Pages

Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Tin tặc Việt Nam bị Mỹ kết án 13 năm tù

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa
Ngô Minh Hiếu, một thanh niên Việt Nam 25 tuổi, đã bị Hoa Kỳ kết án 13 năm tù giam hôm 14 tháng 7 về nhiều tội danh liên quan đến việc đánh cắp thông tin cá nhân.

Theo cáo trạng, hacker này đã xâm nhập vào các máy tính doanh nghiệp của Hoa Kỳ, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và số an sinh xã hội của khoảng 200 triệu công dân Mỹ sau đó bán cho tội phạm mạng khác.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Leslie Caldwell cho biết: “Từ nhà của mình ở Việt Nam, Hiếu sử dụng mạng lưới chợ đen trên Internet để rao bán các thông tin của công dân Mỹ đã đánh cắp được cho hơn 1.000 tội phạm mạng rải rác trên toàn thế giới.”

Trong khoảng từ năm 2007 đến 2013, Hiếu đã điều hành các trang web mua bán trực tuyến, trong đó có "superget.info" và "findget.me”, để rao bán các gói thông tin cá nhân. Các gói này thường được gọi là “fullz” và bao gồm tên, ngày sinh, số an sinh xã hội, số tài khoản và mã số séc cá nhân.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Hiếu đã kiếm được gần 2 triệu USD từ các hành vi lừa đảo và đã có 13.673 công dân Mỹ trở thành nạn nhân thông qua việc nộp 65 triệu USD trong các tờ khai hoàn thuế cá nhân giả mạo này.

Hacker Ngô Minh Hiếu đã bị Mỹ kết án 13 năm tù giam
                                     Hacker Ngô Minh Hiếu đã bị Mỹ kết án 13 năm tù giam

Ngô Minh Hiếu sinh năm 1989 ở Gia Lai, từng là cựu sinh viên Học viện Công nghệ Unitec ở Auckland (New Zealand) vào năm 2008-2009.

Trong thời gian ở New Zealand, Hiếu từng bị cáo buộc liên quan tới một vụ lừa đảo tín dụng bằng tài khoản TradeMe (một trang đấu giá trên mạng của New Zealand). Hiếu đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình và phải hoàn tiền lại cho người bị hại.

Sau khi trở về Việt Nam giữa kỳ nghỉ, Hiếu đã bị từ chối đơn xin visa trở lại New Zealand. Khi bị đuổi học, Hiếu đã xâm nhập vào trang web của trường và nói không thể tốt nghiệp được vì visa đến New Zealand đã bị bác.

Đáng chú ý, Hiếu còn tham gia mạng lưới chuyển tiền trực tuyến Liberty Reserve (tiền ảo LR), được biết đến như "đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử".

Hiếu bị bắt giữ khi nhập cảnh vào Mỹ hồi tháng Hai năm 2013.

Nguồn: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, AP, Dân Trí, Tuổi trẻ

(VOA)

Không có nhận xét nào: