Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2010

Thân nhân giáo dân Cồn Dầu gặp trở ngại khi kiếm luật sư bào chữa


Hà Nội – Như tin chúng tôi đã đưa, ngày 22/10/2010, Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã bị từ chối tư cách bào chữa cho sáu giáo dân giáo xứ Cồn Dầu. Để hiểu rõ vấn đề này, phóng viên Thomas Việt, VRNs đã tiếp xúc với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả.

Thomas Việt: Xin tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cho biết việc hai luật sư của văn phòng luật của tiến sĩ bị từ chối quyền bào chữa hợp pháp cho sáu giáo dân xứ Cồn Dầu như thế nào?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Đúng, văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã nhận lời mời bào chữa cho 6 giáo dân xứ Cồn Dầu. Đó là gia đình của ông bà Nguyễn Hữu Minh, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm, Nguyễn Hữu Liêm, Nguyễn Thị Thế và Phan Thị Nhẫn, bị viện kiểm soát nhân dân quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, truy tố ra tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ về tội “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”, phiên tòa dự kiến mở vào ngày 27.10.2010. Ngay sau đó vào ngày 19.10.2010, văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã có công văn, số 64, gửi đến tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, đề nghị tòa án cấp giấy chứng nhận quyền luật sư bào chữa, 6 giáo dân nói trên, là hai luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và Lương Quang Tuấn. Đến ngày 20.10.2010 hai luật sư bào chữa đã vào Đà Nẵng, đến trực tiếp tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, đưa công văn và yêu cầu cấp giấy chứng nhận. Thế nhưng từ lúc nhận hồ sơ yêu cầu quyền bào chữa, thư ký và cả tòa án hoảng loạn hết cả lên! Không giám và từ chối không ký vào biên nhận. Tuy nhiên hai luật sư của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ vẫn yêu cầu gửi công văn này cho chánh án Tán Thị Thu Dung cấp giấy chứng nhận. Hai luật sư của tôi cũng nghiêm khắc cảnh cáo thư ký của tòa án về việc nhận hồ sơ mà không có biên nhận, bằng cách lập ngay một biên bản.

Đến cuối giờ chiều ngày 22.10.2010 tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ có công văn số 118, do chánh án Tán Thị Thu Dung ký, với nội dung “sau khi xem xét công văn số 64 ngày 19.10.2010 của văn phòng luật sư, kèm theo đơn các thân nhân của bị cáo …, tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ thấy chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận bào chữa. Do vậy tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ từ chối việc cấp giấy chứng nhận bào chữa cho hai luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và Lương Quang Tuấn”. Tất nhiên văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận thấy nội dung của công văn 118 của tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, do chánh án Tán Thị Thu Dung ký, là hoàn toàn trái pháp luật. Lý do tòa án đưa ra là “văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ chưa đủ điều kiện”, rồi trên cơ sở đó từ chối là hoàn toàn trái pháp luật với các căn cứ sau:

1.Thứ nhất chánh án Tán Thị Thu Dung không nói rõ thế nào là đủ điều kiện để, tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, cấp giấy chứng nhận bào chữa cho hai luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và Lương Quang Tuấn, thuộc văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ.
2.Thứ hai ngay cả trường hợp chánh án Tán Thị Thu Dung nói rõ thế nào là đủ điều kiện, để tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, cấp giấy chứng nhận cho hai luật sư bào chữa, thì chánh án chỉ có thể yêu cầu hai luật sư này đáp ứng đủ điều kiện để được giấy chứng nhận người bào chữa.
Chánh án Tán Thị Thu Dung nói riêng và tòa án nói chung, không có quyền ngay lập tức từ chối quyền bào chữa của luật sư. Tòa án chỉ có thể từ chối sau khi đã yêu cầu luật sư bào chữa đáp ứng các điều kiện mà luật sư lại không đáp ứng được mà thôi… Việc không cấp giấy chứng nhận bào chữa mà không nêu ra được lý do chính đáng nào chỉ có thể là hành vi cố ý xâm phạm pháp luật tố tụng hình sự, qua đó cố ý xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của 6 giáo dân và đồng thời cũng xâm phạm nghiêm trọng quyền đại diện hợp pháp của 6 giáo dân này …

Do đó có thể kết luận rằng chánh án Tán Thị Thu Dung của tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ có dấu hiệu đầy đủ về việc phạm tội ra quyết định trái pháp luật, được quy định tại điều 296 bộ luật tố tụng hình sự, và phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định điều 285 bộ luật hình sự. Bởi lẽ trên cho nên văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đã gửi công văn trực tiếp cho chánh án tòa án nhân dân Cẩm Lệ với nội dung như trên đã nói, đồng thời khẳng định văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ đề nghị chánh án Tán Thị Thu Dung phải khẳng trương cấp giấy chứng nhận bào chữa… Nếu chánh án không cấp giấy chứng nhận bào chữa thì văn phòng luật sư sẽ đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Đà Nẵng và của trung ương là khởi tố bị can đối với chánh án Tán Thị Thu Dung về hai tội “ra quyết định trái pháp luật” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nói cách khác văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cảnh cáo một cách nghiêm khắc chánh án tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, Tán Thị Thu Dung, hãy tuân thủ theo pháp luật là cấp giấy chứng nhận bào chữa, nếu không thì văn phòng luật sư sẽ có công văn yêu cầu công an thành phố Đà Nẵng, viện kiểm soát nhân dân thành phố Đà Nẵng, viện kiểm sát quận Cẩm Lệ, công an quận Cẩm Lệ, hơn thế nữa yêu cầu bộ trưởng bộ công an, viện trưởng viện kiểm sát tối cao, tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo hoặc trực tiếp tiến hành khởi tố vụ án hình sự đối với chánh án Tán Thị Thu Dung hai tội nói trên…

Thomas Việt: Đây có thể là một con bài của chính quyền Đà Năng. Họ thí một chánh án của một quận để đổi lấy bộ mặt của toàn thể cấp lảnh đạo Đà Nẵng, đã và đang chèn ép giáo dân Cồn Dầu nói riêng và toàn dân Đà Nẵng nói chung. Trong trường hợp này tiến sĩ nghĩ như thế nào?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Theo tin tôi biết được thì sau khi hai luật sư của văn phòng tôi đến Đà Nẵng có người ở các cơ quan tiến hành tố tụng tại đó nói “cái bản án này đã được duyệt rồi! Được nhất trí ở toàn bộ các cơ quan ban ngành nội chính ở thành phố Đà Nẵng: công an, viện kiểm soát, tòa án từ quận cho đến thành phố, nhất trí đưa vụ án ra xét xử và kết án có bản án hẳn hoi! Khẳng định 6 giáo dân trên kia là có tội”, và họ nói rằng “án đã được duyệt rồi! thì tại sao văn phòng luật sư còn vào đây bảo vệ làm gì?”. Ý nói là án bỏ túi rồi, án đã được quyết rồi, đã được các ngành các cấp của cơ quan tố tụng hình sự duyệt đầy đủ rồi! Ra tòa thì vẫn không bao giờ bảo vệ được vì án đã quyết! Đấy là tiết lộ của một trong những người thuộc ngành bảo vệ pháp luật thuộc ngành tố tụng, thành phố Đà Nẵng, nói cho người của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ biết như thế. Tất nhiên về phía văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, lời nói đó càng thúc chúng tôi nổ lực hơn nữa trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của 6 giáo dân. Trước mắt phải đấu tranh cho bằng được việc đòi tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ cấp giấy chứng nhận bào chữa cho hai luật sư của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ. Thế thì nói rằng việc “hi sinh” một chánh án hay một tòa án nhân dân cấp huyện để bảo đảm được chính sách lấy đất đai của người dân Đà Nẵng, theo chúng tôi là trái pháp luật, cũng không phải là “hi sinh”, bởi vì chánh án Tán Thị Thu Dung biết rất rõ là mình đang thực thi quyết định của tòa án cấp trên, của toàn bộ ngành nội chính hay đúng hơn là của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Cho nên bà ta nghĩ rằng mình cũng không thể “chết” được. Theo kinh nghiệm nội chính của tôi thì không một chánh án hay tòa án nào hay thẩm phán nào dám xử sai nếu không có bảm đảm chắc chắn, hoặc bằng giấy tờ hoặc bằng các thứ khác mà sau này quy tội chỉ riêng người ta thì người ta sẽ tung tất cả các tài liệu đó lên, để chứng minh người ta cũng làm theo sự chỉ đạo mà thôi!
Cho nên trong vụ án 6 giáo dân sứ Cồn Dầu này, qua việc chúng tôi nghe thấy và qua việc chánh án tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ từ chối cấp giấy chứng nhận người bào chữa một cách rất trái trái trái pháp luật cho các luật sư của văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, đã cho thấy rằng việc kết án oan 6 giáo dân Cồn Dầu đã được định trước! Tuy nhiên văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ và bản thân tôi tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, khẳng định đó chỉ là ý muốn hay quan điểm chủ quan của tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, của chánh án Tán Thị Thu Dung, của các ngành gọi là bảo vệ pháp luật chứ thực tế là phá pháp luật của thành phố Đà Nẵng.

Không đơn giản là có thể chiến thắng được chúng tôi, hay nói đúng ra là dù có khó khăng, văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ sẽ kề vai sát cách với các gia đình của 6 giáo dân xứ Cồn Dầu, để việc xét xử được tiến hành một cách minh bạch, đúng pháp luật và từ đó có thể phanh ra những kẻ cố ý làm sai và hàm oan cho người khác … Ngoài ra gia đình 6 giáo dân nói trên vừa có đơn tố cáo gửi văn phòng luật sư và các cơ quan có thẩm quyền, cho biết công an quận Cẩm Lệ mà cụ thể là ông Sơn, cán bộ công an quận Cẩm Lệ, đã đến một số các gia đình trong 6 giáo dân này, như đến nhà bà Phan Lê Nguyên Nhung, ông Nguyễn Hữu Toan, bà Huỳnh Thị Ngọc Hương, hỏi “đường dây nhợ nào đã dẫn mọi người đến văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ? Ở Đà Nẵng sao không thuê luật sư Đà Nẵng mà thuê phải ra tận Hà Nội thuê văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ làm gì?”. Ông Sơn còn nói thế này “văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ là bất hợp pháp!”. Những người mà ông Sơn đến hỏi thì họ bảo rằng “quyền thuê luật sư là quyền của họ, luật pháp cho phép, ông đở phải hỏi. Việc chúng tôi lựa chọn ai, lựa chọn văn phòng luật sư nào là quyền hợp pháp của chúng tôi!”. Với những tố cáo nói trên thì văn phòng luật sư chúng tôi khẳng định rằng ở quận Cẩm Lệ từ công an, viện kiểm sát và tòa án cố tình ngăn cản không để cho văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có điều kiện để bảo vệ quyền được bào chữa tại tòa của 6 giáo dân. Để họ có quyền ra những bản án trái pháp luật đối với 6 giáo dân nói trên mà không được sự bảo vệ một cách vững chắc về pháp lý và tình con người. Đây là việc làm trái đạo đức. Người ta đi đưa tang đấy là việc hiếu, việc nghĩa mà ngăn cản họ. Đấy là hành vi thất đức của những người chủ trương cũng như trực tiếp tiến hành việc giải tán đám tang của cụ Nhu, mà 6 giáo dân đã bị truy tố vì có tham gia đưa tang với tư cách là tình làng nghĩa xóm… Kết luận bản án oan là chắc chắn và được quyết định không chỉ ở tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ mà của toàn bộ ngành nội chính trong đó có cả công an, viện kiểm sát và toà án thành phố Đà Nẵng.

Thomas Việt: Qua sự kiện này tiến sĩ có lời nhắn gửi gì đến toàn thể lảnh đạo thành phố Đà Nẵng từ chủ tich và bí thư thành phố là ông Nguyễn Bá Thanh cho đến cấp phường xã?

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ: Nhìn rộng hơn một chút, theo quan điểm cá nhân tôi bản chất vụ án này là chính quyền thành phố Đà Nẵng muốn chiếm đoạt đất đai của các gia đình giáo xứ Cồn Dầu, chiếm đoạt ngay cả nghĩa trang thuộc giáo xứ, thành ra họ muốn tiến hành kiểm định từ đó lập kế hoạch đuổi dân để lấy đất. Vì dân không đồng ý nên theo tôi biết được về phía chính quyền có sự khiêu khích để tạo ra cuộc đưa tang có sự tham gia của tất cả các giáo dân, công an chủng bị trước, ngăn chặn, giải tán, và đồng thời bắt một số người, tạo ra sự đàn áp, gây hoản sợ trong giáo dân Cồn Dầu, để từ đó họ tiến hành đo đạc nhà đất. Tiếp theo là chiếm đoạt đất đai. Tôi kêu gọi chính quyền Đà Nẵng, các cơ quant hi hành tố tụng tại Đà Nẵng hãy tôn trọng pháp luật, tôn trọng những quyền cơ bản của nhân dân. Còn nếu họ cố tình xâm hại quyền lợi từ vật chất cho đến con người thì họ sẽ bị trừng trị, thời gian không còn bao lâu nữa đâu, bằng pháp luật, và nói theo dân gian là trời trị…

Thomas Việt: Em cảm ơn tiến sĩ Vũ đã đồng hành cùng giáo dân Cồn Dầu trên con đường bảo vệ công lý và sự thật.

Thomas Việt

Nguồn: chuacuuthe.com

Không có nhận xét nào: