Pages

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Diễn tiến bên ngoài phiên tòa xử bà Bùi Minh Hằng

RFA

Dong-Thap.jpg

Công an, An ninh bên ngoài phiên tòa xử nhà hoạt động dân sự Bùi Thị Minh Hằng tại thị xã Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp hôm 26/8.
 Citizen photo

Nghe Bài Này

Phiên tòa xử nhà hoạt động dân sự Bùi Thị Minh Hằng được bắt đầu sáng nay (26/8) tại thị xã Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp. Lý do nhà cầm quyền cầm giữ bà Hằng, cũng như tội danh được đưa ra để luận tại tòa hôm nay là hành vi vi phạm an toàn giao thông.

Công an hành xử thô bạo

Chị Bùi Thị Minh Hằng được biết đến như người thường xuyên có mặt trong các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược, hay các cuộc biểu tình đòi đất của nông dân khắp nước. Bà Hằng bị công an Cao Lãnh cầm giữ cách đây vài tháng khi đang trên đường thăm viếng các đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo ở miền tây nam bộ.
Tuy nhiên đã có rất nhiều người từ khắp nước đến dự phiên tòa này.
Một điều đặc biệt là một lực lượng công an đông đảo được huy động để bảo vệ phiên tòa này.
Kỹ Sư Nguyễn Văn Thạnh, từ Đà Nẵng vào Cao Lãnh ngày hôm qua, mô tả cảnh tượng bên ngoài phiên tòa vào buổi sáng nay:

DongThap-123-400.jpg
Công an, An ninh bên ngoài phiên tòa xử nhà hoạt động dân sự Bùi Thị Minh Hằng tại thị xã Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp hôm 26/8. Citizen photo.
“Hiện giờ tới đó vẫn còn rất nhiều người bị làm khó, kiểm tra hành chính, rồi bị khóa trái cửa giam, còn ngoài khách sạn thì con của chị Hằng bị xông vào kiểm tra hành chính, sáng hôm sau, sau khi ăn sáng thì tôi và anh Nam đi taxi đến phiên tòa. Cách ngã tư đi vào phiên tòa có rất đông công an giao thông, công an cơ động, cảnh sát trật tự và nhất là lực lượng dân phòng. Khi chạy xe qua, tôi thấy họ kéo xô đẩy thậm chí có hành vi đánh một người thanh niên, tôi thấy hành vi rất bạo lực. Khi tôi tới, tôi định tiến tới một quán cà phê gần đó, trên vỉa hè rất đông người, nhưng khi chúng tôi mới bước đi được khoảng 5-7 bước thì có 3 người dân phòng tới xô đẩy tụi tôi bảo rằng các anh đi lên kia không được uống cà phê. Anh Nhất Nam phản đối thì họ túm áo anh và lôi đi, còn tôi bị một người xô đẩy. Thấy tình trạng bạo lực và hỗn loạn quá nên tôi tránh xa tụ điểm, tôi đứng quan sát và thấy là bất kỳ ai đứng gần đó là bị lực lượng dân phòng xô đẩy, hành hung.
Từ ngã tư đi vào tòa thì cũng phải có đến hàng trăm người công an giao thông, cảnh sát cơ động mặc thường phục,lực lượng dân phòng đông vô kể, họ tụ tập thành 20 – 30 người một nhóm, họ hành xử rất thô lỗ, thô bạo.”
Một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo là ông Võ Văn Bửu kể lại cảnh các đồng đạo của ông bị đàn áp khi đến dự phiên tòa sáng nay:
“Phiên tòa đến giờ này vẫn chưa kết thúc, tin tức chưa nắm được nhưng một số anh em ở ngoài hiện đang bị nó đánh như cô Lụa đang bị nó đánh tét đầu đưa vào bệnh viện cấp cứu, còn anh Nguyễn Thanh Giang bị nó đánh, anh ấy không chịu chích thuốc.”
Anh Nguyên đến từ TP HCM trả lời chúng tôi lúc sáu giờ chiều nay về quang cảnh xung quanh tòa án:
“Trời đã sập tối rồi nhưng an ninh, công an và dân phòng đứng rất dày đặc, không khí ở Đồng Tháp rất căng thẳng, rất nóng, trên dọc các tuyến đường kể cả các bến xe buýt, xe đò của những nhà xe đi từ Sài Gòn về Đồng Tháp đều có những chốt trạm của cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và an ninh mật vụ đều xuống để điểm mặt những anh em ở khắp nơi về, ngoài ra, lực lượng thứ 2 là dân phòng.”
Có nhiều lời đồn đoán từ những người xung quanh tòa án Cao lãnh rằng tòa án định kéo dài phiên tòa cho đến tối để tránh mọi hình ảnh được tung ra trên mạng internet, cũng như tránh sự lộn xộn của đám đông
.

Không có nhận xét nào: