Pages

Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Người VN phải trình 700 đô khi vào Thái?

Thái Lan là quốc gia thu hút nhiều khách du lịch quốc tế và khu vực
Một số du khách Việt Nam đã bày tỏ sự phẫn nộ khi bị hải quan Thái Lan 'quát tháo' và yêu cầu phải trình khoản tiền mặt trị giá 700 đôla khi nhập cảnh bằng đường bộ.
Trong khi đó, một đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan được báo trong nước dẫn lời cho biết quy định này được ban hành nhằm hạn chế việc người nước ngoài nhập cảnh để lao động trái phép.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 6/5, ông Nguyễn Văn Mỹ, ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du lịch dã ngoại Lửa Việt, cho biết hôm 30/4, đoàn của ông gồm 32 người đã kết thúc chuyến hành trình đi qua 16 tỉnh thành của Campuchia và sau đó vào Thái Lan qua cửa khẩu Aranyaprathet, còn gọi là Poipet.
Hiện vẫn chưa có cơ quan chức năng của phía Việt Nam chính thức lên tiếng về vụ việc.
"Khi bước vào khu vực làm thủ tục nhập cảnh thì họ có một tờ cảnh báo đề là 'Công dân một số nước có khả năng bị thẩm vấn' và Việt Nam bị liệt vào trong danh sách các nước đó, bên cạnh Afghanistan, Pakistan, Bangladesh, Iraq," ông nói.
"Họ giải thích là do một số người Việt của mình qua đó trộm cắp móc túi, mại dâm và hành nghề trái phép cho nên họ chủ trương buộc phải chứng minh tài sản."
"Họ bắt mình phải chứng minh là có 700 đôla tiền mặt, không được dùng thẻ."
Báo Tuổi Trẻ trong tin đăng ngày 6/5 dẫn lời bà Chutathip Chareonlar, giám đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) tại TP/HCM cho biết quy định này được áp dụng do ngày càng nhiều người nhập cảnh để lao động trái phép tại Thái Lan.
Cũng theo bà Chareonlar, số lượng người Việt Nam nhập cảnh vào Thái Lan dưới dạng hộ chiếu du lịch để lao động trái phép ngày càng nhiều, gây khó khăn cho việc quản lý.

'Vi phạm nhân quyền'


Biển cảnh báo công dân các quốc gia có thể bị thẩm vấn tại cửa khẩu Arayaprathet, Thái Lan
Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng số tiền 700 đôla tính ra vẫn thấp hơn khoản tiền phải chứng minh nếu đi Mỹ và châu Âu, nhưng "cái quan trọng là cách làm."
"Trong thời đại sử dụng thẻ mà họ cứ khăng khăng phải có tiền mặt mới cho vào thì tôi cho đây là chủ trương quái dị," ông nói.
Ông cũng lên án bộ phận xuất nhập cảnh của Thái Lan là "vi phạm nhân quyền" khi "hoạch họe, quát tháo ầm ĩ" và bắt nhóm của ông "xòe tiền ra đưa lên cao" để chụp hình như "tội phạm bị bắt quả tang" trước "hàng trăm du khách nước ngoài".
Tuy nhiên bà Chareonlar giải thích thao tác này là để hải quan chụp lại mã số in trên tiền, phòng trường hợp những người nhập cảnh cho người khác mượn lại tiền.
Bà này cũng khẳng định việc này "hoàn toàn nằm trong quyền hạn" của hải quan Thái Lan.
Ông Mỹ cho hay không chỉ riêng ông mà cả bạn bè của ông là người Việt Nam đang làm việc, học tập tại Thái Lan cũng đã từng phản ánh về những trường hợp tương tự.
"Tôi nghe mà không tin vì mình thấy Thái Lan rất thân thiện và có nhiều chiêu PR giữ khách. Đến lúc mình là người trong cuộc thì mới bị sốc," ông nói.

'Thái Lan cần xin lỗi du khách Việt Nam'
Ông Mỹ cho biết "đã kiến nghị với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Tổng Cục Du lịch và Bộ Ngoại giao "có văn bản đề nghị Cục Xuất nhập cảnh Thái Lan chấm dứt hành động đó và xin lỗi những du khách Việt Nam."
"Nhân chuyện này tôi cũng có kiến nghị với Quốc hội tăng hình phạt cho những người Việt Nam đi ra nước ngoài phạm tội," ông nói.
"Bởi khi phạm tội ở nước ngoài, tức là anh đã góp phần làm xấu hình ảnh đất nước".
"Vì sao những nước nghèo như Lào, Campuchia không bị như vậy mà chỉ có Việt Nam?"
Báo Thanh Niên hôm 5/5 dẫn lời ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết cơ quan này "không biết" về tình trạng nói trên.
Tuy nhiên ông cũng cho biết “Nếu thông tin là chính xác, chúng tôi sẽ có thái độ phản đối với phía Thái Lan để bảo vệ quyền lợi và danh dự cho du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài”.

Không có nhận xét nào: