Pages

Thứ Năm, 28 tháng 10, 2010

Công an bắt tạm giam ông Vi Đức Hồi

Ngày 27/10, Ông Vi Đức Hồi, nguyên giám đốc Trường Đảng ở huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn, cũng bị công an đến tìm và đọc lệnh tạm giam 4 tháng.


Photo courtesy of ddcnd.org
Ông Vi Đức Hồi (phải) và Nguyễn Bá Đăng, ảnh chụp trước đây.

Chống phá nhà nước?

Lệnh tạm giam có hiệu lực kể từ 5 giờ chiều ngày Thứ Tư 27/10/2010. Vợ của ông Vi Đức Hồi cho biết công an đến trường, nơi bà đang dạy học, yêu cầu bà về nhà vì công an tỉnh đang làm việc với ông. Về tới nhà thì bà thấy công an đang đọc lệnh bắt và chồng bà đã bị khóa tay. Ông Hồi cho biết có lệnh tạm giam 4 tháng ở trụ sở công an tỉnh. Bà nói, ông bị bắt về tội "chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa".


Cách đây hơn nửa tháng, khoảng 20 công an đến nhà ông khám xét, sao chép nhiều bài viết của ông trong máy điện toán ở tại nhà và hẹn ông đến đồn làm việc. Chiều ngày 6 tháng 10 ông lên gặp công an và thuật lại nội dung buổi thẩm vấn với Đài chúng tôi như sau:


Đỗ Hiếu: Thưa ông Vi Đức Hồi, chúng tôi mới có thông tin là ông đang gặp khó khăn với chính quyền địa phương thì ông có thể cho biết thêm chi tiết về việc này không ạ?


“Bắt đầu tiến hành, họ đọc lệnh khám hành chính nhà tôi. Họ lục tung hết đồ đạc nhà tôi ra để tìm xem có cái gì không.


Ô. Vi Đức Hồi
Vi Đức Hồi: “Sáng nay độ khoảng sáu rưỡi tôi ra cửa để đi về quê, có mấy cậu công an huyện đến. Các cậu bảo là "Chú định đi đâu?". Tôi bảo là tôi đi về quê, thì họ bảo "Hôm nay chú không đi được rồi. Hôm nay chú có việc rồi. Có cấp trên xuống làm việc." Lúc đó thì tôi bảo là "ok" thôi, không đi được thì hôm khác đi. Tôi định đi ăn sáng nhưng rồi lúc đó tôi vào nhà. Vào nhà thì bắt đầu họ đến. Họ đến lúc đầu độ khoảng năm bảy người gì đó. Công an huyện thì các cậu tôi quen biết hết. Họ vào nhà. Vào nhà họ nói rằng hôm nay khoảng độ bảy rưỡi có cấp trên xuống làm việc với chú. Thì tôi nói rằng "Bây giờ chú phải đi ăn sáng." Họ trả lời: "Vâng, chú cứ đi." Lúc đó tôi đi ăn sáng thì có hai cậu đi theo với tôi đi ăn sáng, kèm cặp. Sau đó về thì họ vào nhà, lúc đó thì bắt đầu rất là đông. Lúc sau thì có cán bộ huyện xuống, có công an tỉnh, rồi là công an huyện. Lúc sau điểm lại có khoảng 20 người, gồm một chục người ở trong nhà, còn lại thì họ đứng ở ngoài.


Bắt đầu tiến hành, họ đọc lệnh khám hành chính nhà tôi. Họ lục tung hết đồ đạc nhà tôi ra để tìm xem có cái gì không. Qua quá trình làm thì họ không tìm thấy được cái gì. Và cuối cùng họ tìm trong tủ thì có cái phong bì tôi viết địa chỉ của mấy người bạn, hộp thư mấy người bạn tôi. Họ thu được cái đó, với lại họ thu được ba cái tấm ảnh tôi chụp chung với mấy anh em dân chủ ở nhà ông Nguyễn Thanh Giang họ cũng thu. Thế rồi là mấy cái thứ linh tinh họ đều thu giữ. Thế rồi họ bắt đầu tiến hành in ấn tài liệu ở cái máy tính của tôi xuống, tất cả các bài viết của tôi, những bài mà ai gửi vào trang blog của tôi. Họ in lại hết và bắt tôi ký. Tôi ký hết.

Ông Vi Đức Hồi. Photo courtesy of Danlambao.
Xong việc thì đã gần 1 giờ chiều. Sau đó họ hẹn tôi hai rưỡi đến công an làm việc. Hai rưỡi tôi có mặt ở đó và tôi làm việc với cán bộ của Phòng Văn Hóa của Công An Tỉnh Lạng Sơn. Họ giới thiệu như vậy. Những mà tôi cũng có quen một hai người ở đó, trong khi đó một người lạ mà tôi không biết là công an của cục, của bộ hay là công an của tỉnh thì tôi không rõ, nhưng mà họ giới thiệu như vậy.


Quá trình làm việc chiều nay chưa xong nhưng mà làm với nội dung xoay quanh vấn đề các bài viết của tôi mới đây như là "Chuyện Thật ở Xứ C Còng", thế rồi "Chuyện để ngẫm". Thế rồi họ hỏi tôi về việc quan hệ với những ai ở Bắc Giang. Tại sao lại phải viết chuyện "Chuyện Thật ở Xứ C Còng" làm gì? Mục đích gì? Tất cả họ xoay quanh vấn đề như thế. Thế thì chiều nay làm việc đến 6 giờ chiều xong và họ hẹn sáng mai bảy rưỡi tiếp tục làm việc. Thế thì quá trình hôm nay vấn đề đối với tôi là như thế, thưa anh.”


Bắt bớ nhiều người
Đỗ Hiếu: Ngoài anh ra thì các nhà đấu tranh dân chủ hay các vị lãnh đạo tinh thần, tôn giáo khác có gặp trở ngại khó khăn gì trong suốt 10 ngày của Đại Lễ Nghìn Năm Thăng không?


“Tôi được biết là họ sẽ tiến hành rất là nặng nề, khá nặng nề trong thời gian tới. Tôi đọc trên báo trên mạng thấy có lời kêu gọi dư luận quốc tế để mà ủng hộ và lên tiếng.


Ô. Vi Đức Hồi
Vi Đức Hồi: “Tôi cũng đọc trên mạng thì không có thông tin gì về các nhà dân chủ cũng như là các lãnh tụ tinh thần, tôn giáo gặp khó khăn trong dịp này. Và anh em trong quốc nội cũng không có thông tin gì đến với tôi. Riêng các nhân bản thân tôi thì tôi nghĩ rằng họ làm việc với tôi là kiểm tra hành chính, rồi là họ thẩm vấn, làm việc với tôi trong dịp này thì tôi nghĩ rằng cái sự vụ ở Bắc Giang nó diễn ra, nó bùng phát rất là mạnh trong thời gian ngắn như thế rồi lại trầm xuống.


Cho đến bây giờ thì chính quyền, công an ở Bắc Giang bắt bớ mà theo tôi nhận được tin, biết được cũng là đọc trên mạng, thế rồi là mấy anh em ở dưới kia cũng thông tin cho tôi biết là họ đã tiến hành bắt bớ tầm hơn chục người: 16 người đã bị bắt. Và trong tất cả những người bị bắt đó thì cho đến bây giờ họ chưa được gặp mặt. Một số anh bị bắt khá lâu rồi thì được tiếp tế. Còn lại thì tôi chưa biết thông tin như thế nào. Các gia đình thì rất hoang mang, dao động và lo sợ cho sức khỏe, tính mạng và nhân phẩm của con em mình.

Bảng hiệu trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang bị đập phá ngay trong chiều 25/7 do dân chúng quá bất bình về cái chết của anh Khương. Photo courtesy of TTXVA.com


Số anh em này, số anh em tham gia cuộc biểu tình hôm 25-7-2010 vì cái chết của anh Nguyễn Văn Khương mà báo chí đã đưa tin nhiều. Số anh em này là những người mà họ cho rằng là những người quá khích, gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ, làm những việc như là ném đá, ném gạch, đạp đổ tường rào của ủy ban tỉnh, rồi đập phá các lô-gô của ủy ban tỉnh, làm méo mó hết, thì họ cho là những người này phạm những tội ấy. Hiện nay là họ bị bắt giam.


Tôi được biết là họ sẽ tiến hành rất là nặng nề, khá nặng nề trong thời gian tới. Tôi đọc trên báo trên mạng thấy có lời kêu gọi dư luận quốc tế để mà ủng hộ và lên tiếng, nhưng mà cũng chưa thấy có gì nhiều tiếng nói để lên tiếng ủng hộ những anh em ở Bắc Giang mà hiện nay đang bị bắt giữ. Thì tôi nghĩ rằng việc của tôi có lẽ liên quan lớn nhất là cái vụ này.”


Đỗ Hiếu: Xin cảm ơn ông Vi Đức Hồi đã dành thời giờ cho Đài chúng tôi.


Đó là câu chuyện từ hơn nửa tháng nay. Sau đó công an còn thẩm vấn ông 10 ngày liền để đến hôm Thứ Tư vừa qua thì bắt giam ông.

Không có nhận xét nào: