Pages

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Trung Quốc sửa luật an ninh quốc gia thành luật phản gián

Dr.
RFI
Theo đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh đã đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia và đổi tên thành luật phản gián nhằm đối phó với các thách thức mới trong lĩnh vực an ninh. Hôm qua, Quốc hội Trung Quốc đã họp nghe trình bày về đề xuất này.

Phát biểu trước Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Cảnh Huệ Xương (Geng Huichang) nói rằng dự luật sẽ dựa trên luật an ninh quốc gia hiện hữu nhưng sẽ được bổ sung phần phản gián.
Ông Cảnh cho rằng, các cơ quan phản gián Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức mới và cần tăng cường các hỗ trợ pháp luật. Ông nói : « Nhận định chung của chúng tôi là luật mới phải đặt công tác phản gián lên hàng đầu, bao gồm các kinh nghiệm phản gián trước đây và những biện pháp tỏ ra hữu hiệu… ».
Bắc Kinh đưa ra đề xuất này trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ và một số nước, liên quan đến tin tặc và gián điệp tin học.
Hoa Kỳ đã cáo buộc 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc có hoạt động tình báo công nghiệp, trong lúc Trung Quốc chỉ trích các hoạt động gián điệp của Mỹ, mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã tiết lộ. Đầu tháng này, Trung Quốc đã bắt giữ hai vợ chồng người Canada, bị nghi ngờ làm gián điệp.
Vẫn theo truyền thông Trung Quốc, dự luật đưa ra các hình thức trừng phạt những đơn vị hoặc cá nhân ngoại quốc làm gián điệp tại Trung Quốc cũng như các đơn vị Trung Quốc làm gián điệp cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Văn bản cũng cho phép các cơ quan an ninh, sau khi được chấp thuận, quyền được điều tra, xem xét bất kỳ cơ quan chính phủ nào có rủi ro tiềm tàng.
Luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ năm 1993 và chưa bao giờ được sửa đổi.

Không có nhận xét nào: