Pages

Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Quá ít tiền từ các dự án cho thuê rừng


Báo chí nói nhiều về các dự án cho nước ngoài thuê rừng

Báo cáo gửi Quốc hội Việt Nam nói các địa phương cho nước ngoài thuê gần 300.000 hectare rừng nhưng ngân sách thu về quá ít.

Được biết báo cáo này do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thực hiện, dựa trên nhiều thông số của Cục Lâm nghiệp.

Báo Thanh Niên trích nguồn bản báo cáo cho hay, trong dự án thuê đất trồng rừng của công ty InnovGreen, Hong Kong, "với 8.123 ha đã được cấp, công ty này nộp ngân sách 77.946 đôla".

Như vậy, trung bình nhà đầu tư nước ngoài trả "9,58 đôla/ha (tương đương 180.000 đồng/ha) là quá thấp".

Tuy nhiên báo cáo không nói tại sao đã cho nhà đầu tư nước ngoài thuê nhiều năm nay mà tới bây giờ mới đặt ra vấn đề ngân sách.

Theo báo cáo, con số mà Cục Lâm nghiệp đưa ra là tổng diện tích đất lâm nghiệp cho nhà đầu tư nước ngoài thuê để trồng rừng theo hình thức 100% vốn nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư tới tháng 8/2010 là 288.974 ha.

Diện tích đất nhà đầu tư nước ngoài liên doanh liên kết với nhà đầu tư trong nước để trồng rừng là 21.657,51 ha.

Từ đầu năm ngoạ́i, việc giao đất rừng cho nước ngoài thuê bắt đầu thu hút chú ý của dư luận sau khi một số cựu tướng lĩnh Việt Nam, dẫn đầu là Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, lên tiếng cảnh báo về việc 10 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho công ty nước ngoài.

Họ cho rằng việc giao đất thời hạn 50 năm có thể gây nguy hại cho môi trường, kinh tế và an ninh-xã hội tại các tỉnh, nhiều tỉnh ở các khu vực xung yếu.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra Công văn 405/TTg-KTN chỉ đạo không cấp mới giấy phép đầu tư và không ký tiếp hợp đồng cho thuê rừng trong một thời gian tới.

Không có nhận xét nào: