Pages

Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Căng thẳng trong kỳ đại hội của đảng CSVN


Dân Làm Báo – Trụ sở tiếp dân của đảng và Thanh tra chính phủ ở Hà Nội và Sài Gòn đã treo thông báo không tiếp công dân khiếu nại trong suốt kỳ đại hội XI.Thông báo trên TTXVN là yêu cầu các tỉnh thành tăng cường phòng tiếp dân của tỉnh mình và tìm mọi cách hạn chế công dân của tình mình kéo về Hà Nội và Sài Gòn để khiếu kiện trong suốt thời gian diễn ra đại hội đảng.

Các dân oan tập trung về Hà Nội để khiếu kiện đã bị trấn áp buộc phải về quê. Trước đây một tuần tất cả bị công an đưa lên xe áp tải về quê.

Dân Làm Báo đến phố Ngọc Hà tại quận Ba Đình – Hà Nội tìm hiểu thực hư thì bà Thịnh chủ nhà cho biết là: ” Nhà tớ cho thuê tính đêm, mỗi đêm 15 ngàn cho dân các nơi đến thuê. Người thuê chỗ ngủ qua đêm đến Hà Nội làm đủ thứ việc trong đó có một số từ Miền Nam ra khiếu kiên về đất đai nhà cửa. Tuần rồi, công an vào yêu cầu chúng tớ không chứa những người ở An Giang ra thuê và bắt buộc họ về quê hay đi đâu chúng tôi không bíêt. Chỉ có cô Thủy ở Hậu Giang lên xe về quê gọi điện cho tớ nhờ giữ một số đồ đạc của cô ấy”.

Dân Làm Báo qua nhà ông Bình gần đó cũng cho dân đi kiện thuê nhà tìm hiểu thì ông Bình cho hay: ”Những người trong Nam ra thuê nhà chúng tôi đã về quê tuần trước rồi, công an làm căng lắm. Mẹ con bà Phương ở Gia Lai ra đây ở mấy năm cũng bị ép về rồi. Cô Ngọc Anh ở Tiền Giang do bị tim nên đươc công an đưa lên tàu vào Nam tuần trước rồi”.

Chúng tôi chạy qua khu Đội Cấn thì tình hình cũng tương tự. Chị Th. ( yêu cầu giấu tên) cho hay là tất cả bị hốt về quê sạch sẽ rồi. Nhà chị Th. Là nơi nhiều người dân oan đến tá túc qua đêm ở khu Đội Cấn.

Khó khăn lắm chúng tôi mới tìm được người quen là chị Kiều Chinh ở Lào Cai. Nói đến chị Kiều Chinh thì dân oan từ Bắc chí Nam ai cũng biết. Chị Kiều Chinh sau một hồi xả giận cho hay: ”Chị bị chúng nó thuốc nhiều lần nhưng nhờ cảnh giác nên chị thóat. Tụi công an Hà Nội đểu lắm em à, chúng nó giở trò hèn hạ với bà con dân oan tội nghiệp lắm. Tội cho cái Mai ở Nghệ An, vừa ở tù ra mấy ngày chạy về đây. Mấy thằng đểu đánh hơi được đánh con bé nát thịt em ạ”. Nói đến đây thì chị khóc. Chị Kiều Chinh bảo muốn tìm dân oan thì ra tết đã tìm vì bữa nay đến tết là chiến dịch của bọn cớm.

Từ đầu tháng 12.2010 thì công an trên cả nước tấn công vào các nhóm tội phạm. Tại Hà Nội thì số lượng tội phạm hình sự bị bắt tăng nhiều. Hà Nội vừa bổ nhiệm một trưởng phòng cảnh sát điều tra mới vào ngày 10.1.2011 là ông Nguyễn Đức Chung, Phó Giám Đốc công an Hà Nội. Chưa đầy một tháng nhưng tại Hà Nội khởi tố 710 vụ hình sự và bắt giữ hơn 800 người theo như thông tin tại đây: http://dddn.com.vn/2011011109470139cat183/bo-nhiem-thu-truong-co-quan-csdt-ha-noi.htm.

Không phải ở Hà Nội mà các tỉnh khác cũng vào ”Mùa chiến dịch” trấn áp tội phạm. Giang Hồ phía Bắc trôi giật ẩn náu về phía Nam chạy qua Lào và Campuchia để trú thân. Tại Đồng Nai nhóm Long Thanh sa lưới có liên quan đến bảo kê của công an thành phố Biên Hòa. Riêng tại Cà Mau thì việc trấn áp các băng nhóm giang hồ cho thuê nặng lãi gây chấn động. Vùng đất Mũi cũng không yên tĩnh bởi các nhóm du đảng lộng hành. Theo dõi thông tin này tại đây: http://www.capnhat.net/thong-tin/phap-luat/2011/01/08/trum-xa-h%E1%BB%99i-den-%E1%BB%9F-ca-mau-sa-l%C6%B0%E1%BB%9Bi/66545/

Việc đi lại ở Hà Nội trong những ngày gần đây là vô cùng khổ nhọc. Các tuyến đường xung quanh khu vực Ba Đình hay về Từ Liêm coi như cấm hẳn. Ngã nào cũng có rào chắn. Khẩu hiệu biểu ngữ giăng đầy. Dân bán hàng rong trong khu phố cổ thì bị dẹp sạch. Phố phường thóang hơn và sạch hơn. Giá cả ngòai chợ thì được dịp leo thang. Cái gì cũng đỗ lỗi”do đại hội mà”. Cà phê cóc vỉa hè thì coi bộ ai cũng e dè. Ái ngại nhìn nhau không dám bộc bạch gì. Tìm một người để hỏi cảm giác của họ trong kỳ đại hội đảng lần này thì ai cũng lãng tránh.

Các bạn sinh viên thì vào mùa thi. Sau kỳ nghĩ lễ chuẩn bị thi nên hiện giờ các bạn ngày đêm học hành. Hỏi bạn Dũng, dân Hải Phòng đang học năm thứ 3 Đại Học Thương mại cho hay: ”Em cũng không bận tậm gì sự kiện đại hội dảng kỳ này, thú thiệt hồi năm 1 học môn lịch sử Đảng lấy 6 điểm nhưng em cũng chưa biết gì về đảng. Em muốn ra trường có việc làm đủ nuôi sống em và gia đình”. Gặp bạn Tuấn, người Thanh Hóa đang học Đại học Kinh tến Quốc Dân năm thứ 2 cho biết:”Em quan tâm đến sự kiện này, chính trị luôn liên quan đến kinh tế. Bố mẹ em buôn bán nhỏ ở Nga Sơn. Chú em vào đảng đang làm công an ở quê. Chú em dặn là đừng có xăm hình trên người. Học xong ra trường đi làm thì mới xin vào đảng được. Nếu có hình xăm trên người thì khó xin vào đảng lắm. Mà không vào đảng thì khó tiến thân. Em hi vọng sau kỳ đại hội đảng này sẽ có nhiều thay đổi nhất là đời sống người nông dân quê em”.

Ra Bờ Hồ buổi tối gặp một anh xe ôm người Bắc Ninh. Trong cái rét tê người anh đang co ro chờ khách ngay đầu đường phố Cầu Gỗ. Chúng tôi đi lòng vòng qua các phố Quán Thánh. Hòang Hoa Thám, vòng xuống Thụy Khuê, ra chợ Bưởi thì thấy các cửa tiệm nghĩ sớm hơn mọi ngày. Anh xe ôm cho biết không phải do rét mà do đại hội đảng. Công an khu vực yêu cầu các cửa hiệu nghỉ sớm để tăng cường an ninh. Anh xe ôm tốt bụng cho hay là nhiều an ninh giả dạng xe ôm cũng đi khách. Đề phòng những anh trẻ tuổi chạy xe ôm mấy ngày gần đây đích thị là an ninh giả dạng.

Chợ lao động trên Đường Thành đọan từ chợ Hàng Da đến bệnh viện Phù Dõan thì vắng bóng không có một ai. Khác đi thường ngày nơi đây rất đông đúc người dân ra đứng chờ đợi và mong ngóng có ai đó kêu mình đi làm thuê việc gì cho họ không? Hôm nay thì vắng vẻ. Khu chợ lao động trên đường Trương Công Định phía sau bến xe Giáp Bát cũng vắng vẻ hơn. Khu này cũng thấy có vài người đứng chờ khách nhưng không đông đúc như mọi ngày. Con phố Lê Thanh Nghị thì thóang hơn ngày thường rất nhiều.

Đại hội đảng lần thứ XI là niềm vui của một số người trong 3,6 triệu đảng viên. Ngay tại thủ đô Hà Nội thì người dân bực mình vì đi lại khó khăn, giá cả tăng gấp đôi ngày thường. Loa phường thì vào mùa tuyên truyền rỉ rả suốt ngày đêm. Một số cán bộ hưu trí quyết định về Sóc Sơn hay ra ngọai thành tạm lánh chờ đại hội xong sẽ về nhà trong nội tành trở lại. vậy mới hay mùa đại hội đảng là niềm vui của một số ít người nhưng là nỗi niềm của vô số người.

Đặc phái viên của Dân Làm Báo thực hiện tại Hà Nội ngày 11.1.2011

Không có nhận xét nào: