Pages

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Hàn Quốc chọn Mỹ làm đối tác chế tạo chiến đấu cơ mới

mediaNăm chiếc F-16 của Không lực Hoa Kỳ tham gia một cuộc tập trận..REUTERS/USAF/Staff Sgt. Greg L. Davis/Handout/Files
Tập đoàn Airbus của châu Âu đã bị Lockheed Martin của Mỹ loại trong cuộc đấu thầu hợp tác chế tạo máy bay chiến đấu loại mới cho Hàn Quốc. Cao vọng của Seoul là tự chế tạo 120 máy bay loại F16 để thay thế những chiếc F-4 và F-5, với tổng trị giá 7,15 tỷ euro. Indonesia có phần hùn trong chương trình này.




Hôm nay, 30/03/2015, Seoul thông báo chọn liên doanh Mỹ Hàn Lockheed Martin và công ty hàng không không gian KAI để chế tạo 120 chiến đấu cơ mới, loại F16. Trong cuộc đua này, tập đoàn Airbus của châu Âu đã liên kết với hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc cạnh tranh với tập đoàn Mỹ-Hàn đối thủ, nhưng đã thua cuộc.
Cơ quan Trang bị Quân sự của Hàn Quốc DAPA cho biết Lockheed Martin và KAI cho giá thấp hơn với những dự án và khả năng sản xuất hấp dẫn hơn Airbus. Hợp đồng được dự trù ký kết trong 6 tháng đầu năm nay.
Theo AFP, trong quá khứ, quân đội Hàn Quốc luôn chọn các tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ cung cấp vũ khí. Liên doanh Lockheed Martin và KAI chiếm thế thượng phong là chuyện đương nhiên, vì đã chế tạo máy bay huấn luyện phản lực T-50 và trực thăng Surion. Hơn nữa, Lockheed Martin đã giành được hợp đồng bán cho Hàn Quốc 40 chiến đấu cơ tối tân nhất F35 và cam kết chuyển giao công nghệ.
Chính phủ Hàn Quốc chi ra 60% ngân sách cho dự án F16, Indonesia, một trong những bạn hàng vũ khí của Hàn Quốc đóng góp 20%, phần còn lại do Lockheed Martin và KAI tài trợ.
Hiện nay, Airbus đang ngấp nghé hợp đồng cung cấp máy bay tiếp nhiên liệu trên không cho không quân Hàn Quốc,trị giá 1,38 tỷ euro.

Không có nhận xét nào: