Pages

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Phi cơ TQ 'bay qua Đài Loan' tới Biển Đông

Đài Loan đã cử phi cơ Mirage (hình minh họa) lên theo dõi Y-8 của Trung Quốc
Chính quyền Đài Loan nói họ phải cử một phi đội lên giám sát hai phi cơ Y-8 của Trung Quốc từ phía Nam tỉnh Quảng Đông bay vào 'không phận Đài Loan' hôm đầu tuần.
Theo AFP từ Đài Bắc, hai chiếc máy bay tuần tra và do thám của hải quân Quân Giải phóng đã lần lượt bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan lúc 8:33 và 2:31 chiều hôm 25/8/2014.


Điều đáng chú ý, theo AFP và các báo châu Á, là hai phi cơ Trung Quốc "đang trên đường tới vùng tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa" khi bay vào không phận Đài Loan.
Không lực Đài Loan đã điều phi cơ Mirage 2000-5s và các chiến đấu cơ do họ tự sản xuất (IDF) lên để theo dõi hai phi cơ Trung Quốc.
Thiếu tướng không quân Đài Loan, Hùng Hậu Cơ nói với các nhà báo rằng phía Đài Loan "đã bám sát phi cơ Trung Quốc" cho tới khi những chiếc Y-8 này rời không ADIZ của Đài Loan.
Phía Đài Loan không nói số máy bay họ cử lên giám sát phi cơ Trung Quốc là bao nhiêu chiếc.
Các chiến đấu cơ IDF do Đài Loan sản xuất (hình minh họa) được cử lên theo dõi hai phi cơ Trung Quốc.
Các báo không nói rõ sau đó, toạ độ những điểm tiếp theo của hai phi cơ tuần tra thuộc hải quân Trung Quốc là thế nào.
Hôm 19/8 một phi cơ loại Su-27 có trang bị vũ khí của Trung Quốc ngăn chặn một máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam, theo Ngũ Giác Đài.
Người phát ngôn John Kirby nói Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối với phía quân đội Trung Quốc về hành động mà Hoa Kỳ cho là "không an toàn và không chuyên nghiệp".
Ông cho biết phi cơ Trung Quốc có lúc chỉ cách máy bay của hải quân Mỹ có 10 mét.
Yun-8 (Vân-8) hay Y-8 là loại máy bay trinh sát, do thám do Trung Quốc tự sản xuất.

Không có nhận xét nào: