Pages

Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

Mali có ca Ebola tử vong thứ hai

Mali đang cảnh giác với Ebola sau khi bé gái nhiễm Ebola qua đời
Người y tá Mali nhiễm Ebola đã qua đời, đây là ca tử vong do Ebola thứ hai được xác nhận ở quốc gia này.
Giới chức nước này cho biết người y tá này đã chăm sóc cho một người đàn ông đến từ Guinea ở Viện Pasteur ở Bamako và nơi này đang được kiểm dịch.

Ca tử vong thứ hai này được cho là không liên quan gì với ca thứ nhất là một bé gái hai tuổi qua đời hồi cuối tháng 10.
Gần 5.000 người đã chết trong đợt bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi, đa phần là ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch Ebola là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Đi khắp đất nước

Ca tử vong ở Mali xảy ra sau khi WHO xác nhận đã họ đã cho về nhà 25 trong số 500 người được áp dụng các biện pháp kiểm dịch vì đã tiếp xúc với bé gái hai tuổi tử vong hôm 24/10.
Trường hợp của em bé này đã gây báo động cho giới chức ở Mali sau khi sự việc bị vỡ lở là em bé này đã phát triệu chứng Ebola trong khi đi khắp đất nước, trong đó có thủ đô Bamako, bằng xe buýt, sau khi trở về từ nước láng giềng Guinea, một trong những nước nằm trong ổ dịch.
Chính tại quốc gia này, dịch Ebola đã bắt đầu bùng phát hồi tháng Ba trước khi lan đến các nước láng giềng Liberia và Sierra Leone.
WHO cho biết đến nay đã có 13.240 ca nhiễm Ebola được xác nhận, bị nghi hoặc là có khả năng. Hầu hết là ở ba quốc gia Tây Phi này.
Ngoài ra cũng có những ca Ebola lẻ tẻ ở Nigeria, Senegal, Mali, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ.
Trong một diễn biến khác, hôm thứ Ba ngày 11/11, Morocco xác nhận nước này sẽ không tổ chức giải bóng đá Cúp Các quốc gia châu Phi nữa do lo sợ dịch Ebola.
Mali đã phát động một chiến dịch phản ứng khẩn cấp có phối hợp với WHO khi ca bệnh của bé gái kia đã rõ ràng. Gia đình em bé này nằm trong số những người được cho về nhà hôm 10/11 sau khi kiểm dịch.
Ông Markatie Daou, phát ngôn nhân cho Bộ Y tế Mali, nói khoảng 50 người hiện vẫn được giám sát ở Kayes, tây Mali, và sẽ được cho về nhà trong một tuần nữa nếu như họ không có triệu chứng.
Trong khi đó, virus Ebola tiếp tục lan rộng ở Sierra Leone với gần 300 ca nhiễm mới được ghi nhận trong vòng ba ngày qua.
Trong một diễn biến khác, Sierra Leone đã bồi thường 5.000 đôla Mỹ cho thân nhân các nhân viên y tế đã qua đời trong khi chống dịch Ebola.
Người Mỹ cuối cùng nhiễm Ebola, bác sỹ Craig Spencer, đã bình phục và đã được xuất viện.

Không có nhận xét nào: