Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2011

Chàng Blogger 9X và ước mơ thăng tiến xã hội


Tự giới thiệu về mình, bạn tên Nguyễn Hướng Đạo (Bí danh : Đạo Chip), sinh năm 1994, đang học lớp 11 tại Nam Định. Năm 15 tuổi, từng có chút "tiền án tiền sự" khi ... dám ký tên vào "Bản kiến nghị ngừng khai thác Bauxite ở Tây Nguyên". Tiếp đó, đôi lần được mời lên đồn CA "uống trà" vì bị nghi vẽ khẩu hiệu "HS.TS.VN". Hiện tại, bạn điều hành một Talkshow mang tên "Cafe cuối tuần - Diễn Đàn Tuổi Trẻ" trên hệ thống Paltalk.

Bề ngoài, nhìn Đạo Chip hơi giống mọt sách, khuôn mặt luôn tủm tỉm cười với mái tóc cắt ngắn trông cực ngố. Nói chuyện với bạn, tôi chợt liên tưởng đến những chú lính chì trong truyện của Andersen. Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc, bạn có vẻ hơi ít nói và ngại ngùng khi kể về cá nhân mình, nhưng ngay khi được hỏi về ước mơ, lý tưởng, bạn bắt đầu chia sẻ một cách hăng say.

Đạo Chip (bên trái) đua đòi yêu đương

Là một 9X, bạn nhận thấy bản thân cũng như bạn bè thiếu thốn cả về thông tin lẫn kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, trong khi các diễn đàn dành cho Teen thì nội dung không có tính thực tế, chỉ là nơi chơi đùa. Thế là, Đạo Chip lên kế hoạch tự tạo sân chơi cho mình, và cũng để chia sẻ với bạn bè. Từ đó, "Cafe cuối tuần - Diễn Đàn Tuổi Trẻ" bắt đầu được ra đời, đến nay đã sinh hoạt qua 6 kỳ, vào mỗi thứ bảy hàng tuần.

Vừa đi học, vừa quản lý cả một diễn đàn, liệu bạn có kham nổi hay không ? Đạo Chíp thành thật thú nhận : Dù đã cố gắng hoàn tất việc học trên lớp, nhưng đôi khi trong giờ học, bạn vẫn suy nghĩ về diễn đàn để làm sao cho tốt hơn, dẫn đến chểnh mảng việc học hành (Nhận xét của Trưởng Thôn : Rất đáng phê bình, đề nghị nghiêm túc nhận khuyết điểm).

Đạo Chip tâm sự, ước mơ của bạn là góp phần thăng tiến xã hội, để làm được điều đó thì mỗi người bạn trẻ trước hết phải có hành động tốt cho xã hội. Những hành động tốt thì cần phải xuất phát từ môi trường nhận thức tốt.

Dù là một sân chơi cho bạn trẻ, những những chủ đề của diễn đàn nêu ra đều đa dạng và mang tính thời sự, từ chuyện bạo lực học đường, nạn kẹt xe ... cho đến những chủ đề gai góc và bị coi là "nhạy cảm" như : Chủ quyền Biển Đông, Phiên tòa TS Cù Huy Hà Vũ, vấn nạn dân oan... Qua mỗi cuộc thảo luận, các bạn hy vọng tuổi trẻ sẽ được nói lên suy nghĩ, còn các bậc phụ huynh cùng tham gia, chia sẻ và hiểu thêm con em mình.

Để quảng cáo và mời gọi tham gia diễn đàn, Đạo Chip lập blog cá nhân mang tên : conmatthuba , đồng thời bạn cũng lập cả trang blog cho diễn đàn cafecuoituan , trên đó giới thiệu đầy đủ nội quy, mục đích cũng như cách thức tham gia thảo luận...

Với một diễn đàn chưa đầy hai tháng, rất khó có thể đánh giá một cách đầy đủ. Nhưng trước hết, phải ghi nhận cách làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm của các bạn. Qua blog conmatthuba, nhìn chung các bạn blogger khác đều bày tỏ sự ủng hộ về ý tưởng một sân chơi lành mạnh cho bạn trẻ. Bên cạnh đó, Đạo Chíp còn được sự đón nhận nhiệt tình của các bạn trong trường và những người thân xung quanh.

Có ai đó đã nói rằng, một ước mơ lớn bao giờ cũng bắt đầu từ những việc làm nhỏ. Ý tưởng về một diễn đàn cho các bạn trẻ được tự do bày tỏ quan điểm là một việc làm rất thiết thực trong thời điểm hiện nay.

Trước khi chia tay, bạn không quên giới thiệu chủ đề thảo luận sắp tới : "Nếu Việt Nam có nhà máy điện hạt nhân?", cuộc thảo luận sẽ được diễn ra vào lúc 7h30 tối mai, thứ bảy, 23/04. Thú thật, tôi chưa hiểu biết nhiều về chủ đề này, nhưng tôi hứa sẽ tham gia, vì ở các bạn, tôi sẽ học hỏi thêm nhiều điều.

***

Để biết thêm chi tiết về diễn đàn, mời bạn ghé thăm trang Blog www.cafecuoituan.tk

Không có nhận xét nào: