Pages

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Mỹ cáo buộc TQ 'ăn cắp thông tin mạng'

FBI công bố danh sách 5 quân nhân Trung Quốc bị Hoa Kỳ truy nã
Trung Quốc lên án việc Hoa Kỳ truy tố năm sỹ quan bị cáo buộc thực hiện hành vi gián điệp kinh tế trên mạng.
Bắc Kinh nói họ "chưa bao giờ dính líu hay tham gia" vào ăn cắp trên mạng và rằng các cáo buộc này sẽ làm tổn hại đến hợp tác giữa hai nước.


Các công tố viên Mỹ nói những sỹ quan này đã đánh cắp những bí mật thương mại và tài liệu nội bộ của năm công ty và một công đoàn.
Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder nói Mỹ cần phải có "phản ứng quyết liệt".

'Mỹ hãy sửa lỗi ngay'

Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Washington "sửa lỗi ngay lập tức" và thu hồi lệnh truy tố.
Người phát ngôn Tần Cương được Tân Hoa Xã dẫn lời nói những cáo buộc này "hoàn toàn không có cơ sở và có mục đích riêng".
Ông cho biết Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoạt động của Nhóm công tác Mạng Mỹ - Trung được thiết lập hồi tháng Tư.
"Trước sự thiếu chân thành của Hoa Kỳ nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh mạng thông qua đối thoại và hợp tác, Trung Quốc đã quyết định đình chỉ các hoạt động của Nhóm công tác mạng Mỹ-Trung," ông Tần nói.
Trung Quốc luôn khẳng định mình là nạn nhân của tin tặc, nghe lén vào theo dõi từ phía Hoa Kỳ.
Ông Tần nói thêm: "Một lần nữa chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Mỹ giải thích rõ ràng về những gì họ đã làm và ngay lập tức chấm dứt những hoạt động như vậy."
Ông Tần cũng cho biết Trung Quốc sẽ có thêm biệnpháp nhưng không nói rõ chi tiết.
Ông Holder cáo buộc các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ thành quả lao động của người Mỹ
Bộ trưởng Holder cho biết một bồi thẩm đoàn đã đưa ra cáo buộc các công dân Trung Quốc đột nhập máy tính. Đây cũng là cáo buộc đầu tiên nhằm vào “những tác nhân quốc gia xâm nhập vào các mục tiêu thương mại của Mỹ trên mạng”.
Ông cũng công bố các nạn nhân được cho là đã bị tấn công: Westinghouse Electric, US Steel, Alcoa Inc, Allegheny Technologies, SolarWorld và Công đoàn Công nhân thép.

'Tổn thất to lớn'

"Các vụ đột nhập dường như không có mục đích nào khác ngoài việc làm lợi cho các công ty nhà nước và các lợi ích khác của Trung Quốc với kết quả là các doanh nghiệp Mỹ phải chịu thiệt hại," ông Holder nói.
Cáo trạng được đưa ra tại khu vực tây bang Pennsylvania, trái tim của ngành công nghiệp thép của Mỹ. Các nghi phạm bị truy tố gồm Vương Đông, Tôn Khải Lượng, Văn Hưng Vũ, Hoàng Chấn Vũ, và Cốc Xuân Huy. Những người này đều sỹ quan thuộc Đơn vị 61398 của Giải phóng quân Trung Quốc.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ khẳng định các vụ xâm nhập diễn ra từ năm 2006 cho đến 2014 đã gây “tổn thất to lớn” cho các công ty nạn nhân và có thể có thêm nhiều nạn nhân khác.
Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, phát biểu: “Trong khi người lao động tại các công ty của Mỹ phải bỏ công sáng tạo, đổi mới và phát triển các chiến lược để cạnh tranh trên toàn cầu thì công việc của những thành viên của đơn vị 61398 này lại là đánh cắp thành quả lao động của chúng ta từ Thượng Hải”.

'Mối đe dọa thực sự'

"Trong khi người lao động tại các công ty của Mỹ phải bỏ công sáng tạo, đổi mới và phát triển các chiến lược để cạnh tranh trên toàn cầu thì công việc của những thành viên của đơn vị 61398 này lại là đánh cắp thành quả lao động của chúng ta từ Thượng Hải."
Ông John Carlin, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ tư pháp Mỹ
Ông Carlin dẫn chứng công ty SolarWorld, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời và phụ kiện, đang mất thị phần nhanh chóng vào tay các đối thủ Trung Quốc vốn đưa ra giá rẻ hơn.
Các tài liệu về chính sách giá của công ty này đã bị đánh cắp.
Một công ty khác là Westinghouse thì bị Đơn vị 61398 đánh cắp các thiết kế mật về các cấu phần của một nhà máy điện hạt nhân mà công ty này đang thương thảo xây dựng với một tập đoàn quốc doanh của Trung Quốc.
“Trước đây, hễ mỗi lần chúng tôi nêu các quan ngại như thế này với giới chức Trung Quốc, họ phản ứng bằng cách công khai đòi chúng tôi cung cấp bằng chứng cụ thể để đưa ra tòa”, ông Carlin cho biết.
Năm ngoái, công ty phòng thủ mạng Mandiant đã công bố một báo cáo về một đơn vị của quân đội Trung Quốc mà họ cho là đứng đằng sau nhiều vụ tấn công lớn nhắm vào các công ty và cơ quan liên bang của Hoa Kỳ.
Tháng Ba vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Lầu Năm Góc đã lên kế hoạch tăng cường năng lực an ninh mạng lên hơn gấp ba trong những năm tới để đối phó với các cuộc tấn công mạng.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi các cuộc tấn công mạng là 'mối đe dọa thực sự' cho an ninh và kinh tế Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào: