Pages

Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Tư cách đại biểu dự đại hội đảng XI của CSVN


Dân Làm Báo – Đại hội của các quan chức trong hàng ngũ lãnh đạo được coi là hùng hậu nhất trong lịch sử 81 năm của CSVN qua. Với số lượng là 1377 đại biểu đại diện cho 3,6 triệu đảng viên với hơn 56 000 cơ sở đảng trong nuớc và các cơ sở ngoại giao nước ngoài thì chắc là những “nhân vật tầm cỡ và nổi tiếng”.
Theo phiên trừ bị ngày 11.1.2011 thì: “Tất cả các đại biểu đều đủ tư cách dự đại hội”. Toàn là quan chức đi dự đại hội mà không đủ tư cách mới là lạ. Trước khi tổ chức đại hội đảng tòan quốc thì trước đây 3 tháng đã tiến hành đại hội đảng từ xã, phường lên quận huyện rồi đến tỉnh, thành. Lựa chọn kỹ lắm mới được cử đi dự theo mô hình:

CHI BỘ > XÃ, PHƯỜNG > QUẬN, HUYỆN > TỈNH, THÀNH PHỐ THUỘC TW.

Tưởng qua mấy tầng như trên thì ai cũng “trong trắng từ trong ra ngòai”(Thơ Tố Hữu. Nhưng nói vậy mà không phải vậy. Có chuyện đây:

“53 đại biểu có đơn thư tố cáo, có 4 đại biểu chính thức phải thay thế do có việc riêng, bị ốm hoặc chết, có 1 đại biểu bị công an khởi tố. Bộ chính trị đã chấp thuận cho 5 đại biểu dự khuyết thay thế cho 5 đại biểu chính thức này”. Đây là báo cáo của ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương, trưởng ban Thẩm tra tư cách đại biểu cho biết. 53 người bị tố cáo nhưng vẫn được dự đại hội.

Nổi bật nhất là nhân vật duy nhất tự ứng cử vào Ban chấp hành trung ương đảng kỳ này là ông Nguyễn Xuân Kiên, 45 tuổi, Bắc Ninh, hiện đang là Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu khoa học nghiệp vụ và tư liệu ban tuyên giáo trung ương. Ông tiến sĩ này đã trả lời báo chí một cách hùng hồn là muốn góp phần xây dựng đảng. Ông cũng là một người quen thuộc với truyền thông. Ông Kiên được bình chọn vào top ten những phát ngôn ấn tượng năm 2009 trên trang blog của nhà báo Trương Duy Nhất. Muốn tìm hiểu kỹ về nhân vật này xin vào đây: http://www.truongduynhat.vn/2011/01/nhan-vat-duy-nhat-tu-ung-cu-vao-bch.html .

Có 18 đại biểu là Nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và 7 đại biểu là Thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú. Không thấy có nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú nào nhưng chắc chắn có tên ông Hữu Thỉnh chủ tịch Hội nhà văn trong đại hội cướp micro vừa qua. Xét về học vấn thì mới là ghê gớm: 1374/1377 đại biểu có trình độ PTTH và 3/1377 đại biểu có trình độ PTCS tức lớp 9 trường làng.

Khôi hài nhất là báo cáo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của 1377 đại biểu này như sau:

23 ĐB có trình độ trung học chuyên nghiệp + 919 ĐB có trình độ cử nhân đại học, cao đẳng + 227 ĐB là thạc sĩ + 202 ĐB là tiến sĩ + 9 ĐB là viện sĩ, giáo sư. Như vậy vị chi tổng cộng là 1380 ĐB tất cả, trong khi danh sách chính xác thì chỉ có 1377 ĐB.

Không biết 3 ĐB “giá trị thặng dư”này lấy đâu ra? Và cũng hoan hô 3 ĐB dù lớp 9 trường làng (hi vọng là học thật chứ không học giả) cũng hoàn tất được cái bằng THCN hay cử nhân. Biết đâu 3 ĐB lớp 9 trường làng kia có bằng thạc sĩ hay tiến sĩ cũng có.

Ai nói rằng đảng ta không phải là đỉnh cao trí tuệ? Cao chót vót trên cao mới đi dự đại hội đảng kỳ này nhé. Trong đoàn Hà Giang về dự đại hội kỳ này chỉ có ông Nguyễn Trường Tô kém may mắn không đi dự được đại hội, còn vài người trong danh sách đen của 2 nạn nhân Thúy-Hằng ở Hà Giang vẫn ung dung đi dự đại hội đâu có gì trắc trở đâu?

Trong khi các báo khác im lặng thì báo Người Lao Động có bài đăng về tư cách đại biểu đi dự đại hội kỳ này. Dân Làm Báo xin đăng lại để cho độc giả tiện theo dõi nhất là các thống kê về các con số.

Danlambao.com

*

ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC XI
Tất cả đại biểu đều đủ tư cách dự đại hội
(NLĐO)- Sáng 11-1, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã họp phiên trù bị dưới sự chủ trì, điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Các ĐB biểu quyết thông qua chương trình đại hội

Đại hội đã thông qua chương trình làm việc, thông qua quy chế làm việc, thông qua quy chế bầu cử tại đại hội, bầu đoàn chủ tịch đại hội gồm 24 người, bầu ban thư ký gồm 5 người và bầu ban thẩm tra tư cách đại biểu gồm 12 người.

Báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu, ông Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, Trưởng Ban thẩm tra tư cách đại biểu, cho biết đến 24-12-2010, 67 Đảng bộ trực thuộc trung ương đã hoàn thành đại hội và bầu đủ số đại biểu chính thức, đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đảng XI.

Trong quá trình chuẩn bị, có 4 đại biểu chính thức phải thay thế do có việc riêng, bị ốm, bị chết và một trường hợp bị cơ quan công an khỏi tố nên không được triệu tập dự đại hội. Bộ chính trị đã chấp thuận cho 5 đại biểu dự khuyết thay thế các đại biểu chính thức.

Trong số 1.377 đại biểu dự đại hội, có 158 ủy viên trung ương chính thức, 20 ủy viên trung ương dự khuyết; 1.085 ĐB cấp ủy viên cấp tỉnh, TP và Đảng ủy trực thuộc trung ương; 246 ĐB là cấp ủy viên cấp quận, huyện; 13 ĐB là cấp ủy viên phường, xã; 150 ĐB nữ; 167 ĐB người dân tộc ít người; 13 đại biểu Anh hùng Lực lượng vũ trang; 3 ĐB Anh hùng Lao động; 18 ĐB là Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo ưu tú; 7 ĐB Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc ưu tú.


Đoàn chủ tịch ĐH

Về tuổi Đảng của ĐB, có 1 ĐB vào Đảng từ tháng 9-1945 đến tháng 7-1954; 819 ĐB vào Đảng từ tháng 5-1975 đến tháng 12-1986; 185 ĐB vào Đảng từ tháng 1-1987 đến tháng 12-1991. 175 ĐB vào Đảng từ năm 1992 đến nay. Có 1 ĐB được tặng huy hiệu 50 năm tuổi Đảng…

Về trình độ học vấn, có 1.374 ĐB có trình độ PTTH, 3 ĐB trình độ THCS. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học hàm, học vị có 23 ĐB có trình độ THCN; 919 ĐB có trình độ CĐ, ĐH; 227 ĐB là thạc sĩ, 202 ĐB là tiến sĩ; 9 ĐB là viện sĩ, giáo sư. Về trình độ lý luận chính trị, có 595 ĐB có trình độ cử nhân; 762 ĐB có trình độ lý luận cao cấp; 19 ĐB có trình độ lý luận trung cấp; 1 ĐB trình độ lý luận sơ cấp.

Về độ tuổi, có 1 ĐB dưới 30 tuổi là bà Vương Thị Mỵ (sinh năm 1982), dân tộc Mông, ĐB tỉnh Tuyên Quang; ĐB cao tuổi nhất là ông Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, 81 tuổi. Độ tuổi trung bình của đại hội là 53,6 tuổi.

Đến trước ngày khai mạc đại hội 20 ngày, có 53 đại biểu có đơn thư tố cáo. Đơn thư tố cáo đã được các cấp ủy Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, kết luận theo quy định. Trong số 53 ĐB này không có người nào vi phạm tư cách đại biểu. “Các ĐB đương nhiên, ĐB được bầu, ĐB chỉ định đều đúng nguyên tắc, thủ tục và tiêu chuẩn theo quy định, không có trường hợp nào phải trình đại hội xem xét tư cách đại biểu”- ông Chi khẳng định.


Hà Thành – Nam Dương

Không có nhận xét nào: