Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Hạnh phúc của những người đấu tranh

“...Những người tù mà chế độ độc tài không thể bẻ gẫy này đều có những đặc điểm chung: Tự xem cuộc sống rất là đáng sống. Và tự trong đáy lòng, họ rất là tự hào và kính phục bản thân mình. Vì hạnh phúc nên không có nuôi ý chí trả thù, nên đường lối của những người đấu tranh có tầm vóc lảnh tụ này cũng ôn hoà và độ lượng…”

Trong cuộc chiến đối đầu với giả dối của chế độ độc tài Việt Nam, những năm tháng gần đây xuất hiện một giai cấp đấu tranh mới: Còm sĩ. Đấu tranh bằng chữ nghĩa không còn dành riêng cho giới trí thức. Qua dạng comment, nó đã tràn lan vào giới bình dân. Đừng nghĩ comment là dở. Nhiều lời còm đơn sơ mộc mạc, chỉ vài câu, thậm chí chỉ vài chữ  nhưng  lại là nét chấm phá, tô son vẻ nét cho cả bài viết. Và lắm khi vài ba lời còm này không hề thua sút bài vở của những cây viết lỗi lạc. Dưới đây là một bằng chứng. Xin sao chép lại nguyên bản, ngay cả lỗi chánh tả:




…Chúng ta không thể van xin hoặc yêu cầu , không thể chờ đợi cho chúng thay đổi lâu hơn đuợc nữa mà phải hành động .

Tôi đã bắt đầu hành động đưọc hai năm nay và tôi kêu gọi tất cả mọi nguời cùng hành động bất tuân dân sự .Hai năm nay tôi làm như sau:

1- Hạn chế tối đa việc đóng thuế và các loại phí: Tôi tìm cách lách luật hoặc tìm mọi cách để không phải đóng thuế .Từ chối đóng các loại phí địa phương ...

2- Chỉ mua đồ ăn để sống ,hạn chế tối đa mua sắm đồ:Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì đây là cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền bạc .Hai năm nay tôi hầu như không mua sắm quần áo , đồ dùng trong nhà .... Mới đầu thì hơi khó chịu chút nhưng qú tuyệt vời khi tôi tiết kiệm đưọc nhiều tiền .

3- Không mua báo lề phải , không nghe đài ,không xem TV .Chỉ đọc báo ,coi TV nghe đài lề dân và xem phim miễn phí trên internet: Tôi có cảm giác như đuợc sinh ra lần hai ,thoát khỏi cõi u mê và thấy mình hiểu biết và thông minh hơn rất nhiều ngưòi xung quanh .Quá tuyệt vời khi mình không bị đầu độc và mu muội vì những lời tuyên truyền dối trá ,ba chuyện nhảm nhí tầm phào trên vtv và báo đài đảng .

4- Không gửi tiền ngân hàng mà mua vàng chôn xuống đất: Thật là ngu xuẩn khi tôi không nghĩ ra cách này nhiều năm về trước .Tôi không thở ngờ được mua vàng lại tuyệt vời như vậy .Tôi không quan tâm đến vàng lên hay xuống ,chỉ cần mỗi lần mua đưọc một chỉ vàng là tôi vui rồi .

5- Từ chối tham ra bầu cử và các hội đoàn gì có dính dáng gì tới chính quyền: Việc này đã giúp tôi sống quá happy và đỡ mất thời gian .Cảm giác tự do thật tuyệt vời .Tôi tham gia các hội đoàn dân sự , kết bạn ...để thay thế .

6- Nhờ ngưòi thân ở nưóc ngoài giữ tiền: Tôi có một mẹ già và một ngưòi anh ở đức hàng tháng anh tôi gửi cho mẹ khoảng $500 .Tôi đã nói anh đông ngừng gửi và giữ lại để giành cho mẹ ở ngân hàng bên đó .Tôi có nằm mơ cũng không mơ được anh tôi đã để giàng cho mẹ được gần $10 ngàn ở bên nước ngoài .Bao năm nay chúng tôi ở việt nam tiêu sài tiền bạc của anh quá lãng phí , cuối cùng tiền cũng hết mà khôn tiết kiệm được

 7 -Dạy lại lịch sử cho trẻ con và: Tôi có hai đứa cháu tôi đã để cho chúng tiếp nhận thông tin trên mạng .Chúng đã hiểu biết rất nhiều về chính trị về đẩng cộng sản , về Hồ chí Minh ... chúng không còn giống như những con gà công nghiệp cháu ngoan bác hồ nữa .Chúng hiểu trên đời này không có gì phải thần tưọng HCM hay đảng cộng sản ,hay tin vào ba chuyện nhảm nhí .Tôi vứt bỏ hết tranh ảnh ,cờ quạt , twưọng đài Hồ Chí Minh và đảng cộng sản .Trưóc kia tôi cứ có cảm giác nhà như bị ma ám hoặc rẩt bẩn thỉu khó chịu trong nhà mà không biết tại sao .Từ ngày tôi dọn dẹp và vứt bỏ hết những cái rác rưởi đó đi tôi thấy nhà tôi quá sạch sẽ và thanh tịnh .

8 -Chuyển tài sản ra nước ngoài:Anh tôi trwưóc kia có mua đưọc hai mảnh đất .Tôi đã giúp anh bán hết cản hai miếng đất và chuyển ra cho anh ở bên đức và tôi mua vàng chôn xuống đất .

9- Tẩy chay quan chức ,công an ,xã hội đen .Từ chối hối lộ: Hai năm nay tôi không bao giờ thèm nói chuyện với những thành phần này .Tôi nhất quyết không chịu hối lộ và tranh đấu cho quyền lợi của mình .

10 -Giúp đỡ mọi ngưòi cùng tham gia ,tích cực các hoạt động xã hội và hướng thiện:Tôi giúp đỡ rất nhiều nguòi vượt tường lửa đọc báo lề dân , tham gia các diễn đàn dân sự .

Tôi tích cực tham gia các hoạt động từ thiện ,các lớp dưõng sinh ,thể thao .....

Cuộc sống của tôi chưa bao giờ thấy thanh thản và ý nghĩa như bây giờ .

Tôi kêu gọi tất cả mọi người tuỳ theo khả năng của mình hãy hành động bất tuân dân sự trên toàn cõi việt nam .Thế giớ đã bỏ qua xa chúng ta rồi .Tự chúng ta phải cứu chúng ta không thể mong chờ người khác .Đất nưóc chúng ta đang bị huỷ hoại mọi mặt .Con cháu chúng ta là những người phải trả giá . hãy BẤT TUÂN DÂN SỰ để ép nhà cầm quyền thay đổi giống như Miến điện.

Trích từ: danlambaovn.blogspot.be




Là một người đang đấu tranh, tôi cám ơn, trăm lần cám ơn người đã nghĩ và truyền tải 10 phương thức này. Đấu tranh có nhiều phương pháp khác nhau. Và nhiều khi, có những đường lối đó chỉ hợp với một số người can đảm vượt bực, chỉ dành cho những người có quả mật vô cùng to mà thôi. Họ dám chấp nhận những hậu quả về những hành động của họ. Nó đòi hỏi nhiều hy sinh, mất mát mà không phải ai cũng chấp nhận được.

Những người không đủ phương tiện to lớn thì phải tìm phương hướng khác. Mười phương pháp trên đây dành cho những người bình thường nhưng cũng muốn đấu tranh. Đó là phương pháp bất tuân dân sự.

Phương pháp 1, 2, 3, 4, 6, 8 nói về kinh tế. Dự trữ vàng là một cách rất hữu hiệu để đề phòng những bất trắc mà chế độ nào đến lúc tàn lụi cũng có: Khủng hoảng kinh tế, tiền mất giá, trương mục tiết kiệm bị khóa…

Cất giữ bằng cách chôn giấu vàng bạc là một cách bảo quản tài sản. Nhưng chưa hoàn hảo. Một người giỏi quản lý tiền bạc phải có vài ba cách đề phòng. Gởi tiền cho người thân ở ngoại quốc cũng là một cách. Và nên gởi cho vài người chứ khác nhau chứ đừng gom tiền vào vỏn vẹn chỉ một người. Chống lại chế độ toàn trị, đấu tranh bằng kinh tế vẫn phải xem như một hình thức đấu tranh.

Về phương pháp 5, 7, 9, 10 mới thật sự là đáng vỗ tay. Còm sĩ này đề cập đến một khía cạnh mà ít ai thấy, ngay cả những người trong cuộc: Hạnh phúc được sống để đấu tranh.

Nhiều người cứ tưởng hy sinh và mất mát mới là đấu tranh. Nhưng không hẳn vậy. Có lắm người đấu tranh đang rất hạnh phúc. Mặc dù đang hay đã bị đày đọa thân xác. Nelson Mandela chẳng bao giờ than vãn về mấy chục năm tù tội. Bà Aung San Suy Ki tâm sự rằng chẳng cảm thấy khó chịu khi bị quản thúc. Ông Nguyễn Gia Kiễng hài hước rằng chẳng có gì buồn phiền trong tù vì đã có người lo sẵn cơm ăn, giấc ngủ. Rồi những Nguyễn Hữu Cầu, Đinh Đăng Định, Vi Đức Hồi, Lê Thị Công Nhân, Người Buôn Gió… chẳng bao giờ hối tiếc những hành động đưa họ vào tù. Mà cũng chẳng bao giờ xin xỏ ơn huệ. Những người này đã vượt khỏi nổi đau đớn xác thịt và cái thiếu thốn hằng ngày để tiếp tục đấu tranh dai dẳng. Những người tù mà chế độ độc tài không thể bẻ gẫy này đều có những đặc điểm chung: Tự xem cuộc sống rất là đáng sống. Và tự trong đáy lòng, họ rất là tự hào và kính phục bản thân mình. Vì hạnh phúc nên không có nuôi ý chí trả thù, nên đường lối của những người đấu tranh có tầm vóc lảnh tụ này cũng ôn hoà và độ lượng.

Những người đấu tranh không vướng vào tù tội có may mắn tìm được thời gian, điều kiện và đam mê để phát huy khả năng bản thân. Muốn hiểu về dân chủ thì tự tìm học ngoại ngữ. Muốn dàn xếp nội bộ của một tổ chức chính trị thì tìm hiểu về cách quản lý nhân sự. Muốn làm blog thì học vi tính… Lần hồi những người đấu tranh này có những bản lĩnh và học thức vượt bực. Đem họ vào một công ty, nếu không phải lãnh đạo thì cũng sẽ quanh quẩn trong hội đồng quản trị hay cố vấn. Bắt họ làm việc bình thường thì họ cũng nổi bật trong đám đông. Nhu cầu đấu tranh đã biến họ thành những con người sắc bén. Đấu tranh làm con người thông mình hơn, nhất là khi gia nhập một tổ chức.

Trước khi đấu tranh, tôi là một sản phẩm giáo dục mà nhà nước cộng sản thường đề cao: Ở trường thì nghe lời thầy cô. Ở nhà thì nghe lời cha mẹ. Đi làm thì nhường nhịn đồng nghiệp…Và tôi thất bại trong cuộc sống. Dù có nhà cửa, xe cộ, con cái… như những người khác. Nhưng cuộc sống hoàn toàn thiếu vắng ý nghĩa.

Ngược lại, bản thân tôi thấy mình hạnh phúc khi đấu tranh. Qua sự đấu tranh, tôi thấy mình có ích cho xã hội. Nhưng trước hết, có ích cho chính bản thân mình. Ai đấu tranh bằng ngòi viết cũng biết rằng viết lách là một hình thức tự học. Vì muốn có một bài viết ra hồn thì người viết phải đầu tư trí tuệ, tìm hiểu và đi sâu vào vấn đề. Lắm khi kết luận lại trái ngược hẳn với nhận định ban đầu để rồi phải sửa chữa lại toàn bài.

Không biết những bài vở đó có làm đọc giả sáng tỏ hơn hay không? Nhưng chắc chắn nó làm cho người viết thông thái hơn.

Khi tôi tìm hiểu cơ cấu của chế độ độc tài. Thì tôi tìm ra cách vận hành ở công ty tôi làm. Biết ai là giám đốc thật và ai là giám đốc tượng trưng, người có quyền lực thật và người ăn không ngồi rồi. Tôi biết phải làm gì với từng cá nhân và từng khó khăn của công ty. Dù muốn hay không, tôi cũng vẫn nổi trội hơn đồng nghiệp và thường được người khác hỏi ý kiến.

Khi tôi nghiên cứu về giáo dục thì tôi chú ý đến cách thức dạy dỗ của con mình. Nhờ đó mà con tôi ngoan ngoãn mà lại có bản lãnh. Họ hàng nhìn tôi bằng ánh mắt khác. Vợ tôi thương yêu và kính nể chồng hơn. Và gia đình cũng tiếp tục êm ấm.

Suy nghĩ xa hơn, một quốc gia dân chủ cần những con người đấu tranh. Bị độc tài thì phải đấu tranh thành dân chủ. Được dân chủ rồi thì phải đấu tranh để được dân chủ hơn. Sự đấu tranh của một dân tộc không thể ngừng nghĩ hay bị gián đoạn.

Tôi có may mắn cư ngụ tại một quốc gia tương đối dân chủ. Bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp của tôi ở đều là những người « đấu tranh dự bị ». Vì có máu đấu tranh nên họ rất rành luật pháp. Hễ cấp trên, nhà chức trách làm gì sai trái là có chống đối lập tức. Và chống đối rất bài bản.

Muốn đấu tranh đi đôi với hạnh phúc thì người đấu tranh nên theo một quy luật duy nhất. Hãy làm những gì mình có thể làm và chấp nhận những hậu quả. Ngay cả những hậu quả bi thảm nhất. Chỉ vậy thôi nhưng cũng đã là to tát lắm. Các chế độ độc tài đều bị loại trừ bởi những người bình thường mà dám chấp nhận hậu quả.

Vậy ai cực khổ về sự đấu tranh thì cứ kể. Nhưng riêng tôi là một người đang đấu tranh, tôi khẳng định đang rất hạnh phúc, như còm sĩ có 10 tuyệt chiêu đã viết: Cuộc sống của tôi chưa bao giờ thấy thanh thản và ý nghĩa như bây giờ.

Dương Thành Tân
Theo ethongluan

Không có nhận xét nào: