Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Ân xá Quốc tế đòi Bắc Kinh thả người bị bắt vì ủng hộ biểu tình Hồng Kông

mediaCác nhà hoạt động Trung Quốc ủng hộ phong trào biểu tình ở Hồng Kông (ảnh chụp ngày 29/09/2014)(Amnesty International.org)
    Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm nay, 07/11/2014, đã lên tiếng yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho 76 người bị bắt giam tại Trung Quốc, vì đã ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông. Lời kêu gọi của tổ chức bảo vệ nhân quyền được đưa ra vào lúc Bắc Kinh chuẩn bị đón Hội Nghị Thượng đỉnh APEC vào đầu tuần tới, và trong lúc các cuộc họp trù bị đang được tiến hành. 

     
    Bà 





    Roseann Rife, Giám đốc nghiên cứu của Ân xá Quốc tế phụ trách Đông Á, đánh giá là các« lãnh đạo APEC phải lên tiếng về hành vi đàn áp những người tại Hoa lục đã ủng hộ phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông ».
    Theo bà, các lãnh đạo phải nắm lấy cơ hội này để yêu cầu ông Tập Cận Bình làm thế nào để trả tự do ngay và vô điều kiện những người bị bắt giam, chỉ vì họ thực hiện quyền tự do ngôn luận và tâp họp ôn hòa.
    Bà Roseann Rife tỏ ra rất gay gắt đối với chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc là đã tăng cường các biện pháp an ninh nhân dịp đón Hội nghị Thượng đỉnh. Một số nhà ly khai, như ông Hồ Thạch Căn (Hu Shigen), đã bị buộc rời thành phố.
    Đợt bắt người gần đây, theo Ân xá Quốc tế, là một chiến dịch « tấn công có chủ ý vào quyền tự do cơ bản từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền », do đó, những tuyên bố vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc theo đó các nguyên tắc luật pháp và quyền con người hoàn toàn được tôn trọng ở Trung Quốc từ đây đến năm 2020 chỉ là « một sự lừa phỉnh ».

    Không có nhận xét nào: