Pages

Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Mỹ - Trung: Chưa bạn, đã thù

Các sĩ quan quân đội TQ bị truy nã
Không ai tin rằng năm sĩ quan Trung Quốc sẽ có ngày hầu tòa Mỹ
"Thế là quá đủ rồi," Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder nói. 
Chính phủ Hoa Kỳ đang bực tức và cho thấy sự gây hấn mới đối với các tin tặc Trung Quốc cũng như điều mà Washington coi là "ăn trộm kiểu Thế kỷ 21".


Giờ chính quyền Hoa Kỳ nói, bằng chứng đây theo kiểu giấy trắng mực đen.
Qua hành động mới nhất này người ta có thể suy đoán rằng chính quyền Trung Quốc nói họ vô tội khi Tổng thống Barack Obama và các quan chức khác đề cập tới vấn đề này và chất vấn lại "thế bằng chứng đâu".
Trong số các cáo buộc có: đánh cắp thiết kế của nhà máy điện hạt nhân hồi năm 2010, trộm thông tin tài chính từ một công ty sản xuất các tấm năng lượng mặt trời và cài mã bẩn vào máy tính của hãng US Steel, tất cả đều trong năm 2010.
Và Hoa Kỳ cho rằng các hoạt động của những sĩ quan quân đội Trung Quốc gây hại trực tiếp cho người Mỹ và nền kinh tế Hoa Kỳ.
Một quan chức ở Washington nói sự cạnh tranh không bình đẳng đã khiến các nhà máy đóng cửa và người dân mất việc.
Không ai nghĩ rằng các quan chức này, được cho là hành động theo lệnh của chính quyền Trung Quốc, sẽ phải ra hầu tòa tại Hoa Kỳ.
Luật pháp Hoa Kỳ sẽ không thể với tới Đơn vị 61397 của Cục 3 thuộc Giải phóng Quân Nhân dân ở Thượng Hải.
Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã có những điều khó hiểu và đại diện cho một điều gì đó giữa sự cạnh tranh và điều cũng không hẳn là tình bạn.
Giờ nó đang chuyển sang thù nghịch.
Mỗi lĩnh vực - từ khả năng xung đột ở Thái Bình Dương cho tới cạnh tranh kinh tế - đều khác nhau.
Nhưng đây là thông điệp rõ ràng nhất gửi tới chính phủ Trung Quốc rằng sẽ không có những cử chỉ ngoại giao mềm mỏng nữa, không vòng vo nữa về chuyện tình báo công nghiệp.

Không có nhận xét nào: