Pages

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2010

Đại diện Hội đồng Giám mục nói về vụ Cồn Dầu


Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM VN), Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, vừa gửi thư cho chính quyền về vụ xét xử giáo dân Cồn Dầu.

Lá thư do Đức cha Hợp ký được gửi ngày 22/10, chỉ vài ngày trước khi sáu giáo dân Cồn Dầu, Đà Nẵng, phải ra tòa vì tội Gây rối trật tự công cộng và Chống người thi hành công vụ, theo Điều 245 và 257 Bộ Luật Hình sự.

Các ông Nguyễn Hữu Liêm, Trần Thanh Việt, Lê Thanh Lâm, Đoàn Cảng, và các bà Nguyễn Thị Thế và Phan Thị Nhẫn đã bị công an huyện Cẩm Lệ bắt và bị khởi tố từ hồi tháng Năm, sau khi xảy ra vụ lộn xộn quanh khu đất nghĩa trang Cồn Dầu.

Tuy nhiên cho tới tận bây giờ tòa mới mở phiên phúc thẩm để xét xử họ.

Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, người đồng thời là Giám mục Giáo phận Vinh, nói với BBC từ Tòa Giám mục Xã Đoài, rằng các thân nhân của sáu bị cáo Cồn Dầu đã gửi thư xin Hội đồng Giám mục can thiệp.

"Chúng tôi thấy đây là vấn đề bức xúc, nên muốn nêu lên một số câu hỏi (cho Nhà nước)."

Theo Đức cha Hợp, còn một số điểm chưa sáng tỏ trong vụ Cồn Dầu, như về Luật Đất đai hay cách đối xử với người dân trong các dự án đòi hỏi di dời... cần được giải đáp.

Thư của Đức Giám mục nêu ra ba đề xuất cho UBND Đà Nẵng và Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Lệ: hoãn việc xét xử; tiến hành đối thoại giữa các hộ dân và công ty đầu tư xây dựng ở khu vực đất giải tỏa; và nếu xét xử, thì phải tuân thủ Luật tố tụng Hình sự với quyền của các bị cáo có luật sư biện hộ.


Được biết, đề nghị của một số thân nhân bị cáo muốn mời Văn phòng Luật sư Cù Huy Hà Vũ đại diện cho họ trước tòa đã bị bác.

Tuy nhiên, một số luật sư khác đã được mời.

Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nhân vật chức sắc cao cấp nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam từng lên tiếng về vụ Cồn Dầu cho tới nay, nói lá thư của ông hoàn toàn theo tôn chỉ của Ủy ban Công lý và Hòa bình là phục vụ cho lợi ích của con người.

Hiệp thông
Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp, sinh năm 1945, dòng Đa Minh, được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh ngày 13/05/2010 và được tấn phong Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh ngày 23/07/2010.

Ông có hai bằng Tiến sỹ về Triết học và Thần học của hai đại học nước ngoài.

Khi Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục được thành lập mới đây, Đức cha Hợp đã được giao giữ chức chủ tịch.

Trong khi đó, đại diện Giáo xứ Thái Hà xác nhận với đài BBC rằng một lễ thắp nến hiệp thông với sáu bị cáo Cồn Dầu và các nạn nhân lũ lụt ở miền Trung vừa diễn ra tại đây vào tối Chủ nhật 24/10.


Giáo xứ Thái Hà đã tổ chức hiệp thông với các bị cáo Cồn Dầu
Được biết lễ cầu nguyện có sự tham gia của hàng nghìn người.

Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cũng sẽ tổ chức một Thánh lễ cầu nguyện cho giáo Cồn Dầu, Đà Nẵng, vào tối thứ Ba 26/10/2010 ở TP Hồ Chí Minh.

Vụ Cồn Dầu xảy ra ngày 04/05 tại khối phố Cồn Dầu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, trong lễ tang bà Maria Đặng Thị Tân, sinh năm 1918.

Gia đình bà Tân muốn chôn cất bà tại nghĩa trang Cồn Dầu, nhưng chính quyền địa phương nói đây là khu vực giải toả thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái Hoà Xuân, không được chôn cất.

Đã có đụng độ giữa giáo dân và lực lượng công an.

Dự án xây khu sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, được lãnh đạo Đà Nẵng chấp thuận từ 2008.

Để thực hiện dự án này, phường Hòa Xuân phải giải tỏa trắng 430 hectare, trong đó làng Cồn Dầu với 400 hộ theo Công giáo (cả làng có 1.500 hộ dân) phải giải tỏa 100 hectare.

Không có nhận xét nào: