Pages

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Đối với chính quyền Bắc Kinh, chiến tranh đang nổ ra trên Internet

 (Captură Foto)
Ảnh Chụp


Trong một tài liệu công bố hôm thứ Tư ngày 24 tháng 5 vừa rồi, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết, Trung Quốc đang có chiến tranh, ít nhất là trên Internet, theo Business Insider. Bản tài liệu này được gọi là “Chủ quyền không gian mạng tượng trưng cho chủ quyền quốc gia”.

“Internet đã trở thành mặt trận chính trong cuộc chiến ý thức hệ”, theo tài liệu này. “Do sự tồn tại của mạng internet, mặt trận ý thức hệ đã mở hoàn toàn … An ninh quốc gia đã trở thành một bộ phận quan trọng trong ‘bàn cờ’ an ninh chung của đất nước. Có thể nói không có an ninh không gian mạng thì không có an ninh quốc gia”.

Nhưng đây chính xác có nghĩa là gì? Nó có nghĩa là kẻ thù tồn tại ở khắp mọi nơi và chúng được tìm thấy trong số những người phương Tây đang vượt biên giới thông qua Internet, gây ô nhiễm Trung Quốc với ý tưởng đe dọa, theo các nhà chức trách Trung Quốc.

Tài liệu này lập luận: thế lực thù địch phương Tây và một số nhỏ những “kẻ phản bội tư tưởng” ở nước ta đang dựa vào việc sử dụng mạng và máy tính, điện thoại di động và các thiết bị thông tin đầu cuối khác để tấn công Đảng, để vu khống các nhà lãnh đạo những người đã dựng nên Tân Trung Hoa này, để bôi nhọ những anh hùng của chúng ta và để cổ vũ những luồng suy nghĩ sai lầm hiện nay. Mục tiêu của họ là sử dụng “giá trị phổ quát” để đánh lừa chúng ta, sử dụng “dân chủ hiến pháp” để làm chúng ta rối loạn từ bên trong, sử dụng “cách mạng màu” để lật đổ quyền lực, sử dụng dư luận và tin đồn tiêu cực để chống lại chúng ta và sử dụng “không đảng phái, không chính trị trong quân đội” để chọc giận chúng ta.

 Các tuyên bố này được đưa ra tại thời điểm khi chính phủ Trung Quốc hứa hẹn sẽ tiến hành một “cuộc đầu tư lớn để cải thiện các dịch vụ trên Internet”, theo tin của truyền thông nhà nước. Với những con số ấn tượng: 70 tỷ USD cho Internet trong năm 2015, hơn 112 tỷ USD trong năm 2016 và năm 2017, theo truyền thông Trung Quốc, số tiền này sẽ đưa lại một sự cải thiện trong tốc độ đường truyền và mở rộng tiếp cận với công nghệ 4G.

Dù tài liệu này mô tả chế độ cộng sản như là một nạn nhân của phương Tây, gần đây tin tặc Trung Quốc đã bị cáo buộc đứng sau một số cuộc tấn công mạng nhắm vào các công ty của Mỹ và của các nước khác trên thế giới.

Hôm thứ Ba ngày 23 tháng 5, Bộ Tư pháp Mỹ đã cho biết một bồi thẩm đoàn Liên bang đã truy tố ba giáo viên và ba công dân Trung Quốc tội ăn cắp công nghệ nhạy cảm trong lĩnh vực điện thoại di động của các công ty Avago Technologies Ltd và Skyworks Solutions Inc.

Mỹ khẳng định sẽ gây áp lực để ngăn chặn gián điệp kinh tế của Trung Quốc. Trong năm 2014 đã có năm quan chức trong quân đội Trung Quốc bị truy tố vì hoạt động gián điệp không gian mạng.

Trong tháng 2 năm 2015, giám đốc tình báo Mỹ James Clapper đã tuyên bố Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên là những mối đe dọa chính đối với an ninh mạng của Mỹ, theo tin của cơ quan thông tấn Nga Sputnik.

Trong một báo cáo thường niên trình bày tại Quốc hội Mỹ năm 2014, Lầu Năm Góc cho biết: “Trung Quốc sử dụng các dịch vụ bí mật của họ và các cách tiếp cận bất hợp pháp khác vi phạm luật pháp Mỹ và kiểm soát xuất khẩu để có được công nghệ chủ chốt cho an ninh quốc gia và gây hạn chế cho xuất khẩu, để có được các thiết bị nhạy cảm và các vật liệu khác mà không dễ dàng có được thông qua các hoạt động thương mại”.

Hơn nữa, theo một thông báo nhanh bí mật của FBI gửi cho các công ty Mỹ trong tháng này, các nhà điều tra đã xác định một cách chắc chắn rằng từ giữa tháng 3, truy cập Internet đến Trung Quốc được sử dụng cho các cuộc tấn công thuộc dạng “từ chối dữ liệu” chống lại hai trang web tham gia vào cuộc chiến chống kiểm duyệt trực tuyến ở Trung Quốc. Đường truyền “đã được điều khiển để tạo ra các cuộc tấn công mạng nhắm mục tiêu chống lại các website ở Mỹ”.

Quyết tâm của Trung Quốc để kiểm duyệt với bất kỳ giá nào sự tiếp cận của công chúng đến thông tin trên Internet được chứng minh đầy đủ bởi thực tế chế độ cộng sản ở Bắc Kinh đã triển khai hệ thống lọc tin lớn nhất thế giới, được biết dưới tên gọi Great Firewall.

Người dân Trung Quốc nếu cố gắng truy cập vào Facebook hoặc tìm kiếm các thuật ngữ được coi là  “mối đe dọa” đối với Đảng Cộng sản, như Thiên An Môn, hay Pháp Luân Công, thường thu được bằng chứng rõ ràng về kiểm duyệt – hoặc tìm kiếm không có kết quả, hoặc nhận được thông báo việc này không được phép.

Andrei Popescu - ET Romania

(Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào: