quyết định khởi tố của Cơ quan ANĐT, bài viết trên BBC đã có chỉnh sửa, bỏ đi đoạn “Các nguồn tin nói đây là ám chỉ Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, Trợ lý Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang”.
Vào năm 2009, Anh và Việt Nam có ký Hiệp đinh Tương trợ tư pháp, và ông Tư trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ CAND cho hay, Cơ quan ANĐT sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết yêu cầu cơ quan tư pháp Vương quốc Anh hỗ trợ triệu tập pv Nguyễn Hùng về VN để điều tra làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến vụ án Vu khống. Phía Bộ Công an muốn dẫn độ ông Hùng về VN để điều tra là một chuyện, nhưng phía Vương quốc Anh có đồng ý hay không lại là một chuyện khác. Việc dẫn độ có thể xảy ra khi người phạm tội đã thực hiện những việc nghiêm trọng như: khủng bố, giết người, chứ chẳng lẽ một quốc gia phát triển và hiến định như Vương quốc Anh lại để VN dẫn độ công dân của họ vì tội viết blog đụng chạm đến quan chức Cộng sản?
 
Trên trang Blog của nhà báo Phạm Đoan Trang cho biết, Điều 4 Hiệp định tương trợ Tư pháp quy định rõ về các trường hợp “từ chối hỗ trợ”, chẳng hạn: 

- Nếu như việc dẫn độ ảnh hưởng đến chủ quyền, an ninh, trật tự công cộng và các lợi ích căn bản khác của bên nhận được yêu cầu dẫn độ
 
- Nếu như yêu cầu dẫn độ liên quan đến những thủ tục khởi tố hình sự có động cơ chính trị
 
- Nếu như bên yêu cầu dẫn độ (VN) không đáp ứng được các quy định của luật pháp Anh về “phạm tội ở cả hai nước”…
 
“Phạm tội ở cả hai nước” là một quy định trong luật liên quan đến dẫn độ. Theo đó, một nghi phạm chỉ có thể bị dẫn độ từ một nước A sang nước B để chịu xét xử vì vi phạm luật nước B, nếu ở nước A cũng có luật tương tự. Ở một quốc gia tiến bộ như Vương quốc Anh, thì việc hình sự hóa việc viết báo ám chỉ quan chức chính phủ là điều khó có thể xảy ra, nếu như vậy thì việc dẫn độ pv Nguyễn Hùng về VN là điều không thể.
 
Vậy, Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự liên quan đến pv Nguyễn Hùng của BBC nhằm mục đích gì? Nhiều người cho rằng, mượn chuyện “khởi tố” pv BBC, ông Tư và Bộ Công an của nhà nước CSVN muốn “hù ma nhát khỉ”, dùng pv Nguyễn Hùng để hù dọa giới bloggers, nhà báo ở VN, khi thấy lực lượng này đang là nồng cốt để chống lại chính quyền VN. Nhưng lâu nay, chính quyền bỏ tù hàng chục bloggers cũng đâu làm cho họ run sợ hoặc chùn bước. Thứ nữa, nếu có làm lớn chuyện khởi tố pv của BBC thì cũng sẽ gặp phải những tổn thất nặng nề về mặt ngoại giao và hình ảnh quốc tế.
 
Vậy đâu là mục đích thực sự của việc khởi tố này là gì? 
 
Trên Youtube đăng tải lời khai của ông Dương Chí Dũng tại tòa, trong đó có đoạn: “Anh Tiệp có nói là ‘Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa’”. Cho dù là một người mù mờ, khi nghe lời khai trước tòa của ông Dũng như thế cũng dễ nghĩ rằng, chỉ có thuộc cấp mới có chuyện “đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang - Bộ trưởng” và người nói câu ấy có thể dễ được liên tưởng đến là ông Thiếu tướng Trần Quang Tiệp, phụ tá cho ông Trần Đại Quang.
 
Nếu như vậy, sẽ hợp lý hơn khi cho rằng, lệnh khởi tố có thể chẳng nhắm vào người bị khởi tố là pv Nguyễn Hùng mà có thể nhắm vào mục tiêu khác, phục vụ cho mưu đồ thâm sâu hơn hòng ngăn chặn thêm những bất lợi mà ở đây là ông Bộ trưởng Trần Đại Quang. Trong bối cảnh phiên toà phúc thẩm xét xử Dương Chí Dũng đang có những diễn biến mới thì việc ngăn chặn này sẽ giúp cho ông Bộ trưởng bớt đi những nghi vấn bất lợi từ phía các đối thủ chính trị.
 
Kể từ khi báo CAND đăng tải cuộc phỏng vấn với Trung tướng Tư thì từ phía bên nguyên lẫn bên bị không có những động tác mới. Trên facebook của pv Nguyễn Hùng chỉ có dòng status “Rất cám ơn bạn bè và mọi người đã quan tâm hỏi han và chia sẻ về vụ đấy đấy đấy. Hiện giờ chỗ làm đang tham khảo ý kiến luật sư và mình cũng sẽ tham khảo ý kiến luật sư của Nghiệp đoàn Báo chí Anh mà mình là thành viên nên chưa thể nói thêm gì vệ vụ cụ thể đấy”.
 
Trong khi đó, trên tất cả báo đài của ngành công an đều gần như im lặng ngoại trừ tờ CAND đăng tải bài phỏng vấn. Điều ngạc nhiên hơn nữa là bài phỏng vấn này lại được đặt trong mục “Bạn đọc và pháp luật”, một mục không được nhiều người chú ý vì không quan trọng. Các tờ báo trong nước nhường “trận đấu” cho những trang web mạo danh các nhà lãnh đạo CS và những trang web này tỏ ra rất tích cực trong việc đánh phá ngay từ đầu. Đa phần những bài viết này đều bôi nhọ cá nhân pv Nguyễn Hùng, nó phần nào cho thấy chính quyền đã bị đuối lý.
 
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: