Pages

Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

4 tàu Trung Cộng bị lập biên bản và đuổi khỏi vùng biển Việt Nam

Việt Nam mới bắt 4 tàu cá cùng 50 thuyền viên của Trung Cộng bị coi là đánh bắt trái phép trên vùng biển của Việt Nam vào ngày 25 tháng 5.





Biên phòng Quảng Bình cho hay, qua tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá trên khu vực 4 thuộc vùng đánh cá chung vịnh Bắc Bộ, đã tìm thấy 4 tàu cá với 50 người đánh bắt trên vùng biển Việt Nam. Các thuyền viên đều có quốc tịch Trung Cộng, trong đó chỉ một tàu cá có giấy phép đánh bắt trên vùng đánh cá chung. Xác định các tàu cá này không có giấy tờ theo quy định, vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản, biên phòng Quảng Bình đã lập biên bản và đuổi ra khỏi vùng biển, mà giới hữu trách trong nước nói là thuộc chủ quyền của Việt Nam.



Theo phản ảnh của ngư dân Việt Nam, chuyện tàu đánh cá của Trung Cộng xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để đánh cá diễn ra thường xuyên nhưng rất ít khi bị bắt giữ. Hồi tháng Ba vừa qua, sau khi nhận được tin báo của ngư dân về một chiếc tàu được gọi là “tàu lạ” xâm phạm lãnh hải Việt Nam, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố Đà Nẵng đã đưa hai chiếc tàu tới truy bắt. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng biên phòng Việt Nam, chiếc tàu cá của Trung Cộng đã bỏ chạy. 


Phía Trung Cộng chưa có phản ứng chính thức. Nhiều nhà quan sát cho là đây là hành động để trả đũa lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm của Trung Cộng, từ 12 giờ ngày 16 tháng 5 đến 12 giờ ngày 1 tháng 8, trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc trở lên, bao gồm cả vùng vịnh Bắc Bộ và vùng biển Hoàng Sa. Hội Nghề Cá Việt Nam kêu gọi ngư dân hãy bám biển bất chấp lệnh cấm của Trung Cộng. /Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: