Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Al Qaeda tìm cách xâm nhập Libya

Lãnh đạo tổ chức khủng bố Al Qaeda Ayman al-Zawahiri
(ảnh chụp qua vidéo ngày 12/09/2011)
REUTERS/SITE Monitoring Service via Reuters TV
Tú Anh

Giới tình báo Tây phương theo dõi chặt chẽ hoạt động của một nhóm khủng bố quốc tế tại vùng biên giới Libya và Ai Cập. Theo đài truyền hình CNN, Al Qaeda đã gởi một toán thành viên kinh nghiệm sang Libya để tuyển mộ nhân sự sau khi chế độ Kadhafi sụp đổ.
Theo tiết lộ của giới tình báo Mỹ, thủ lĩnh Al Qaeda hiện nay là bác sĩ Ai Cập Ayman al-Zawari dường như đã đích thân gởi một thuộc cấp thân tín có bí danh AA sang Libya hồi tháng 5/2011. Nhân vật này là người Libya có kinh nghiệm chiến trường chống quân đội Liên Xô tại Afghanistan trước đây.
Sau cuộc chiến, nhân vật bí mật này sang Anh Quốc định cư và bị bắt với tội danh khủng bố. Cuối năm 2009, AA được thả ra và quay trở lại vùng biên giới Pakistan-Afghanistan.
Là một người thân cận của Al-Zawari, AA được giao nhiệm vụ sang lập căn cứ tại Libya vào thời điểm đại tá Kadhafi trấn áp hồi giáo võ trang. Tổ khủng bố này đã tuyển mộ được khoảng 200 tay súng và ẩn náu ở miền đông Libya, gần biên giới Ai Cập.

Giới tình báo Tây phương phát hiện ra vụ việc này và đã thông báo cho chính quyền mới tại Tripoli.
Hiện nay, bộ chỉ huy của Al Qaeda có nhiều người Libya, trong số này có Abu Yahya al-Libi. Trong một thông điệp thu băng hình hồi đầu tháng 12/2011, nhân vật này kêu gọi người dân Libya hãy chọn lựa giữa một bên là « chế độ thế tục phục vụ lòng tham của cá sấu Tây phương » hoặc là ủng hộ cho « đạo của Allah ngự trị ».
Sứ mệnh của AA là làm sao cho người Libya chọn đạo Hồi thay vì con cá sấu.
Tuy nhiên theo AFP, giới phân tích cho rằng trong bối cảnh « mùa xuân Ả Rập », Al Qaeda bị lỡ tàu, không có chỗ đứng trong xu hướng tranh đấu của giới trẻ.

Không có nhận xét nào: