Pages

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Đóng cửa một khu du lịch ở Bình Dương vì tranh chấp đất đai?

Thanh Trúc, phóng viên RFA

KDL Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến với diện tích hơn 261ha, được chia làm 4 khu vực chính: Khu Tâm linh với công trình nổi bậc là Kim Điện giác vàng, nơi tôn kính và vọng ngưỡng các đấng thiêng liêng, các bậc tổ tiên và các vị anh hùng dân tộc

KDL Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến với diện tích hơn 261ha, được chia làm 4 khu vực chính: Khu Tâm linh với công trình nổi bậc là Kim Điện giác vàng, nơi tôn kính và vọng ngưỡng các đấng thiêng liêng, các bậc tổ tiên và các vị anh hùng dân tộc
 diadiembinhduong.com

Nghe Bài Này
Do bị chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh liên tục gởi văn bản đòi thu hồi đất, công ty cổ phần Đại Nam với khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến ở Bình Dương loan tin sẽ đóng cửa khu du lịch này bắt đầu ngày 10 tới đây.
Khu du lịch mang tên Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến, là sở hữu của ông Huỳnh Uy Dũng tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Nam, được biết đến với tên Dũng Lò Vôi.
“Tư thù” hay “công quyền”
Người dân Bình Dương gọi ông Dũng Lò Vôi này là đại gia không chỉ vì ông ta lắm tiền nhiều đất mà còn vì những dự án táo bạo khác người khi khởi sự thiết kế khu du lịch Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến rồi đến khu Sóng Thần 1 , Sóng Thần 2 vân vân…
Báo chí trong nước đưa tin là trong vòng 51 ngày, từ tháng Chín đến tháng Mười, chính quyền tỉnh Bình Dương liên tiếp ban hành tất cả 12 văn bản gởi đến công ty cổ phần Đại Nam với nội dung đòi thu hồi quyền sử dụng 61,4 hectares đất của Đại Nam.
Được biết ngay sau khi Thanh Tra Chính Phủ công bố kết luận từ tháng Bảy 2014 về vụ tố cáo của ông Dũng Lò Vôi đối với chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung...chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung lập tức ra quyết định thu hồi quyền sử dụng khu đất 61,4 ha của công ty cổ phần Đại Nam
Vẫn theo tin trong nước, chuyện thu hồi đất là đòn đánh trả của ông Lê Thanh Cung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương, vì ông Huỳnh Uy Dũng đã lên tiếng tố cáo ông Lê Thanh Cung hơn một năm nay.
Được biết ngay sau khi Thanh Tra Chính Phủ công bố kết luận từ tháng Bảy 2014 về vụ tố cáo của ông Dũng Lò Vôi đối với chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung và đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công ty Đại Nam xem xét lại kết luận này vì có dấu hiệu sai phạm Luật Tố Cáo, chủ tịch Ủy Ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung lập tức ra quyết định thu hồi quyền sử dụng khu đất 61,4 hectares của công ty cổ phần Đại Nam.
Bất bình trước quyết định mà ông cho là không bình thường và cố ý o ép doanh nghiệp, ông Dũng Lò Vôi loan báo tạm đóng cửa khu du lịch Đại Nam từ ngày 10 tháng này đến hết ngày 31 tháng Mười Hai năm 2014. Ông Dũng Lò Vôi tức tổng giám đốc công ty Đại Nam còn cho hay ông không dọa khi tuyên bố có thể đóng cửa hoàn toàn khu du lịch.
Chuyện khiến nhiều người chú ý theo dõi đồng thời tin là khu du lịch Đại Nam sẽ bị đóng của luôn.
Về người cùng quê rất nổi tiếng mà ông biết từ lâu, ông Quân là cư dân Bình Dương, cho hay ông rất chú ý đến chuyện này:
Tên này khoảng tuổi tui à, hồi xưa ông hầm vôi, làm sao mà mau giàu giữ vậy chứ, cũng giỏi chứ. Tôi đang mở mạng tôi coi cái du lịch Đại Nam, nghe nói du lịch Đại Nam 10 tây này đóng cửa. Chắc ổng làm áp lực tại vì ổng nói là chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương o ép ổng thành ổng đóng cửa.
Tôi thấy nó cũng làm đúng nghĩa du lịch đó chớ, bị vì xây dựng lâu lắm rồi, bảy tám năm gì rồi. Hồi mới giai đoạn đầu khánh thành từng đợt từng đợt tôi cũng được mời đi dự mấy lần, thấy cũng tốt. Vốn đầu tư mạnh chứ lời của Đại Nam thì chắc chưa lời đâu, tại vì ông này ông làm hội đồng quản trị của hai ba khu công nghiệp lận , Sóng Thần 1 Sóng Thần 2 là của ông hết, lớn thì có lớn thiệt, mấy trăm mẫu lận. Làm thì nhiều, nghe nói tiền lung lắm mà chưa có khách lung đâu.
Trong khi đó theo ông Thuận, cũng là người Bình Dương, Đại Nam cũng là một điểm du lịch bình thường như khu Suối Tiên hay khu Đầm Sen, chỉ có điều diện tích rộng lớn hơn:
Hiện tại Đầm Sen trong thành phố nó cũng nhỏ, Suối Tiên cũng trong một phạm vi như thế thì có thể nói khách hàng đang có trào lưu là thích đi Đại Nam hơn. Tôi nghĩ trong tương lai chắc là Đại Nam sẽ phát triển rất rực rỡ và đúng ý nghĩa cái tên của nó.
anh Trần Long
Tôi ở cách khu du lịch Đại Nam khoảng 25 cây số, hoạt động của nó cũng bình thường chứ cũng không nỗi bật gì nhiều. Nói chung ở Việt Nam, riêng về thành phố Hồ Chí Minh có khu du lịch Suối Tiên rồi khu du lịch Đầm Sen, thì Đại Nam ở Bình Dương do ông Huỳnh Uy Dũng thành lập, nhưng mà nói chung về mặt kinh doanh du lịch tôi thấy ít người quan tâm bằng khu Suối Tiên hay Đầm Sen, lượng khách tham quan cũng ít, không bằng những khu du lịch khác.
Nên hay không nên đóng cửa khu du lịch Đại Nam
Còn cái nhìn của những người kinh doanh ngành du lịch đối với khu Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến như thế nào? Anh Trần Long, Tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Truyền Thông Du Lịch Việt tại thành phố Hồ Chí Minh, nói rằng bỏ qua chuyện tranh chấp thu hồi hoặc đóng cửa hay không đóng cửa, điều anh muốn bày tỏ ở đây là khu du lịch Đại Nam chưa được thiết kế đúng tầm danh xưng Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến:
Khu Tâm linh với Kim Điện giác vàng, nơi tôn kính và vọng ngưỡng các đấng thiêng liêng, các bậc tổ tiên
Khu Tâm linh với Kim Điện giác vàng, nơi tôn kính và vọng ngưỡng các đấng thiêng liêng, các bậc tổ tiên
Long cũng đã làm du lịch mười mấy hai chục năm rồi, Long nghĩ lấy một cái tên để làm PR quảng bá thì cũng hợp lý thôi, nhưng để đầu tư cho nó hẳn một quần thể, một khu du lịch lớn như vậy thì cá nhân Long nghĩ nó chưa được tới tầm. Bởi vì diện tích đất rất là lớn nhưng đầu tư vào trọng điểm, vào qui mô, vào sâu, vào chuyên môn từng lĩnh vực vui chơi giải trí kể cả văn hóa thì chưa thiết thực lắm.
Khu du lịch Đại Nam lớn hơn rất nhiều so với hai khu du lịch Suối Tiên và Đầm Sen nếu nói về diện tích đất đai, qui mô hoạt động và định hướng phát triển cũng rất hoành tráng, qui hoạch rất là lớn. Hiện tại Đầm Sen trong thành phố nó cũng nhỏ, Suối Tiên cũng trong một phạm vi như thế thì có thể nói khách hàng đang có trào lưu là thích đi Đại Nam hơn. Tôi nghĩ trong tương lai chắc là Đại Nam sẽ phát triển rất rực rỡ và đúng ý nghĩa cái tên của nó.
Trong ngành du lịch của đất nước, anh Trần Long nói tiếp, thấy ai làm được điều gì hay thì mình cũng nên ủng hộ cho người ta phát triển, nên khuyến khích hay hướng dẫn các đoàn du khách đến tham quan:
Bởi vì không phải ai cũng dám làm như ông Huỳnh Uy Dũng, mình nên nhìn nhận vào yếu tố tích cực. Khách của bên Long đa phần nếu bà con kiều bào về thì khu du lịch Đại Nam không phải cái gì quá lớn nhưng nếu tìm hiểu về văn hóa về lịch sử thì nó cũng có cái gì đó, nó cũng là điểm nhấn cho khách du lịch đến, tôi nghĩ cũng nên một lần đến để biết.
Trong lúc tổng giám đốc Công ty Cổ Phần Truyền Thông Du Lịch Việt cho rằng quyết định đóng cửa khu du lịch Đại Nam là một điều đáng tiếc:
Nếu đóng cửa thì tôi nghĩ ở đây bản thân ông Huỳnh Uy Dũng cũng như doanh nghiệp của ông thiệt thòi rất lớn…
Thì ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Hội Đồng Thành Viên của công ty du lịch Lửa Việt ở Sài Gòn khẳng định đóng cửa khu du lịch mà ông goi là khu phức hợp Lạc Cảnh Đại Nam Văn Hiến là một quyết định khá hấp tấp.
Được hỏi vì sao gọi là khu phưc hợp, ông Nguyễn Văn Mỹ giải thích đây là ý tưởng của ông Huỳnh Uy Dũng với những suy nghĩ táo bạo khác thường mà ông ta chưa đạt được:
Tức là tham vọng là một khu phức hợp nhưng trình độ, tầm nhìn, kể cả từ văn hóa nữa. Từ mong muốn tới thực tế còn một khoảng cách khá lớn. Quan điểm cá nhân từng người bộc lộ thì mình không dám đánh giá nhưng mà xét tổng thể thì khu du lịch này không được bình thường lắm. Ví dụ trong cái đền thờ lớn có thờ trên cùng là Hùng Vương, chính giữa là thờ Hồ Chí Minh và bên dưới là thờ gia đình của chủ nhân. Chỗ cho khách vào tham quan mà bố trí như vậy thì nó hơi kỳ và nhiều khách người ta phản ứng.
Thứ hai là tổng thể bên trong thì chưa chuẩn để có thể gọi là thu hút khách quốc tế được. Cái tên thì có thể rất là kêu nhưng mọi thứ không như mình nghĩ. Người ta làm sở thú thì nó không ra sở thú, ví du Thái Lan có Safari còn mình là thú nhốt chung với các thứ mà không khéo thấy những con thú đó rất tội nghiệp trong một khu tiếng động rồi không gian như thế. Muốn làm cái gì thì phải có trình độ, phải học. Có thể chủ nhân giàu có nhưng cứ nghĩ sao làm vậy thì cứ tưởng là hay mà thật ra nó hơi nguy hiểm trong kinh doanh. Chuyện đó thí nó khá rõ đặc biệt như là Đại Nam.
Thật ra đầu tư tới cỡ đó mà trong điều kiện hiện nay thì thu bạc cắc không, bộ máy không thể dưới 700 người được. Cứ tính tiền lương rồi nhiều thứ khác nữa thì mỗi năm giỏi lắm vài trăm tỷ. Cho nên tính toán kinh tế thì phải nói một bài toán rất hóc búa...Có thể nhờ cái đó là lý do để đóng cửa một cách hợp lý
ông Nguyễn Văn Mỹ
Trở lại với vấn đề Đại Nam sẽ bị thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Mỹ dẫn đến một cái nhìn khác hơn:
Ở Việt Nam các đại gia hầu hết đều xuất thân từ địa ốc, do những cơn sóng địa ốc tăng đột biến cho nên họ giàu rất nhanh . Anh Dũng thì cũng vậy thôi, cũng từ địa ốc và có nhiều khu đất đai, cho nên mới lùm xùm cái chuyện giữa cá nhân anh Dũng anh với mấy ông chủ tịch tỉnh. Cái chuyên pháp lý đúng sai chưa biết thế nào nhưng mà đôi co tay đôi với nhà nước thì chỉ có thiệt thôi. Tôi nghĩ cái quyết định đóng cửa Đại Nam là một quyết định thiếu chín chắn.
Do vậy, ông Nguyễn Văn Mỹ của công ty du lịch Lửa Việt kết luận, những người bị sốc khi nghe tin Đại Nam sắp đóng cửa trong vài ngày nữa không phải những ai xa mà chính là đội ngũ nhân viên đang làm việc cho công ty Đại Nam:
Bây giờ đối thủ đang tìm cách cho mình như thế mà mình lại sa vào cái bẫy đó và vì cái đó mà đóng cửa thì mình thiệt thôi. Xét về hiệu quả kinh tế thì Đại Nam thu không thể bù được chi, chi phí nó lớn lắm. Nội chuyện trồng cây trồng cỏ rồi chi phí đủ thứ trong đó.
Cái suy luận thứ hai là đóng cửa chỉ là cái cớ thôi . Thật ra đầu tư tới cỡ đó mà trong điều kiện hiện nay thì thu bạc cắc không, bộ máy không thể dưới 700 người được. Cứ tính tiền lương rồi nhiều thứ khác nữa thì mỗi năm giỏi lắm vài trăm tỷ. Cho nên tính toán kinh tế thì phải nói một bài toán rất hóc búa chứ không đơn giản như mình nghĩ. Có thể nhờ cái đó là lý do để đóng cửa một cách hợp lý.
Cho tới lúc này chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương vẫn ráo riết ban hành  văn bản yêu cầu công ty Đại Nam nghiêm chỉnh chấp hành lệnh thu hồi đất, tiếp tục chỉ đạo Sở Tài Nguyên Môi Trường và công an tỉnh Bình Dương kêu gọi ông Huỳnh Uy Dũng nộp trả lại sổ đỏ
Tổng giám đốc kiêm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Cổ Phần Đại Nam vẫn một mực cáo buộc là ông bị chính quyền địa phương ép uổng đến khả năng có thể đóng cửa hoàn toàn khu du lịch Đại Nam.
Mặt khác, ông Huỳnh Uy Dũng tức Dũng Lò Vôi còn tuyên bố ông vẫn chờ đợi kết quả giải quyết của thủ tướng chính phủ đối với sự vi phạm của chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung
.

Không có nhận xét nào: