Pages

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Hồng Kông : Xung đột tiếp tục giữa cảnh sát và người biểu tình đòi dân chủ

mediaHồng Kông : Thanh niên biểu tình mang mặt nạ Guy Fawkes. Ảnh tối 05/11/2014.Reuters
    Theo Reuters, sau hai tuần yên ắng, sáng nay 06/11/2014, nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình đòi dân chủ lại xảy ra trong khu phố Vượng Giác (Mong Mok), trung tâm mua bán sầm uất của Hồng Kông.




    Hàng chục cảnh sát trang bị dùi cui và lá chắn đã tiến vào khu phố, giải tán hàng trăm người biểu tình đang tập hợp suốt đêm tại đó. Các vụ đụng độ đã bùng phát vào lúc 2 giờ sáng, giờ địa phương.
    Tham gia cuộc biểu tình còn có khoảng ba chục người mang mặt nạ hình Guy Fawkes, một nhân vật Công giáo Anh đã tham gia vào cuộc làm phản năm 1605 để ám sát Vua Jaques đệ nhất và sau đó đã trở thành biểu tượng của các cuộc biểu tình chống tư bản chủ nghĩa sau này.
    Người biểu tình tiếp tục kêu gọi mở rộng dân chủ tại Hồng Kông và đòi lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc giữ đầy đủ hứa hẹn về dân chủ cho đặc khu.
    Hồi tháng 8, Bắc Kinh chấp thuận cho Hồng Kông từ năm 2017 được bầu lãnh đạo đặc khu nhưng lại giới hạn quyền tự do lựa chọn ứng cử viên. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc biểu tình của hàng trăm nghìn học sinh sinh viên Hồng Kông chiếm đóng trung tâm thành phố trong một tháng qua. Yêu sách của họ không được đáp ứng, các cuộc biểu tình tạm lắng xuống khi chính quyền thành phố bắt đầu xử dụng các biện pháp trấn áp mạnh tay.
    Hôm nay phong trào sinh viên học sinh sẽ thông báo kế hoạch đấu tranh sắp tới của họ. Phong trào biểu tình giờ đây dự kiến tập trung vào hai khu vực chính là khu văn phòng chính quyền và khu trung tâm thương mại.

    Không có nhận xét nào: