Pages

Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Câu hỏi của Trương Duy Nhất ngày ra tù



Nhà báo Trương Duy Nhất vừa được trả tự do hôm 26/5 sau khi mãn hạn hai năm tù.
Ông bị kết án vì tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân” theo điều 258 Luật Hình sự.

Ông Nhất trả lời BBC về thắc mắc của độc giả khi xem hình ảnh trên mạng thấy ông mặc chiếc chiếc quần đóng dấu phạm nhân.


“Về nguyên tắc, khi trả tự do cho người chấp hành xong bản án, họ phát cho bộ đồ mới. Tôi từ chối nhận. Họ bảo anh nên mặc, chứ anh ra tù lại có quần ghi chữ phạm nhân thì kỳ lắm.
"Tôi trả lời có những người mặc bộ đồ mấy chục nghìn đô, đứng diễn đàn này nọ, rao giảng lòng yêu nước, nhưng họ là những phạm nhân đấy. Còn tôi thì không.”

Ông cho biết nhật ký của mình bị thu giữ.

“Khi ra tù, tôi có bốn quyển sổ nhật k‎ý mà họ cũng thu. Tôi hỏi họ căn cứ luật nào, họ không trả lời.

"Tôi ôm nhật ký vào bụng, bảo không trả, thế là mấy tay trong trại, mà chắc là công an, xông vào áp giải tôi lên xe.”

Ông nói thêm: “Tôi lên tiếng, muốn thể chế này tốt hơn, tại sao lại sợ hãi và bắt giam tôi?”
Theo ông Nhất, ông có thời gian ở trong tù cùng với blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), người gần đây được Việt Nam thả để sang Hoa Kỳ.

"Chúng tôi ví von ở tù, chúng mình chẳng có thông tin gì cả. Khi ra tù, ngạc nhiên lắm, và tôi vui mừng lắm.

"Vì có những chuyện hay như mong muốn của mình. Ngày xưa tôi nói nên có nhiều góc nhìn khác; bây giờ hình như nhiều lắm."

Không có nhận xét nào: