Pages

Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

VÀNH LƯỠNG NGHI - THẰNG ĂN CẮP BỊ MÓC TÚI

Theo 2 bản tin từ báo Pháp Luật TP. HCM
1.- bản tin thứ nhất :
Mỹ phủ nhận thao túng khủng hoảng chứng khoán Trung Quốc
(PLO) – Việc thị trường chứng khoán Trung Quốc sụt giảm trong tuần này là kết quả của đà bán tháo nội địa, không liên quan gì đến việc thao túng thị trường của Mỹ. Đó là khẳng định của Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ ông Robert Dohner.
Trong tháng Sáu, Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tụt mất hơn 1.600 điểm, tương đương khoảng 32%. Phía phương tiện truyền thông Trung Quốc đã cáo buộc các ngân hàng đầu tư của Mỹ là thao túng thị trường.
“Việc cáo buộc về việc Mỹ thao túng thị trường tài chính Trung Quốc là không chính xác, đó chính là do bán tháo nội địa tại Trung Quốc chứ không liên quan đến Mỹ”, Dohner cho biết trong một bài phát biểu hôm 09-07 tại Trung tâm chiến lược Nghiên cứu quốc tế.

Được biết, rất ít nhà đầu tư nước ngoài được tiếp xúc trực tiếp với thị trường chứng khoán Trung Quốc. Theo Capital Economics, chỉ 1,5% cổ phiếu Trung Quốc được nắm giữ bởi khối nước ngoài, do Trung Quốc vẫn hạn chế đầu tư từ nước ngoài.
Vì thế, tác động của các nhà đầu tư nước ngoài bán phá giá thị trường cổ phiếu của Trung Quốc sẽ là một nhân tố không đáng kể trong cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán Trung Quốc, ông nói thêm.
Đầu tuần này, chính phủ Trung Quốc đã can thiệp, cho tạm dừng giao dịch trên sàn chứng khoán và đưa ra các biện pháp để ngăn chặn đà bán tháo trên thị trường.
Nguyên nhân của đợt khủng hoảng chứng khoáng này vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một số nhà phân tích tài chính tin rằng nó có thể là một phản ứng dự báo rằng sự tăng trưởng kinh tế chung của Trung Quốc sẽ chậm hơn.
2.- Bản tin thứ 2:
Đã nghe đã thấy: Chứng khoán TQ sụp đổ do… thù địch nước ngoài
(PL)- Như mọi lần, Bắc Kinh nói rằng sự sụp đổ thị trường chứng khoán cực nhanh với mức độ thiệt hại nghiêm trọng đang xảy ra tại nước họ là do “thế lực thù địch nước ngoài”.
Trong thực tế vài năm gần đây, “thế lực thù địch nước ngoài” là cách giải thích duy nhất cho nhiều sự kiện chính trị-kinh tế bất ổn tại Trung Quốc.
Trong thực tế, việc bốc hơi 3,5 ngàn tỉ USD từ thị trường chứng khoán Trung Quốc (hơn tổng giá trị thị trường chứng khoán Ấn Độ) có nguyên nhân nội tại như được phân tích từ Wall Street Journal (9-7-2015). Bài trên tờ này viết: Bơm phồng thị trường chứng khoán là trọng tâm của chính sách kinh tế nhằm nhanh chóng đạt được “giấc mơ Trung Quốc”. Các đại công ty được giãn nợ, doanh nghiệp nhà nước thi nhau lên sàn, người người nhà nhà lao vào cơn lốc làm giàu cực nhanh bằng cổ phiếu. Chỉ trong thời gian cực ngắn, thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu “lên đồng”. Nhiều người nghèo sẵn sàng bán nhà để chơi chứng khoán. Tuy nhiên, nhà nước không đủ kinh nghiệm tài chính chứng khoán để quản lý. Họ yếu đến mức không thể nhận ra những dấu hiệu cơ bản của một thị trường bong bóng. Cách Bắc Kinh đối phó khi sự sụp đổ xảy ra càng cho thấy họ thiếu quá nhiều kiến thức tài chính trong xử lý khủng hoảng. Và rồi, như một phản xạ, báo chí và diễn đàn xã hội, một lần nữa lại chỉ ra tức thời thủ phạm duy nhất là “thế lực thù địch nước ngoài”!
Với cách đổ lỗi này, quả bóng trách nhiệm đã tạm đẩy sang một góc khác.
Vành Lưỡng Nghi xin trình bày cái lỗ hổng trong thị trường chứng khoán Trung Quốc để cho bạn đọc thấy được rằng cách thu tiền nước Tàu của các nhà tư bản tài chánh Mỹ là chuyện có thể có vì điều kiện thực hiện được thì tại sao lại không thi hành.
Cách đây 4 năm chính quyền Trung Quốc cho phép mỗi người dân Trung Quốc được quyền mở một tài khoản để đầu tư vào thị trường chứng khoán Hong Kong. Lệnh này được ban hành nhưng không được thi hành sau khi chính quyền Trung Quốc tính đi tính lại thì thấy thiệt hại nhiều hơn lợi.
Đến năm 2014 Điều Hợp viên của thị trường Chứng Khoán Thượng Hải và Hong Kong bàn thảo để tìm cách giải tỏa và thực hiện lệnh trên bằng cách cho người dân trung quốc được quyền mở 1 tài khoản 500.000 nhân dân tệ (80.000 đô) để đầu tư vào thị trường Hong Kong. Số tiền của giới đầu tư từ Trung Quốc đổ vào Hong Khong vào ngày 8 tháng 4 năm 2015 đã làm cho thị trường chứng khoán Hong Kong tăng 7.5%. Thừa thắng xông lên và qua sự kiện trên đã tạo cho các quỉ đầu tư vào ra thị trường chứng khoán Trung Quốc dễ dàng hơn. Trong những quỉ đầu tư vào ra thị trường chứng khóa Trung Quốc này có các quỉ đầu tư từ Hong Kong nhưng gốc của nó là từ Anh hay từ các nước Phương Tây.
Morgan Stanley là một nhà  băng và cũng là một quỉ đầu tư có một văn phòng ở Hong Kong và hai văn phòng ở Trung Quốc. Morgan Stanley hay các nhà đầu tư Mỹ bị cáo buộc có nhúng tay vào lũng đoạn thị trường chứng khoán Trung Quốc để thu tiền. Chúng ta không đủ khả năng kiểm chứng. Chúng ta cũng không cần kiểm chứng một việc đã xảy ra vì tiền trong túi đã bị móc ra thì làm sao mà thâu lại. Cũng có thể còn bị móc thêm. Chúng ta nên HY VỌNG vì khi anh Chệt Cọng ngã thì tên Việt Cọng phải ngã theo.
                                                                             Vành Lưỡng Nghi
Bài đọc thêm về vụ này :

Không có nhận xét nào: