Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Dân xếp hàng dài viếng ông Lý Quang Diệu

Người dân xếp hàng đợi vào viếng cố TT Lý Quang Diệu
Giới chức trách Singapore khuyến cáo người dân ngừng xếp hàng vào viếng ông Lý Quang Diệu, chính khách và người sáng lập đất nước Singapore tại nơi lĩnh cữu ông được quàn.
Họ cảnh báo rằng tới chiều thứ Sáu thì thời gian xếp hàng chờ để vào được Nhà Quốc hội sẽ là chín tiếng.
Khoảng 250.000 người đã viếng để tỏ lòng tôn kính với ông Lý, người qua đời hôm thứ Hai hưởng thọ tuổi 91.

Các thủ tục quốc tang sẽ được tổ chức vào ngày Chủ Nhật, với sự hiện diện của các quan khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới.
Giới chức trách cho biết trong một tuyên bố rằng dân chúng đã được "khuyên" rất rõ ràng là không nên xếp hàng nữa và chỉ dẫn cho họ chuyển đến các địa điểm tưởng niệm nhỏ hơn được lập ra rải rác trên quốc đảo này.

Biển báo thời gian xếp hàng có lúc lên tới 10h mới có thể vào viếng
Đã có lúc thời gian xếp hàng lên tới 10h mới có thể vào viếng hôm thứ Sáu.

Công chúng vào thăm viếng được mở cửa suốt ngày và đêm từ hôm thứ Tư và sẽ kết thúc vào tối thứ bảy.
Các quan chức đã bị bất ngờ trước con số đông đảo người dân đổ tới đây từ hôm thứ Tư khi việc viếng thăm được bắt đầu, với những hàng người xếp hàng rồng rắn qua trung tâm thành phố.
Dòng người xếp hàng nay đã được chuyển đến Padang, một công viên lớn được sử dụng tại trung tâm Singapore cho các cuộc diễu hành và các trận cricket. Tại đây lều và các rào chắn kiểm soát đám đông được dựng lên.

Người dân xếp hàng suốt ngày đêm đợi vào viếng cố TT Lý Quang Diệu
Người dân xếp hàng suốt ngày đêm đợi vào viếng cố TT Lý Quang Diệu

Nước và ô đã được phát cho những người đang đứng chờ đợi dưới cái nóng ngột ngạt.

Người dân xếp hàng trong cái nóng ngột ngạt đợi vào viếng cố TT Lý Quang Diệu
Công nhân xếp nước bên vệ đường để phát cho người tới viếng

Ông Lý từng là Thủ tướng đầu tiên của nước này và đã dẫn dắt Singapore giành độc lập vào năm 1965. Ông rất được người dân Singapore kính trọng.
Linh cứu của ông sẽ được quàn theo thủ tục quốc tang cho tới sáng chủ nhật, và sau đó được chuyển đến một trung tâm văn hóa ở phía tây thành phố.

Linh cữu cố TT Lý Quang Diệu

Đoàn xe chở linh cữu sẽ được đưa đi qua trung tâm thành phố và đơn vị bầu cử Tanjong Pagar của ông bên rìa khu kinh doanh của thành phố.
Các nhà lãnh đạo thế giới đương nhiệm và trong quá khứ đã và đang tới Singapore để tỏ lòng kính trọng của họ, trong đó có cựu Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono.
Những người tới dự tang lễ bao gồm lãnh tụ Hạ viện Anh William Hague; Tổng thống Indonesia Joko Widodo; Quốc vương Abdul Halim của Malaysia; Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Cựu Tổng thống Indonesia,Susilo Bambang Yudhoyono và phu nhân  Kristiani Herawati tới viếng hôm 27/3/2015

Đại diện cho Hoa Kỳ là cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, trong khi Trung Quốc cử Phó Chủ tịch Lý Nguyên Triều.

Không có nhận xét nào: