Pages

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Công xa… siêu sang



Những chiếc xe đắt tiền luôn được các tỉnh chọn mua, mặc dù vượt định mức cho phép!
(Thanh tra) - Không chỉ các doanh nghiệp Nhà nước có tiền mới đi xe sang đắt tiền, nhiều tỉnh, thành phố cũng mua công xa hạng sang để đi lại cho… hoành tráng bất chấp việc mua sắm đó vi phạm nghiêm trọng Quyết định 61/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gây lãng phí tiền của ngân sách. 
Quyết định 61/2010/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2010, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg ngày 7/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quyết định mới này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước… và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác. Về mức giá tối đa mua xe trang bị cho các chức danh kể trên, thay vì quy định cụ thể mức giá tối đa 900 triệu đồng/xe, Quyết định 61/2010/QĐ-TTg quy định: Căn cứ tình hình thực tế tại từng thời điểm, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủng loại xe theo đề nghị của Bộ Tài chính.
Mức giá mua xe tối đa được tăng từ 800 triệu đồng/xe lên 1,1 tỷ đồng/xe phục vụ công tác cho các chức danh: Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ…; các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên; các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các chức danh sau đây của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc được trang bị xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác với mức giá tối đa là 920 triệu đồng/ một xe hoặc 1.040 triệu đồng một xe đối với loại xe 2 cầu.
Theo Quyết định 61/2010/QĐ-TTg thì không một tỉnh nào được phép mua xe công phục vụ công việc có giá trên 1,1 tỷ đồng. Quy định của Nhà nước là vậy nhưng các tỉnh, thành phố đã không “ngó ngàng” đến quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm xe công trị giá vượt quá định mức cho phép (có khi cả tỷ đồng).
Dưới đây là những hình ảnh PV ghi lại những chiếc xe công được mua sắm vượt định mức cả tỷ đồng:
Chiếc Lexus 470 trị giá trên dưới 3 tỷ đồng của tỉnh Phú Thọ là xe “khủng nhất” vì vượt định mức khoảng 2 tỷ đồng, đây cũng là dòng xe tiêu hao nhiên liệu.
Toyota Landcruise trị giá gần 3 tỷ đồng này là loại xe được các tỉnh thích mua nhất, mặc dù vượt định mức gần 2 tỷ đồng. Chiếc xe mang biển số của tỉnh Ninh Bình
Chiếc này cũng là Toyota Landcruise được mang biển số tỉnh Sơn La
Toyota Landcruise mang biển số Hà Nội
Rẻ hơn một chút là Toyota Landcruise Prado có giá khoảng gần 2 tỷ đồng, đây là dòng xe được mua sắm nhiều, mặc dù vượt định mức gần 1 tỷ đồng. Chiếc xe này mang biển Yên Bái
Toyota Landcruise Prado mang biển Hà Tĩnh
N.D

Không có nhận xét nào: