Pages

Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Phóng Sự Đặc Biệt Từ Việt Nam: Chuyện Vinashin Vẫn Chưa Yên

Mặc dù được chính Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng bao che, nhưng cuối cùng sự kiện công ty Vinashin với món nợ khổng lồ đè oằn vai trên nền kinh tế đang suy nhược của Việt nam, đang tiếp tục gây nên những lời chỉ trích nặng nề. Hiện tại công ty Vinashin với những thất bại mà rất nhiều người tin rằng do khả năng hoạt động kém cùng với nạn tham nhũng, đã gây nên một món nợ gần 100,000 tỷ đồng Việt Nam tức tương đương với 4.5 tỉ Mỹ kim.

Cũng vì sự kiện này, cơ quan thẩm định tài chính Standard and Poors xếp hạng thấp các hệ thống tín dụng của Việt Nam. Sự kiện Vinashin đã được tranh luận sôi nổi trước đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, thậm chí đã từng được coi là ngón đòn chí tử, dẫn đến việc xét bất tín nhiệm đối với Dũng, làm lung lay hệ thống cầm quyền. Sai lầm này được xem là có dính líu đến đường dây quyền lực và quyền lợi của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Chính vì vậy mà trong cuối tháng 3, Dũng đã ra một quyết định bất ngờ là sẽ không truy cứu trách nhiệm với bất cứ ai, thậm chí còn yêu cầu ngân hàng giúp đỡ khoan nợ cho công ty này. Tuyên bố này của Dũng nhân danh Bộ chính trị, là một cú sốc lớn với nhân sĩ trong nước. Những lời phản đối tiếp tục bùng lên, bất chấp chuyện Nguyễn Tấn Dũng đang gom thâu quyền lực và là nhân vật có những thủ đoạn đàn áp bằng công an đáng sợ nhất.

Ngay trong phiên thảo luận Quốc hội chiều hôm thứ bảy vừa qua, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết đại diện tỉnh Lạng Sơn lại đặt vấn đề về vụ bê bối Vinashin, và yêu cầu thành lập ủy ban thanh tra. Nhiều đại biểu quốc hội khác cũng tán thành như vậy. Sự kiện này cho thấy dù nắm nhiều công cụ kiểm soát đất nước trong tay nhưng vẫn không thuyết phục được lòng người, và bộc lộ rõ sự mâu thuẫn của chế độ mỗi lúc một gay gắt.

Những người chứng kiến cuộc chất vấn của Quốc hội cho biết tình hình hết sức căng thẳng. Theo mô tả từ Hà Nội thì nhiều đại biểu chưa nhả vụ Vinashin và bất bình trước kết luận không kỷ luật Thủ tướng cùng các thành viên chính phủ của Bộ Chính trị. Phiên họp cuối và vì vậy mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đã cẩn thận không cho chất vấn, không cho truyền hình trực tiếp nhưng vẫn hâm nóng bởi câu chuyện cũ Vinashin và ý kiến đòi tiếp tục thành lập Ủy ban lâm thời điều tra trách nhiệm các thành viên nhà nước.

Trong hàng loạt các ý kiến chỉ trích vụ bao che này, đại biểu Đại biểu Vũ Quang Hải thuộc tỉnh Hưng Yên là người nói với giọng mỉa mai nhất khi so sánh người nông dân Việt Nam nghèo khổ khi đi vay tiền Nhà nước để chăn nuôi, khi gặp thiên tai hay dịch bệnh đều vẫn phải làm để trả nợ ngân hàng, trong khi đó một tập đoàn lớn như Vinashin gây nên một món nợ khổng lổ cho quốc gia thì lại thoát nạn hoàn toàn. Rõ ràng chiến trường và vị trí của Nguyễn Tấn Dũng vẫn chưa yên với vụ bê bối Vinashin.

Nguồn : SBTN

Không có nhận xét nào: