Pages

Thứ Năm, 26 tháng 7, 2012

Cúng Biển Đông Cho TQ?

 
 

Trần Khải

Trong khi những cú đấm thép của Việt Nam bị rỉ sét trên các chiếc tàu cũ mèm của Vinashin và Vinalines, nhà nước Trung Quốc liên tục đưa cụ thể là nhiều cú đấm thép đầy sức mạnh liên tục thụi vào mé sườn Việt Nam, trước mắt toàn cầu.

Mới nhất là động binh. Truyền thống, bất đắc dĩ, các chính phủ mới động binh. Và khi đưa một sư đoàn chiến binh tới sát biên giới quốc gia nào, cũng có nghĩa gần như là tuyên chiến, hay nói cụ thể là hù dọa.
Không chỉ áp sát bờ biển VN, “các đồng chí Trung Quốc vĩ đại” đang dự toán là có thể sẽ kiếm cớ khiêu khích VN.

Báo Dân Việt vừa đăng bài phỏng vấn cụ Dương Danh Dy -- nguyên Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại Quảng Châu nhiệm kỳ 1993–1996, người có nhiều năm nghiên cứu và rất am hiểu về Trung Quốc -- kể về âm mưu TQ, trích:

“Chuyên gia về Trung Quốc Dương Danh Dy đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Nông thôn Ngày nay.

Thưa ông, vừa rồi báo chí Trung Quốc có đưa tin về việc phía Trung Quốc thành lập một đơn vị cấp sư đoàn để huấn luyện, chỉ huy các hoạt động quân sự cho lực lượng ngư dân của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm – Hoàng Sa (Việt Nam). Ông đánh giá thế nào về động thái này từ phía Trung Quốc?

- Đúng như tôi đã từng dự báo, tất cả những động thái này đều nằm trong ý đồ chiến lược của Trung Quốc và họ sẽ chưa dừng lại.

Từ việc thành lập thành phố Tam Sa, tuyên bố mời thầu 9 lô dầu khí trong vùng biển chủ quyền VN, rồi đề xuất vũ trang cho tàu cá, ngư dân của họ... Tất cả đều là đường đi nước bước đã được họ tính toán kỹ lưỡng.

Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng về chiến lược tại Biển Đông, Trung Quốc coi như đã “hết bài”.

Theo tôi, đó là ý kiến rất chủ quan. Đến năm nay vừa đúng 50 năm tôi nghiên cứu về Trung Quốc, trong đó có 34 năm sống và làm việc ở nước họ nên tôi rất hiểu người Trung Quốc.

Họ đủ khôn ngoan để xoay xở, giở nhiều ngón nghề để kiếm cớ khiêu khích ta. Chắc chắn khi chưa đạt được mục đích thì Trung Quốc chưa dừng lại!” (hết trích)

Một sư đoàn quân TQ? Đó là con số quá lớn. Rõ ràng, nhà nước TQ đang có nhiều âm mưu.

Trong khi đó, bản tin VOA hôm Thứ Tư 25-7-2012, ghi lại tình hình Biển Đông:

“Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 24 tháng 7 gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc công hàm chính thức phản đối việc Bắc Kinh hôm 19/7 quyết định thành lập cơ quan chỉ huy quân sự tại thành phố Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa và bầu đại biểu cho hội đồng thành phố tại đây hôm 21/7.

Lên tiếng trong cuộc họp báo ngày 24/7, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, nói các hành động của phía Trung Quốc là 'vô giá trị'. Ông Nghị cũng đồng thời chỉ trích Bắc Kinh vi phạm luật quốc tế và xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông.

Cùng ngày 24/7, Philippines triệu tập đại sứ Trung Quốc, phản đối việc Bắc Kinh loan báo lập đồn quân sự trên thành phố Tam Sa mà Trung Quốc mới thành lập ở Biển Đông. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines, Raul Hernandez, nói Manila không công nhận thành phố Tam Sa cũng như phạm vi tài phán của thành phố này. Philippines khẳng định các hành động gần đây của Trung Quốc là không thể chấp nhận.

Trong khi đó, Hoa Kỳ một lần nữa lên tiếng bày tỏ quan ngại trước tình hình tranh chấp leo thang ở Biển Đông. Đáp câu hỏi Hoa Kỳ có phản ứng thế nào trước việc Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa trên vùng biển có tranh chấp, phát ngôn nhân Victoria Nuland của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7 nhấn mạnh:

“Chúng tôi đã thấy những báo cáo về các động thái gần đây ở Biển Đông. Chúng tôi rất quan ngại trong trường hợp xảy ra bất kỳ động thái đơn phương nào như thế dường như để gây ảnh hưởng một cách không thỏa đáng đối với vấn đề mà Mỹ đã nhiều lần khẳng định là chỉ có thể giải quyết bằng đối thoại, thương lượng, và hợp tác ngoại giao giữa tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.”

Hãng thông tấn AFP dẫn lời thượng nghị sĩ John McCain rằng Bắc Kinh đã có động thái khiêu khích không cần thiết khi loan báo thành lập đồn quân sự ở Tam Sa trên quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền. Vẫn theo lời ông McCain, các hành động khác của Trung Quốc như bầu hội đồng thành phố Tam Sa chỉ làm tăng thêm nguyên nhân khiến các nước khác ngày càng quan ngại trước các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông vốn không dựa trên luật quốc tế. Thượng nghị sĩ McCain cho rằng có thể Bắc Kinh sẽ tìm cách áp đặt các tuyên bố chủ quyền của mình bằng các hành động dọa dẫm, chèn ép...” (hết trích)

Bản tin BBC ghi khía cạnh khác:

“Thượng viện Philippines đã phê chuẩn một hiệp định cho phép quân đội Úc triển khai trên lãnh thổ của họ để tiến hành tập trận hôm thứ Ba ngày 24/7.

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời Thượng nghị sỹ Philippines Loren Legarda nói rằng hiệp định trao cho phía Úc quy chế quân đội khách mời này sẽ giúp nước ông củng cố năng lực quốc phòng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Hiệp định này được ký lần đầu vào năm 2007 nhưng kể từ đó đã bị đóng băng ở Nghị viện do tính chất nhạy cảm chính trị của vấn đề. Hiến pháp Philippines cấm quân đội nước ngoài trú đóng dài hạn trên lãnh thổ của họ.

Sự phê chuẩn của Thượng viện sau 5 năm chờ đợi được nhiều nhà quan sát đánh giá là một động thái tranh thủ sự ủng hộ của Úc trong các tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.

Chủ tịch Thượng viện Juan Ponce Enrile nói Thượng viện đã thông qua nghị quyết ủng hộ hiệp định chỉ với 1 phiếu chống và không có phiếu trắng nào sau bốn năm tranh luận.

Philippines cũng có một hiệp ước tương tự với phía Hoa Kỳ và đã cho phép các cố vấn quân sự của nước này vào lãnh thổ của họ kể từ năm 2002 để huấn luyện cho binh lính địa phương chống lại các phiến quân có liên hệ với tổ chức al-Qaeda...”(hết trích)

Than ôi, Biển Đông hung hiểm là thế, chỉ vì “đồng chí TQ vĩ đại” được ông Hồ Chí Minh, ông Phạm Văn Đồng mở cửa mời vào với bản công hàm 1958.

Than ôi, Biển Đông hung hiểm là thế, nên bây giờ mới thấy cần có các chiến binh Mỹ đang trú đóng hay đang là khách vãng lai ở Nam Hàn, ở Nhật Bản, ở Thái Lan, ở Phi Luật Tân, ở Singapore, ở Úc... và bây giờ tới quân Úc vào Phi Luật Tân.

Than ôi, phải chi thời đó, thay vì xua quân miền Bắc VN vào Nam, ông Hồ xúi giục được Hoa Lục ra quân chinh phạt Đài Loan, để rồi chúng ta tha hồ nhìn thấy diễn biến mới cho Biển Đông, thay vì tự mình đưa quân Hà nội vào giết quân Sài Gòn và bây giờ lại cơ nguy mất gọn Biển Đông về tại đàn anh TQ vĩ đại.

Than ôi, phải chi lúc đó Hà Nội mời quân Mỹ vào trú đóng ở khắp VN thì hay biết mấy... làm gì mất được tấc đất, tấc đảo.

Lúc nào nổi giận, muốn đuổi quân Mỹ về lại Hoa Kỳ, chúng ta chỉ cần vài cuộc biểu tình, và một bản văn chính thức yêu cầu Mỹ rút quân, là Mỹ sẽ rút quân nhẹ nhàng, đâu có hề bám đất, bám đảo làm chi.

Y hệt như khi dân Nhật biểu tình, Mỹ liền tính chuyện rút quân khỏi Okinawa để về Guam. Như khi dân Phi biểu tình, Mỹ liền rút lính ra khỏi Vịnh Subic. Như khi dân Nam Hàn biểu tình, Mỹ liền lên kế hoạch rút quân về Honolulu.

Bây giờ thì lỡ rồi, kể như mất hẳn Hoàng Sa và phần lớn Trường Sa rồi. Có làm gì đi nữa, đàn anh cũng không hề trả đâu.

Theo VietBao

Không có nhận xét nào: