Pages

Thứ Hai, 23 tháng 7, 2012

Heng Samrin: 'Luôn biết ơn VN giúp đỡ’



Ông Heng Samrin hội đàm với ông Nguyễn Sinh Hùng (Ảnh của Thông tấn xã Việt Nam)
Ông Heng Samrin đã tiếp xúc lãnh đạo cấp cao của Việt Nam
Ông Heng Samrin, chủ tịch Quốc hội của Vương quốc Campuchia, khẳng định với các lãnh đạo Việt Nam rằng nước ông ‘luôn biết ơn và ghi nhớ sự ủng hộ’ của ‘Việt Nam anh em’.
Ông Heng Samrin hiện đang ở Hà Nội trong chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày với mục đích ‘củng cố và mở rộng mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và hợp tác truyền thông’ giữa hai nước, theo thông cáo từ Quốc hội Campuchia trước chuyến thăm.

Tiếp đón trọng thị
Chuyến thăm của ông xảy ra không lâu sau khi Campuchia với tư cách là nước chủ tịch luân phiên của Asean đã chống đối đề xuất của Hà Nội và Manila đưa các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc vào thông cáo chung của Hội nghị ngoại trưởng Asean họp tại Phom Penh.

Ông Heng Samrin đến Hà Nội vào Chủ nhật ngày 22/7 và đã nhận được sự đón tiếp trọng thị của nước chủ nhà.
Sau cuộc hội đàm với người tương nhiệm Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, ông Heng Samrin lần lượt hội kiến với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Hùng đã nói với ông Heng Samrin rằng Việt Nam coi quan hệ với ‘nước láng giềng hữu nghị truyền thống như Campuchia’ là ‘ưu tiên hàng đầu’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.
Quốc hội hai nước cũng ký thỏa thuận hợp tác trên cơ sở nhận thấy rằng mối quan hệ lập pháp là ‘hết sức quan trọng và cần thiết’ để góp phần ‘giữ gìn, bảo vệ hòa bình lâu dài’.
Cũng trong buổi tối ngày 22/7, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì buổi quốc yến chiêu đãi vị khách đến từ Campuchia.
Trong buổi hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trụ sở Trung ương Đảng, Heng Samrin một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về ‘sự ủng hộ giúp đỡ to lớn, quý báu, kịp thời, có hiệu quả mà Việt Nam đã dành cho Campuchia’, cũng theo Thông tấn xã Việt Nam.
Ông Heng Samrin nói với ông Trọng rằng Việt Nam ‘đã cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng’ và khẳng định ‘lịch sử dân tộc Campuchia’ sẽ ‘mãi mãi khắc ghi’.
Ông Trọng được dẫn lời đã nói mô tả mối quan hệ giữa hai nước là ‘láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài’.

Tặng mặt trống đồng

Phái đoàn Quốc hội Campuchia chụp ảnh lưu niệm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh của Thông tấn xã Việt Nam)
Ông Heng Samrin đã được tất cả các lãnh đạo cao cấp nhất của VIệt Nam tiếp đón
Tại buổi tiếp ông Heng Samrin vào sáng thứ Hai ngày 23/7, ông Huỳnh Đảm, chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao tặng ông Samrin mặt trống đồng có khắc hình bản đồ Việt Nam.
Không rõ bản đồ trên mặt trống đồng này có hình các quần đảo Việt nam tuyên bố chủ quyền hay không.
Tại hội nghị bộ trưởng ngoại giao các nước Asean tại Phnom Penh cách nay hơn một tuần, Campuchia với tư cách là nước chủ nhà đã chống đối quyết liệt đề xuất của Hà Nội và Manila đưa các tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc vào thông cáo chung.
Truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin về nội dung các buổi tiếp xúc của ông Heng Samrin với các lãnh đạo Việt Nam chỉ dùng lời lẽ xã giao đơn thuần nên không rõ bất đồng mới đây tại Phnom Penh có được nêu ra với vị khách Campuchia hay không.
Hai nước đang có nhiều hoạt động đánh dấu ‘Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia’ để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại hệ ngoại giao giữa hai nước.
Trước khi đến Hà Nội thì ông Heng Samrin đã đến thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Sáu ngày 20/7 và đã ở đây trong hai ngày.

Không có nhận xét nào: