Pages

Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Vụ nổ súng ở Ferguson: không truy tố cảnh sát

Bạo loạn lại bùng nổ sau khi có tin cảnh sát bắn chết Michael Brown không bị truy tố
Bạo loạn lại bùng nổ trong đêm 24/11 ở thị trấn Ferguson sau khi có tin cảnh sát bắn chết Michael Brown không bị truy tố.
Bồi thẩm đoàn ở tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ, đã phán quyết không truy tố vụ bắn chết thanh niên da đen ở Ferguson.

Công tố viên tiểu bang Robert McCulloch nói rằng bồi thẩm đoàn đã xem xét ‘hết mức’ các chứng cứ.
Gia đình nạn nhân nói họ ‘thất vọng sâu sắc’ với phán quyết.
Michael Brown, 18 tuổi, bị sỹ quan cảnh sát Darren Wilson bắn chết hôm 9/8 ở Ferguson thuộc ngoại ô thành phố St Louis.
Vụ việc này đã làm bùng phát các cuộc biểu tình và có lúc bạo loạn.

Tình trạng khẩn cấp

Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở đây và triển khai 40 vệ binh quốc gia để phòng ngừa các cuộc biểu tình.
Trước khi phán quyết của tòa được thông báo, ông Nixon cũng kêu gọi mọi người kiềm chế.
Phát ngôn nhân của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi những ai muốn phản đối phán quyết của Tòa hãy cư xử ‘một cách ôn hòa’.
Cái chết của Michael Brown đã làm căng thẳng sắc tộc dâng cao ở Mỹ. Nhiều người Mỹ gốc Phi đã kêu gọi Tòa án xử ông Wilson tội giết người.
Các nhân chứng cho biết Brown đã giơ tay hàng khi người cảnh sát bắn vào anh ta.
Công tố viên McCulloch đã thông báo quyết định của bồi thẩm đoàn
Trong khi đó, cảnh sát thì cho rằng hai bên đã giằng co trước khi cảnh sát nổ súng.
Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Ferguson trong những ngày qua khi mọi người cho rằng tòa sẽ ra phán quyết có lợi cho cảnh sát.
Cảnh sát đã dựng hàng rào chắn xung quanh tòa án trong khi nhiều cửa hàng ở Ferguson đã bịt kín các cửa kính trước khi có phán quyết.
Những người biểu tình tụ tập bên ngoài Sở Cảnh sát Ferguson hô to: “Tay giơ lên rồi. Đừng bắn.”
Phát biểu hôm thứ Hai ngày 24/11, Thống đốc Nixon nói ông hy vọng tất cả các bên thể hiện ‘sự khoan dung, tôn trọng lẫn nhau và kiềm chế’ và cho biết giới chức tập trung vào việc ‘bảo vệ sinh mạng, tài sản và quyền tự do ngôn luận’ của người dân.
Ông cho biết một số nhà thờ có thể là nơi trú ẩn an toàn với thực phẩm và chỗ trú và rằng nhiều nhà tư vấn tâm lý đã sẵn sàng để giúp ‘giải tỏa những căng thẳng tinh thần mà vụ việc này gây ra’.

Kêu gọi bình tĩnh

Gia đình Michael Brown cũng đã kêu gọi bình tĩnh trước khi tòa ra phán quyết.
Trong một đoạn video được đưa lên mạng, ông Michael Brown cha nói ‘làm tổn thương người khác và hủy hoại tài sản không phải là câu trả lời’.
Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai ở Ferguson trước giờ phán quyết
Hôm 24/11, gia đình Michael Brown đã kêu gọi mặc niệm bốn phút rưỡi sau khi tòa có phán quyết. Điều này nhắc nhở mọi người rằng thi thể Michael Brown đã bị để ngoài đường phố hơn bốn tiếng đồng hồ.
Ông Bryon Conley, một người biểu tình 51 tuổi, nói với Reuters: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ phản đối một cách ôn hòa.”
“Tôi không muốn mọi người nhìn vào thị trấn nhỏ bé của chúng tôi mà nghĩ rằng chúng tôi là một bầy thú hoang. Chúng tôi là những người tốt,” ông nói thêm.
Bồi thẩm đoàn đã phải xem xét ông Wilson có bị truy tố một trong bốn tội sau hay không: sát nhân cấp độ 1, sát nhân cấp độ 2, cố sát hay ngộ sát.
Để truy tố ông Wilson thì phải cần có 9 phiếu thuận trong tổng số 12 thành viên bồi thẩm đoàn.
Bồi thẩm đoàn bao gồm 12 công dân được lựa chọn bất kỳ, trong đó có ba đàn ông da trắng, ba phụ nữ da trắng, một đàn ông da đen và hai phụ nữ da đen.
Mặc dù bồi thẩm đoàn đã quyết định không truy tố nhưng công tố viên tiểu bang là ông Robert McCulloch vẫn quyền khởi tố ông ta.
Tuy nhiên, ông McCulloch đã nói rằng ông sẽ không làm điều này mà sẽ xin phép để cung cấp thông tin càng nhiều càng tốt cho công chúng hiểu phán quyết của bồi thẩm đoàn.

Không có nhận xét nào: