Pages

Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

Thủ tướng Cam Bốt gặp lãnh đạo đối lập tìm lối thoát khỏi khủng hoảng

Sam Rainsy (giữa) chủ tịch đảng đối lập CNRP. REUTERS/Samrang Pring
Anh Vũ
AFP dẫn thông cáo chung của hai đảng cầm quyền và đối lập chính tại Cam Bốt hôm nay 21/07/2014 cho biết ngày mai Thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo đối lập Sam Rainsy sẽ gặp nhau để tìm giải pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ một năm qua.

Thông cáo chung của đảng Nhân dân Cam Bốt cầm quyền (CPP) và đảng Cứu nguy dân tộc Cam Bốt (CNRP), đối lập chính tại Cam Bốt nêu rõ hai bên sẽ cố gắng « tìm một giải pháp chính trị nhằm làm dịu căng thẳng ».
Khủng hoảng chính trị ở Cam Bốt bắt đầu từ sau cuộc bầu cử Quốc hội hôm 28/7/2013 đem lại thắng lợi cho đảng cầm quyền. Đảng Cứu nguy dân tộc Cam Bốt phản đối kết quả bầu cử, tẩy chay không tham gia Quốc hội.
Cuộc gặp giữa ông Hun Sen và Sam Rainsy lần này diễn ra khi 8 thành viên của đảng CNRP, trong đó có 7 dân biểu được bầu trong cuộc bầu cử năm ngoái, bị chính quyền bắt giữ và buộc tội nổi dậy trong một cuộc biểu tình hồi tuần trước làm hàng chục người bị thương. Sự kiện này đã khiến ông Sam Rainsy phải cắt ngắn chuyến đi Pháp, trở về Phnom Penh hôm 19/7.
Giới quan sát hy vọng cuộc gặp lần này có thể có những đột phá mới giúp thoát khỏi khủng hoảng chính trị.
Đối lập chính ở Cam Bốt đòi cải cách Uỷ ban bầu cử và tổ chức lại bầu cử trước thời điểm do ông Hun Sen đề xuất là vào tháng Hai năm 2018.
Thủ tướng Hun Sen nắm quyền tại Cam Bốt từ năm 1985 ngày càng bị chỉ trích, đặc biệt là từ những vụ thẳng tay trấn áp các cuộc biểu tình của người dân trong đó có cả các phong đình công của công nhân dệt may đòi cải thiện điều kiện lao động và đến giờ là đối lập.

Không có nhận xét nào: