Pages

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Tỷ phú Úc xin lỗi Trung Quốc

Ông Clive Palmer là tỷ phú ngành khai khoáng
Sau khi bị chỉ trích thậm tệ, tỷ phú người Australia Clive Palmer lên tiếng xin lỗi vì gọi chính phủ Trung Quốc là 'lũ chó'.

Ông nói thêm là tất cả mọi người đều quan tâm làm sao để quan hệ Trung Quốc-Australia vững mạnh.
Trong thư gửi tới Đại sứ Trung Quốc ở Úc, vị tỷ phú ngành khai khoáng này xin lỗi về "bất kỳ sự xúc phạm nào đối với người Trung Quốc mà từ ngữ tôi dùng gây ra".

Ông Palmer cũng là dân biểu và đảng của ông có sức nặng quyền lực trong Thượng viện.
Đảng của Thủ tướng Tony Abbott không giành đa số trong Thượng viện nên phải trông chờ vào trợ giúp của các dân biểu độc lập và từ các đảng nhỏ như đảng Liên minh của ông Palmer, để thông qua các điều luật.

'Thái độ không thân thiện'

Ông Palmer đã đưa ra phát biểu gây tranh cãi trong phỏng vấn hồi tuần trước với hãng truyền thông Australian Broadcasting Corporation.
Ông cũng nói chính phủ Trung Quốc "bắn người dân của mình" và rằng "họ muốn chiếm hữu đất nước này".
Sau khi bị chỉ trích, ông Palmer biện hộ rằng những bình luận đó thực ra nhằm vào một công ty Trung Quốc mà ông đang phải kiện tụng.
Một số bộ trưởng nội các Australia đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích các phát biểu của ông Palmer. Bản thân Thủ tướng Abbott thì nói chúng "quá đáng, ngoa ngoắt và sai trái".
Ông Abbott nói: "Thật khó hiểu tại sao một người muốn có ảnh hưởng trong cuộc sống ở đất nước chúng ta lại có thể thiển cận và tối kiến thế".
Báo chí Trung Quốc cũng để ý tới các phát biểu của ông Palmer, tờ Hoàn cầu Thời báo nói lời lẽ của ông này cho thấy xã hội Australia có thái độ không thân thiện đối với Trung Quốc.
Trong lá thư gửi tới Đại sứ Trung Quốc, ông Palmer nói ông "thành thật" xin lỗi về phát biểu của mình.
"Tôi lấy làm tiếc về sự bức xúc mà các phát biểu của tôi gây ra cho bất kỳ ai và tôi xin được trông đợi một sự hòa bình và hiểu biết lẫn nhau hơn trong tương lai."
Trung Quốc là bạn hàng thương mại hàng đầu của Australia.

Không có nhận xét nào: