
Nguyễn Huy Cường (Tamnhin.net) – Để có một cây cầu vượt nhằm giải tỏa “ức ách” giao thông tốn kém vô cùng. Hàng trăm tỷ đồng và gần hai năm thiết kế, thi công mới có cây cầu vượt Tân Thới Hiệp Q.12, TP.HCM nhưng hiệu quả lại không như ý muốn.

Chính vì vậy, có thể nói, một yêu cầu thực tế đặt ra là nó phải nhằm giải phóng xe ô tô và nhóm đối tượng phổ biến nhất mang đặc thù Việt Nam là xe gắn máy.
Chính vì vậy, ngay trên khúc xa lộ Xuyên Á dài 15km, xung quanh cây cầu vượt Tân thới Hiệp (gần Siêu thị Metro) quận 12 này đều được thiết kế theo tinh thần đó.




Chưa hết, vì “bóc ngắn cắn dài” nên thực chất cây cầu này hẹp chừng 2m nếu muốn cho cả xe máy cùng lưu hành được an toàn. Chính vì vậy, mép bê tông của một bên cầu chiếu thẳng “tim” làn đường ô tô phía Thủ Đức đi tới, nên bốn năm nay không ít hơn hàng trăm vụ chẻ đôi xe, gây án mạng những khi xe chạy tới bị xe trước che chắn tầm nhìn, bổ thẳng vào ụ bê tông cốt thép ở đây.


Khi được thiết kế tùy hứng, thiếu trách nhiệm, không tính đến những nhân tố khách quan thì dù đổ vào đó một đống tiền vẫn rất ít tác dụng.
Trường hợp như ở Tân Thới Hiệp không phải hiếm, nếu không được lưu ý có thể sẽ còn xảy ra ở nơi này nơi khác; và như thế, sự tốn kém và ít công dụng luôn song hành cùng nhau.
Phóng sự ảnh của Nguyễn Huy Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét