Pages

Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Trung Quốc tuyên bố có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông

mediaGiàn khoan khai thác khí đốt của Trung Quốc đặt trong vùng Sirakaba của Nhật.Reuters/Kyodo
Hôm nay, 24/07/2015, Trung Quốc tuyên bố hoàn toàn có quyền khoan thăm dò dầu khí ở biển Hoa Đông tại khu vực gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản, và không công nhận đường ranh giới phân chia lãnh hải giữa hai nước do Tokyo “đơn phương” vạch ra.




Ngày 22/07 vừa qua, Nhật Bản vừa công bố các hình ảnh chụp các giàn khoan thăm dò khí đốt của Trung Quốc hoạt động gần ranh giới lãnh hải của hai nước. Tokyo yêu cầu Bắc Kinh ngừng hạ đặt các giàn khoan thăm dò dầu khí trên biển Hoa Đông gần vùng biển mà hai nước đang tranh chấp. Theo phía Nhật Bản, Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận 2008 về việc hai nước cùng khai thác các nguồn tài nguyên tại vùng này.
Nhưng hôm nay, bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định những hoạt động khoan thăm dò ở vùng không có tranh chấp và dưới sự quản lý của Trung Quốc là “hoàn toàn hợp pháp”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định là Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa phân định ranh giới lãnh hải trên biển Hoa Đông và Bắc Kinh vẫn không công nhận đường ranh giới do Nhật “đơn phương” vạch ra.
Cho tới nay, Trung Quốc vẫn cho rằng nước này có một vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý trên biển Hoa Đông và thềm lục địa của nước này trên vùng biển này trải dài đến tận Okinawa.

Không có nhận xét nào: