Pages

Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Máy bay do thám Mỹ bay trên Biển Đông

P-8 Poseidon là loại máy bay tuần tra tân tiến nhất của Mỹ
Mỹ đã điều máy bay do thám tối tân nhất của họ từ một căn cứ ở Philippines bay đến những điểm nóng trên Biển Đông, hãng tin AFP dẫn lời giới chức Philippines cho biết.
Máy bay P-8A Poseidon chở theo binh lính Philippines xuất phát từ một căn cứ không quân trước đây của Mỹ nằm cách thủ đô Manila khoảng 80km về phía bắc bay đến vùng biển có tranh chấp hôm 17/2, các quan chức Philippines cho biết.

“Mục đích của chuyến bay là tuần tra Biển Đông và đảm bảo tự do hàng hải,” Đại tá Restituto Padilla, phát ngôn nhân quân đội Philippines nói với báo giới.

‘Bay làm quen’

Còn ông Lued Lincuna, phát ngôn nhân hải quân Philippines nói rằng chuyến bay này là ‘chuyến bay làm quen’.
“Họ (phía Mỹ) chỉ cho chúng tôi thấy năng lực do thám của máy bay – điều mà chúng tôi không có,” ông Lincuna được AFP dẫn lời nói.
Thông cáo của Hải quân Mỹ cũng cho biết chuyến bay này là ‘nhằm tăng cường hiểu biết và giới thiệu tính năng’ của loại máy bay mà họ cho là máy bay do thám tầm xa và chống ngầm tân tiến nhất.
Loại máy bay Poseidon ‘bay êm hơn rất nhiều’ và đỡ mất công bảo trì hơn so với loại máy bay do thám đời cũ là P-3 Orion, thông cáo cho biết.
Máy bay Poseidon đã bay 180 giờ ở Philippines từ ngày 1 cho đến 21/2, theo thông cáo.
Ngoài ra thông cáo không nói gì thêm về các chuyến bay này ngoại trừ chuyến bay ngoài khơi Đảo Luzon trên Biển Đông.
Biển Đông hiện tại là một điểm nóng trong khu vực với các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines.
Gần đây căng thẳng trên vùng biển này đã gia tăng đáng kể với việc Trung Quốc tìm cách tăng cường sự hiện diện trong khu vực.
Bắc Kinh đã tiến hành xây dựng cải tạo các đảo và các bãi san hô trong khu vực, triển khai thêm tàu tuần tra và đã giành lấy quyền kiểm soát một bãi cạn trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Trước tình hình đó, Philippines đã tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt quân sự và ngoại giao từ phía Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm của họ.
Nước này cũng đã khiến Bắc Kinh nổi giận khi đề nghị một tòa án của Liên Hiệp Quốc phân xử tranh chấp giữa họ với Trung Quốc trên Biển Đông.

Không có nhận xét nào: