Pages

Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Người tai tiếng vì tiền polymer nghỉ hưu


BBC- Ông Lê Đức Thúy, quan chức bị cáo buộc có dính dáng tới tham nhũng trong vụ in tiền polymer, sẽ nghỉ hưu vào tháng Năm.



Ông Lê Đức Thúy hiện là Chủ tịch Hội đồng Giám sát Tài chính Quốc gia.


Trang tin VnExpress nói người đứng đầu văn phòng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã xác nhận ông Thúy sẽ không còn giữ chức Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia từ ngày 1/5.

Ông giữ vị trí này từ tháng Ba năm 2008 và trước đó là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từ năm 1999 tới giữa năm 2007 theo sau một giai đoạn làm thư ký cho Tổng Bí thư Đỗ Mười.

‘Hối lộ’

VnExpress cũng nói ông Thúy, năm nay 63 tuổi, từng là Ủy viên trung ương Đảng trong khóa IX và X.

Ông bị nhiều tai tiếng trong vụ chọn hãng Securency của Úc để in tiền Polymer cách đây vài năm.

Các thông tin gần đây từ cuộc điều tra cáo buộc Securency đưa hối lộ cho thấy hãng này dùng quỹ đen trả học phí hàng chục ngàn đô la cho con của ông Thúy.

Securency, Công ty in tiền cho Ngân hàng Trung Ương Australia, bị cáo buộc hối lộ thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam bằng việc trả cho con thống đốc tiền để theo học tại Đại học Durham, trường dành cho những người có tiền ở Anh.

Việc dàn xếp này là một trong nhiều ưu đãi tài chính béo bở mà Ngân hàng Trung Ương Australia bị tố cáo dành cho quan chức Việt Nam để đổi lấy một hợp đồng mà theo đó Việt Nam in tiền đồng trên chất liệu giấy polymer của Securency.

Vụ hối lộ, theo cáo buộc của báo chí Úc, đã giúp Securency thắng các hợp đồng in tiền lớn tại Việt Nam từ năm 2002 đến năm 2009.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/03/110330_le_duc_thuy.shtml

Không có nhận xét nào: