Pages

Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Phi cơ TQ 'lướt xuống gần tàu VN'

Việt Nam và Trung Quốc đang căng thẳng vì vụ giàn khoan
Truyền thông Việt Nam đồng loạt trích nguồn từ Cục Kiểm ngư Việt Nam nói rằng hôm 12/7, Trung Quốc cho một phi cơ do thám quần thảo trên khu vực các tàu thuyền Việt Nam hoạt động gần giàn khoan Hải Dương-981.
Các báo, gồm cả Thông tấn xã Việt Nam, đều nhấn mạnh rằng "đây là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam".


Vẫn theo các nguồn tin này, từ 7 giờ 40 đến 9 giờ sáng 12/7, một máy bay cánh bằng của Trung Quốc đã quần thảo bốn vòng ở độ cao 200-300 m phía trên khu vực các tàu Việt Nam "đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền".
Vì thế, cũng có trang chạy tin nói "phi cơ Trung Quốc bay vào không phận Việt Nam".
Có báo nói chiếc phi cơ Trung Quốc còn hạ xuống thấp ở độ cao chỉ 500 mét trước khi bay đi.
Theo trang Người Lao Động, khi đó, "các tàu cá của Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt thủy sản ở Tây-Tây Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 (của Trung Quốc) khoảng 42-45 hải lý.
Cùng lúc, vẫn theo các nguồn Việt Nam tại khu vực này có "các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc được sự hỗ trợ của hai tàu hải cảnh, một tàu dịch vụ hậu cần".
Các tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc "ép hướng, ngăn cản không cho tiếp cận vào gần giàn khoan 981 để khai thác thủy sản".
Thông Tấn Xã Việt Nam nói hôm 14/7, Trung Quốc "vẫn duy trì số lượng lớn 108-112 các loại tàu bảo vệ quanh giàn khoan".
Căng thẳng ở Biển Đông tăng lên cao sau khi tập đoàn dầu khí CNOOC của Trung Quốc cho giàn khoan 981 đến đóng tại vùng phía Nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc hiện chiếm giữ và gọi là Tây Sa.

Không có nhận xét nào: