Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Hải quân Việt-Mỹ trên Biển Đông - Tin tổng hợp


VOA - Việt Nam đã đón ba tàu chiến thuộc lực lượng Hải quân Hoa Kỳ (gồm tàu khu trục USS Chung-Hoon, USS Preble và tàu giải cứu - cứu hộ USNS Safeguard) tại cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để bắt đầu thực hiện một cuộc diễn tập hải quân chung kể từ ngày 15/7, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc sau nhiều tuần căng thẳng leo thang ở Biển Đông.


Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một công bố rằng hai bên sẽ tiến hành 7 ngày huấn luyện ngoài khơi bờ biển miền trung Việt Nam.

Theo hãng thông tấn Pháp, các giới chức Hoa Kỳ mô tả các cuộc thao dượt này là các “hoạt động phi tác chiến” và tập trung vào các lĩnh vực như trao đổi kỹ năng trong lĩnh vực điều khiển và bảo trì tàu.



Hình: U.S. Marine Corps - Cuộc diễn tập mới đây giữa Hoa Kỳ và Philippines

Mặc dù vậy, trước đó, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích cuộc thao dượt này.

Hôm 11/7, sau các cuộc trao đổi ở Bắc Kinh với người đồng nhiệm Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức, nói thời biểu các cuộc diễn tập của hải quân Hoa Kỳ tại khu vực nhạy cảm Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông, là không đúng lúc.

Theo Reuters, ông Trần cũng kêu gọi Hoa Kỳ 'chừng mực hơn và thận trọng hơn trong lời nói và hành động' giữa tình hình căng thẳng leo thang liên quan đến các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Hãng thông tấn Đức trích lời đô đốc Thomas Carney - tư lệnh lực lượng Đặc nhiệm 73 và tư lệnh lực lượng hậu cần Tây Thái Bình Dương - nói rằng “sự kiện này không liên quan gì đến các tranh chấp lãnh thổ ở biển Nam Trung Hoa và không có gì là bất thường hay mang tính khiêu khích.”

Đáp lại những chỉ trích của phía Trung Quốc, ông Carney nói rằng ông không biết khi nào thì mới là thời gian phù hợp cho các hoạt động mà theo ông vốn là những hoạt động nhằm giúp thủy thủ hai nước hiểu nhau hơn và xây dựng các mối quan hệ quan trọng giữa hải quân hai nước trong tương lai.

Việt Nam, Malaysia, Brunei, và Philippines nhận chủ quyền một phần tại Biển Đông, trong khi Đài Loan và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ khu vực này dựa trên một bản đồ có từ nhiều thế kỷ trước.

Trong vài tháng qua, cả Việt Nam lẫn Philippines đều lên tiếng phản đối việc tàu bè của Trung Quốc gây cản trở cho những hoạt động thăm dò dầu khí của họ tại những vùng biển thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của nước họ.

Mới đây, Philippines cũng đã kết thúc 11 ngày diễn tập hải quân với Hoa Kỳ gần vùng biển mà họ gọi là Biển Tây Philippines, nhưng cả đôi bên đều nhấn mạnh sự kiện này là thường niên nhằm thắt chặt mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.



Nguồn: AFP, DPA, CN 1145743


http://www.voanews.com/vietnamese/news/us-vietnam-naval-drill-begins-against-chinas-wish-7-15-11-125628193.html


*


Hải quân Việt-Mỹ bắt đầu hoạt động chung



BBC - Tin cho hay đợt hoạt động chung giữa hải quân Hoa Kỳ và hải quân Việt Nam đã bắt đầu sáng thứ Sáu 15/07 tại Đà Nẵng.


Ba tàu hải quân Mỹ, bao gồm tàu khu trục USS Chung–Hoon (DDG 93), tàu USS Preble (DDG 88) và tàu Giải cứu và Cứu hộ USNS Safeguard (ARS-50) đã cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, bắt đầu đợt hoạt động kéo dài tới ngày 21/07.


Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay, tham gia các hoạt động giao lưu và tập luyện chung với hải quân Việt Nam bên cạnh ba chiến hạm nói trên còn có thủy thủ của Lực lượng Đặc nhiệm 73, Tư lệnh Lực lượng Hậu cần Tây Thái Bình Dương, và Đội lặn và Cứu hộ Lưu động.


Riêng thủy thủ đoàn của ba tàu chiến đã là gần 700 người, kể cả dân sự.


Đứng đầu phía Mỹ trong hoạt động này là Chuẩn đô đốc Tom Carney, Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm 73 và Tư Lệnh, Lực lượng Hậu cần Tây Thái Bình Dương.


Trước chuyến thăm, quan chức hai bên đưa ra các thông tin với lời lẽ cẩn trọng.


Việt Nam nhấn mạnh đây chỉ là 'hoạt động thường kỳ và đã được định sẵn', cho dù nó diễn ra trong bối cảnh gia tăng bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực Biển Đông, khiến nhiều người bình luận rằng đây là hành động 'tìm đối trọng' của Việt Nam.


Các thông cáo từ phía Mỹ cũng chỉ gọi đây là "hoạt động giao lưu hải quân" và các cuộc huấn luyện như về cứu hỏa, hoa tiêu, lặn và cứu hộ... ngày 18/07-19/07 không cho báo giới tiếp cận quan sát và đưa tin.


Trung Quốc đã từng chỉ trích hoạt động chung lần này giữa hải quân Mỹ và Việt Nam, nói đáng ra nó phải được lên kế hoạch lại vì tình hình phức tạp trong khu vực.


Tăng cường quan hệ










Tàu chiến Hoa Kỳ sẽ ở Việt Nam trong thời gian bảy ngày




Thông cáo từ Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 15/07 nói chương trình hợp tác "sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến, các trao đổi kỹ năng trong lãnh vực điều khiển và bảo trì tàu", cùng với các dự án hành động dân sự y tế và nha khoa, các chuyến thăm tàu, các buổi biểu diễn âm nhạc, các dự án cộng đồng và các sự kiện thể thao.


Sẽ không có hoạt động tập trận hay bắn đạn thật.


Dù vậy, sự hiện diện của ba tàu hải quân Hoa Kỳ, trong đó có khu trục hạm hàng đầu Chung-Hoon, ngoài khơi Đà Nẵng cũng gửi đi thông điệp rằng Mỹ vẫn duy trì vai trò cường quốc hải quân tại châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời quyết tâm phát triển quan hệ quân sự với các nước nhỏ hơn trong khu vực.


Chuẩn đô đốc Tom Carney nói với các nhà báo có mặt tại lễ đón ở cảng Tiên Sa sáng thứ Sáu: "Chúng tôi đã hiện diện ở Tây Thái Bình Dương và Biển Đông 50-0 năm nay, từ thời kỳ Chiến tranh Thế giới lần II".


"Chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện nhiều thập niên nay, và không hề có ý định từ bỏ các hoạt động như vậy."
Trong những năm gần đây, hải quân Mỹ đã có nhiều chuyến thăm đến Việt Nam.


Năm 2009, các sỹ quan Việt Nam được mời ra thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis (CVN 74) đậu ở ngoài khơi.


Tàu tiên phong của Hạm đội 7 USS Blue Ridge (LCC 19) và tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) do hạm trưởng Lê Bá Hùng, một người Mỹ gốc Việt, chỉ huy đã thăm Việt Nam vào tháng 11/2009.


Đại sứ quán Mỹ nói năm 2010, đoàn cán bộ Việt Nam đã thăm tàu sân bay USS George Washington (CVN 73) trong khi tàu USS John S. McCain (DDG 56) thăm Đà Nẵng. Tàu bệnh viện USNS Mercy cũng thăm Việt Nam vào tháng 5/2010 theo chương trình hỗ trợ nhân đạo đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership).
Tàu hải quân Mỹ cũng được sửa chữa tại Việt Nam, như tàu USNS Safeguard (T-ARS 50) đã được sửa chữa tại Sài Gòn vào tháng 8-9/ 2009; và tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Cam Ranh, cảng Quốc Tế Ba Ngòi, vịnh Vân Phong vào tháng 2-3/2010.


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/07/110715_us_viet_exercise.shtml


*


Hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam bắt đầu các hoạt động chung










Chuẩn đô đốc Mỹ Tom Carney (giữa) trả lời phỏng vấn của báo chí trong dịp lễ đón tiếp chiến hạm Hoa Kỳ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 15/7/11.

Reuters



Thanh Phương (RFI) - Khoảng 700 thủy thủ sẽ tham gia các cuộc tập luyện chung với hải quân Việt Nam. Một buổi lễ mở đầu các hoạt động chung này sẽ được tổ chức ở cảng Đà Nẵng, với sự có mặt của ba chiến hạm Mỹ, USNS Safeguard, USS Chung-Hoon và USS Preble, vừa cập cảng Đà Nẵng hôm nay 15/7.

Trong một thông cáo đưa ra ngày hôm nay, Chuẩn đô đốc Tom Carney cho biết : « Việc trao đổi các hoạt động giữa các thủy thủ hai nước nhằm giúp hai bên hiểu nhau hơn và xây dựng các mối liên hệ quan trọng giữa hai quân chủng hải quân». Tuy nhiên, chương trình huấn luyện chung không bao gồm các cuộc tập trận, mà chủ yếu tập trung vào các hoạt động hàng hải và bảo trì.

Vào tháng trước, một phát ngôn viên quân sự Mỹ đã nhấn mạnh là các hoạt động chung giữa hải quân hai nước đã được lên kế hoạch từ lâu và không có liên hệ gì đến căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc với Việt Nam trên vấn đề Biển Đông. Một chương trình trao đổi hoạt động tương tự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được tiến hành lần đầu tiên vào năm ngoái.

Nhưng hôm thứ Hai vừa qua, sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức đã phản đối các cuộc huấn luyện chung giữa hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam, cho rằng các hoạt động này « không đúng lúc ».

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam đã gia tăng kể từ sau các vụ tàu Trung Quốc cắt dây cáp các tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trong tháng 5. Nhưng trong các cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn với đồng nhiệm Trung Quốc tháng 6 vừa qua, Hà Nội và Bắc Kinh đã hứa sẽ giải quyết một cách hòa bình tranh chấp chủ quyền. Riêng Bắc Kinh đã yêu cầu Washington không can thiệp vào hồ sơ này.

Tuy nhiên, theo AFP, Việt Nam ngày càng quay về phía Hoa Kỳ để cân bằng lại chính sách đối ngoại và tạo đối trọng với tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc. Hà Nội và Washington đã tái lập bang giao vào năm 1995 và trong những năm gần đây đã gia tăng hợp tác về mặt quân sự, thông qua các chuyến viếng thăm cấp cao của các phái đoàn quốc phòng và qua các trao đổi. Gần đây, Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng tiến hành việc tẩy độc chất dioxine ở khu vực sân bay Đà Nẵng

Còn theo nhận định của hãng tin AP, sự kiện ba chiến hạm Mỹ ghé thăm Việt Nam nhằm phát đi tín hiệu rằng hảì quân Hoa Kỳ vẫn là lực lượng hùng mạnh trong khu vực và Washington quyết tâm xây dựng các mối quan hệ quân sự mạnh hơn với các nước nhỏ ở Đông Nam Á, vốn rất muốn Hoa Kỳ duy trình sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110715-hai-quan-hoa-ky-va-viet-nam-bat-dau-cac-hoat-dong-chung

*


Mỹ Úc Nhật Trung gằm ghè, Việt Nam đứng đâu?

Hình ảnh hoạt động chung hải quân Việt-Mỹ

Quân nhân Việt-Mỹ giao lưu trong không khí vui vẻ tại lễ đón chính thức sau khi tàu hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Thủy thủ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ bắt tay tại lễ đón chính thức trước một tàu hải quân Hoa Kỳ.

Chuẩn đô đốc Tom Carney (bên phải) và một thủy thủ Hoa Kỳ đi trước tấm biểu ngữ chào mừng đến Việt Nam trước khi lễ đón chính thức diễ́n ra.

Đại tá Nguyễn Văn Lâm (bên trái), phó chỉ huy trưởng Vùng 3 Hải quân tiếp đón chuẩn đô đốc Tom Carney (bên phải), Tư lệnh Lực lượng Hậu cần Tây Thái Bình Dương.

Chuẩn đô đốc Tom Carney (bên trái) và đại tá Nguyễn Văn Lâm phó chỉ huy trưởng Vùng 3 Hải quân.

Chuẩn Đô đốc Hoa Kỳ, ông Tom Carney, trả lời phóng viên tại lễ đón chính thức sáng 15/07.

Quân nhân Việt-Mỹ giao lưu trong không khí vui vẻ tại lễ đón chính thức sau khi tàu hải quân Mỹ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Một sỹ quan Việt Nam quan sát tàu giải cứu và cứu hộ Hoa Kỳ USNS Safeguard (ARS-50).

Một thủy thủ Hoa Kỳ kéo ngọn cờ Hoa Kỳ trên tàu cứu hộ USNS Safeguard khi tàu khu trục USS Chung Hoon ̣(phía sau) đang cập cảng Tiên Sa.

Một sỹ quan biên phòng Việt Nam sử dụng điện thoại phía trước tàu hải quân Hoa Kỳ .

Thủy thủ Hoa Kỳ – Neal Blackburn (bên phải) chụp ảnh kỷ niệm với một cô gái Việt Nam sau lễ đón chính thức tại cảng Tiên Sa.

Nguồn hình BBC.

Không có nhận xét nào: