Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Bị tấn công, Syria sẽ dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt



(VnMedia) - Chính quyền Syria hôm qua (23/7) đã đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hóa học và sinh học nếu họ bị tấn công bởi bất kỳ lực lượng nước ngoài nào. Với lời đe dọa này, lần đầu tiên Syria thừa nhận họ đang sở hữu trong tay những vũ khí hủy diệt hàng loạt đáng sợ.

Trong khi đưa ra tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí hóa học và sinh học với kẻ thù nước ngoài, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria – ông Jihad Makdissi cũng khẳng định, những vũ khí này sẽ không bao giờ được sử dụng trong bất kỳ cuộc đấu tranh nội bộ nào hoặc dùng để chống lại người dân Syria trong cuộc khủng hoảng hiện nay, “bất kể cuộc khủng hoảng đó leo thang thế nào”.



Theo ông Makdissi, những vũ khí hủy diệt đáng sợ của Syria hiện giờ đang được giám sát và bảo vệ bởi lực lượng quân đội và chúng sẽ được sử dụng rất nghiêm ngặt trong trường hợp cụ thể là một cuộc xâm lược từ bên ngoài.

"Vũ khí hóa học ở Syria được cất giữ ở đúng những vị trí của chúng và được giám sát, bảo vệ bởi quân đội Syria. Những vũ khí đó chỉ được sử dụng trong trường hợp có kẻ thù bên ngoài tấn công vào nước CH Ả-rập Syria”, phát ngôn viên Makdissi đã phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua.

Ông Makdissi nhấn mạnh, “dù trong bất kỳ trường hợp nào, những vũ khí hóa học sẽ không được sử dụng trong các cuộc mâu thuẫn, đấu tranh nội bộ nào và bất chấp sự leo thang của cuộc khủng hoảng hiện nay."

Trong khi đưa ra cam kết về việc không sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria, phát ngôn viên Makdissi cũng lên tiếng cáo buộc phe nổi dậy đang được các thế lực nước ngoài cung cấp bom Trowith có chứa chất hóa học để sử dụng ở một số ngôi làng và sau đó đổ tội cho quân đội Syria đã sử dụng loại vũ khí hủy diệt đáng sợ này.

Những phát biểu về vũ khí hóa học trên được đưa ra sau khi Mỹ và Israel lên tiếng bày tỏ quan ngại về khả năng kho vũ khí hóa học đáng sợ của Syria rơi vào tay các chiến binh al-Qaida hoặc Hezbollah khi chính quyền ở Damascus bị lật đổ.

Báo chí đang rộ lên tin, Israel đang chuẩn bị hoặc đã sẵn sàng chuẩn bị một kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria nhằm phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này trước khi nó rơi vào tay của lực lượng khủng bố.

Obama cảnh báo Assad về vũ khí hóa học

Ngay sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria đưa ra lời đe dọa về việc sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo người đồng cấp Syria Bashar Assad rằng, ông này sẽ phải chịu trách nhiệm nếu mắc “sai lầm khủng khiếp” trong việc dùng vũ khí hóa học chống lại người dân.

"Liên quan đến kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ với ông Assad và những người xung quanh ông ta rằng, thế giới đang theo dõi chặt chẽ họ và rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế và Mỹ nếu mắc sai lầm khủng khiếp trong việc sử dụng những loại vũ khí đó”, ông chủ Nhà Trắng cho biết trong bài phát biểu trước các cựu chiến binh của các cuộc chiến tranh nước ngoài tại cuộc họp thường niên của họ ở Reno, Nev..

Tổng thống Mỹ cho biết, ông đang “nỗ lực theo đuổi việc tìm kiếm một bước chuyển tiếp trong chính quyền ở Syria để người dân nước này có thể có tương lai tốt hơn, được giải phóng khỏi chính quyền của ông Assad”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các bạn bè, đối tác của chúng tôi và phe nổi dậy, để cùng nhau hướng tới ngày mà người dân Syria có được một chính phủ tôn trọng các quyền cơ bản của họ là được sống trong hòa bình, tự do và trong sự tôn trọng”, ông Obama nói thêm.

Chính quyền của ông Obama cũng lên tiếng bác bỏ mạnh mẽ những cáo buộc cho rằng họ đang cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Tuy nhiên, Mỹ đã thừa nhận đang hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria và đang tìm kiếm một con đường chuyển tiếp suôn sẻ cho đất nước Trung Đông này.

Tình hình bạo lực ở Syria đang diễn biến mỗi ngày một nghiêm trọng với số thương vong tăng không ngừng. Theo con số được Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh công bố, ít nhất 19.106 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ sau khi cuộc nổi dậy ở nước này bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái. Trong số này có 13.296 dân thường, 4.861 nhân viên an ninh và 949 binh lính đào ngũ.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc ước tính, có khoảng 17.000 người đã thiệt mạng trong những cuộc đụng độ, giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong vòng 17 tháng qua. Riêng chính phủ Syria đưa ra con số 6.947 người chết, trong đó có ít nhất 3.211 dân thường và 2.566 nhân viên an ninh.

Cuộc khủng hoảng ở Syria được cho là đang bước sang một giai đoạn có tính quyết định khi phe nổi dậy với sức mạnh gia tăng đang thực hiện những cuộc tấn công liên tiếp và đầy quyết liệt nhằm vào thành trì chính của Tổng thống Assad ở thủ đô Damascus. Các cuộc giao tranh ác liệt bùng lên khắp đất nước Syria. 

Kiệt Linh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: