Pages

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Vụ án Dương Chí Dũng ‘được hâm nóng’?

Chánh án Tòa tối cao Trương Hòa Bình nhờ một thứ trưởng công an trả lời câu hỏi của dân biểu rằng “Vụ án Dương Chí Dũng đến nay đã kết thúc hay chưa?” nhưng sự việc có vẻ vẫn chưa đi đến đâu.
Truyền thông tại Việt Nam đưa tin tại phiên chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình tại Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hôm 13/03/2015, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt đã “bất ngờ đặt câu hỏi” với ông Bình.

“Vụ án Dương Chí Dũng đến nay đã kết thúc hay chưa? Nếu kết thúc quá trình tố tụng như vậy thì có để lọt tội phạm không? Sau khi tướng Phạm Quý Ngọ mất, đồng chí Nguyễn Bá Thanh vẫn nói sẽ “đeo bám vụ việc đến cùng”. Giờ anh Thanh cũng mất rồi”, ông Việt được dẫn lời đặt câu hỏi.
Báo Dân Trí mô tả Chánh án Trương Hòa Bình nêu quan điểm rằng “câu hỏi này để Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cùng tham gia phiên chất vấn trả lời.”
Tuy nhiên, ngay sau đó Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã phát biểu kết thúc phiên chất vấn, báo Dân Trí mô tả.
Và như vậy, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã không có cơ hội trả lời câu hỏi đưa ra trong cùng phiên chất vấn này.
Trong vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” ông Dương Chí Dũng từng khai trước khi có quyết định khởi tố, lệnh bắt giam và khám xét, ông đã nhận được điện thoại “mật báo” của tướng Phạm Quý Ngọ với lời khuyên “nên lánh đi một thời gian”.
'Phải đình chỉ'
Quyết định khởi tố vụ án “làm lộ bí mật nhà nước” được đưa ra trong phiên tòa xét xử ông Dương Tự Trọng cùng sáu đồng phạm tội 'Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài' hồi tháng 1/2014.
Quyết định này của Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân Hà Nội sau đó đã được Viện Kiểm Sát Thành phố phê chuẩn và Cơ quan Điều tra của Bộ Công An vào cuộc, theo truyền thông trong nước khi đó.
Tuy nhiên Tướng Phạm Quý Ngọ qua đời do bị bệnh.
Vào ngày 19/02/2014, tức một ngày sau khi Tướng Ngọ qua đời, thẩm phán Trương Việt Toàn, người đã công bố Quyết định khởi tố vụ án “Làm lộ bí mật Nhà nước” nói với báo VietnamNet rằng “trong trường hợp người bị tố cáo qua đời thì sẽ đình chỉ vụ án.”
“Trong trường hợp này chỉ có mình ông Ngọ bị tố cáo, mà đối tượng bị tố cáo đã qua đời nên theo quy định sẽ phải đình chỉ vụ án”, thẩm phán Toàn dẫn chiếu tới Điều 107 của Bộ luật Hình sự qui định “Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự.”
Cũng nên nhắc lại là trong vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, nhà chức trách Việt Nam mới chỉ khởi tố vụ án và chưa khởi tố bị can.‎
Tướng Từ Tài Hậu, Trung Quốc qua đời cách đây không lâu với nhiều cáo buộc tham nhũng
Vào tuần trước công tố Trung Quốc nói không khởi tố cựu Thượng tướng quân đội 71 tuổi Từ Tài Hậu qua đời vì ung thư với các cáo buộc tham nhũng.
Tuy nhiên Tân Hoa Xã đưa tin nhà chức trách vẫn điều tra các hoạt động kiếm lời phi pháp của ông Từ khi còn sống.
Tin cho hay vụ án của ông Từ sẽ được công bố trong nay mai.
“Chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội sẽ tiếp tục bất chấp việc ông Từ qua đời," bài bình luận trên trang web Giải phóng quân Trung Quốc có đoạn viết.
“Tất cả những người khác dính líu sẽ bị quy trách nhiệm. Sự nghiệp lớn xây dựng đất nước có nghĩa là chúng ta phải tiến về phía trước và không thể để những người tham nhũng làm gánh nặng kéo chúng ta xuống”, bài bình luận nói thêm.

Không có nhận xét nào: