Pages

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Bắc Kinh gay gắt tố cáo Tokyo thổi phồng ‘hiểm họa Trung Quốc’

mediaBiển Hoa Đông là nơi có nhiều tranh chấp chủ quyền Trung Quốc và Nhật Bản (bản đồ: wikipedia.org)
Chỉ ít lâu sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng Quốc phòng 2015, đích danh tố cáo các hành vi mang tính chất « cưỡng chế » của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, vào tối hôm qua, 21/07/2015, Bắc Kinh đã phản ứng rất gay gắt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng bản báo cáo của Nhật Bản vừa đầy ác ý, vừa sai lạc. Bắc Kinh tố cáo Tokyo đã cường điệu quá đáng « mối đe dọa quân sự Trung Quốc », và khơi dậy căng thẳng giữa hai nước.





Trong một thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại Giao, phát ngôn viên Lục Khảng (Lu Kang) nhận định : « Loại hành động này bộc lộ chính sách đối ngoại hai mặt của Nhật Bản, và có một tác động tiêu cực đến hòa bình và ổn định trong khu vực. »
Bản báo cáo thường niên về quốc phòng của Nhật Bản công bố hôm qua đã tố cáo các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo mà Trung Quốc rầm rộ tiến hành tại Biển Đông, xem đấy là một mối đe dọa cho an ninh chung toàn khu vực. Báo cáo cũng tỏ ý quan ngại trước các dự án xây dựng cơ sở thăm dò dầu khí của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông, gần khu vực chồng lấn giữa hai vùng đặc quyền kinh tế của hai nước, trong khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, « Quần đảo Điếu Ngư thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại (...). Trung Quốc sẽ tiếp tục có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình và Nhật Bản không nên mơ mộng hão huyền ».
Tuyên bố này được cho là nhằm đáp trả lời kêu gọi mà Tokyo nêu lên trong quyển Sách trắng, yêu cầu Bắc Kinh ngừng xây dựng các giàn khoan thăm dò dầu khí gần vùng biển hai bên đang tranh chấp.
Vào hôm nay, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản đã xác nhận rằng Trung Quốc đã cho hạ đặt 16 giàn khoan tại vùng biên giới trên biển với Nhật Bản. 12 giàn khoan đã được đặt trong hai năm gần đây, vi phạm trắng trợn thỏa thuận đồng khai thác đã được hai nước ký kết.
Về những lời tố cáo của Nhật Bản liên quan đến các hành vi đơn phương của Bắc Kinh tại Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định rằng các hoạt động trên biển của Bắc Kinh đều phù hợp với luật pháp quốc tế, và các hoạt động xây dựng của Trung Quốc « hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền Trung Quốc và không tác hại cũng như không nhằm vào bất cứ quốc gia nào ».

Không có nhận xét nào: