Pages

Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

Chết Vì Anh Tàu – Cô Tư Sài Gòn

1Ai đã đưa đất nước tới chỗ các doanh nghiệp trong nền kinh tế VN phải than trời: Doanh nghiệp Việt “chết” trên sân nhà vì… Trung Quốc.
Báo Đất Việt ghi nhận: “Từ ngành công nghiệp nặng, tới công nghiệp nhẹ và ngay cả ngành hàng nông sản đang phải chịu “quả đắng” do phụ thuộc TQ.”
Hóa ra, làm đàn em xã hội chủ nghĩa của anh Cả Đỏ Hoa Lục là từ chết tới bị thương.
Bản tin báo Đất Việt kể:
“Ngành cơ khí là công nghiệp nền tảng có vai trò và vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng nói về thực trạng phát triển của ngành công nghiệp nền tảng này, ông Nguyễn Văn Thụ – Chủ tịch Hiệp hội DNCK Việt Nam (VAMI) thừa nhận:

“Ngành công nghiệp cơ khí bị ảnh hưởng nặng nề nhất về việc các nhà thầu Trung Quốc là tổng thầu các dự án công nghiệp không giành phần việc nào cho cơ khí trong nước”.
Nhìn lại trong 12 năm thực hiện chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020, ông Thụ cho hay giá trị của ngành năm 2013 đạt 700 ngàn tỷ đồng chiếm 20% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành công nghiệp. Xuất khẩu từ năm 2006 được 1,6 tỷ USD – 2013 được 13 tỷ USD.
Từ năm 2003 -2011, ngành cơ khí không có thị trường, hầu hết các dự án công nghiệp dùng cơ chế chỉ định thầu hoặc cơ chế đấu thầu giá thấp nên đều lọt vào tay các nhà thầu Trung Quốc.
Hiện có 5/6 dự án hóa chất; 2/2 dự án chế biến khoáng sản; 49/62 dự án xi măng cùng nhiều dự án giao thông đầu do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu EPC.
Riêng nhiệt điện, có 16/27 dự án do Trung Quốc làm tổng thầu, chỉ còn 7 dự án không phải nhà thầu Trung Quốc.
Đa phần các dự án này bị chậm tiến độ từ 3 tháng – 3 năm, chất lượng thiết bị không đồng đều, một số thiết bị phụ trợ chất lượng thấp thường bị thay thế.
Ở một số dự án, diễn ra tình trạng thay đổi thiết bị so với cam kết ban đầu, thay đổi tiêu chuẩn vật liệu, thay đổi hoặc bổ sung nhà cung cấp, dẫn tới đội giá hợp đồng.
Đáng chú ý, nhiều nhà thầu đã đưa vật tư sắt thép, phụ tùng, phụ kiện có thể chế tạo tại Việt Nam và cả lao động phổ thông sang các công trình mà họ làm tổng thầu.
Tại nhà máy alumin Lâm Đồng gói thầu là 466 triệu USD, giao lại cho Việt Nam 170 tỷ đồng (không được 8 triệu USD). Trong khi đó, nhà máy alumin Nhân Cơ có giá trị hợp đồng là 499 triệu USD, thì giao thầu phụ Việt Nam là 53 tỷ đồng (2,5 triệu USD).
Nguyên nhân, theo ông Thụ là do Luật đấu thầu hiện nay đang ưu tiên các nhà thầu có giá bỏ thầu thấp mà chưa quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ về chất lượng thiết bị…”(ngưng trích)
Nhiều ngành khác cũng thê thảm như ngành cơ khí.
Như, theo Báo Đất Việt: “Xuất thô, nhập siêu, gia công… dệt may đang bị đe dọa.”
Thế thì nói gì nữa.
Bởi vậy, trong khi Cam Bốt đã tự thiết kế được xe hơi, sản xuất và xuất cảng xe hơi với thương thiệu riêng… Còn VN thì vậy đó, chỉ đưa cổ cho đàn anh Bắc Kinh xiết cho ngạt thở.
Ai dẫn cả nước tới chỗ này vậy kìa?

Không có nhận xét nào: