Pages

Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

HSBC bị cáo buộc hậu thuẫn rửa tiền






Kết quả điều tra của Thượng viện Mỹ đã cáo buộc HSBC cung cấp đường dẫn cho các hệ thống rửa tiền của các ‘trùm ma túy’ và các ‘quốc gia bất hảo' Báo cáo của Thượng viện nói rằng các khoản tiền đáng ngờ vực từ những nước như Mexico và Syria đã được chuyển qua ngân hàng này.
SBC đang có ý định‎ xin lỗi cho hành động sai trái của mình khi các quan chức chính phủ đưa ra bằng chứng trong buổi họp Thượng Nghị Viện vào thứ Ba ngày 17/7.
Thượng Nghị sĩ Carl Levin nói việc thiếu kiểm soát đối với các chi nhánh tại Mỹ và nước ngoài của HSBC đã là “bắt nguồn của rắc rối”.
Ông Levin là Chủ tịch của Phân ban Điều tra thuộc Thượng viện. Phân ban này sẽ đề cập tới các hoạt động của HSBC từ khoảng thời gian năm 2006 tới 2010.
Buổi chất vấn sẽ bắt đầu vào lúc 13:30, giờ GMT.
Ông David Cohen, Thứ trưởng Phòng chống khủng bố và tình báo tài chính, và Leigh Winchell, trợ lý lgiám đốc của Cơ quan Hành pháp ICE, một bộ phận của Cơ quan an ninh Quốc gia sẽ ra làm chứng đầu tiên.
Quỹ chợ đenChúng tôi sẽ xin lỗi, chấp nhận các sai lầm, trả lời cho hành động của mình và nỗ lực hết sức để giải quyết hậu quả," HSBC cho biết trong bản công bố trước báo chí.
Báo cáo của Thượng viện Mỹ cho biết, một lượng lớn tiền ma túy từ Mexico đã được rửa thông qua Ngân hàng này, cùng với những khoản tiền đáng ngờ vực từ Quần đảo Cayman, Iran và Ả rập Saudi.
Thượng Nghị sĩ Carl Levin, Chủ tịch phân ban đưa ra bản báo cáo đã đề cập đến sự “nhiễm bẩn” trong hệ thống, tạo cơ hội cho các khoản tiền chợ đen di chuyển qua hệ thống ngân hàng Mỹ.
“Trong thời buổi chủ nghĩa khủng bố quốc tế, bạo lực từ ma túy và tội phạm có tổ chức tràn ngập trên những đường phố và biên giới của chúng ta, việc ngăn chặn nguồn tiền bất hợp pháp hỗ trợ những hoạt động này là một ưu tiên của nền an ninh quốc gia,” ông Levin nói.
Bản báo cáo cũng kết luận Ủy ban Lập pháp Ngân hàng Mỹ, cơ quan kiểm định tiền tệ, đã thất bại trong việc kiểm soát HSBC.
Bản báo cáo được đưa ra vào một thời điểm bất lợi với ngành ngân hàng Anh, vốn đang hứng chịu những lời lên án gắt gao từ giới lập pháp.
Giới đánh giá cho hay, những tai tiếng hiện hữu của việc thao túng mức lãi suất liên ngân hàng là một ví dụ mới nhất cho việc hệ thống ngân hàng cần có một cuộc cải tổ cơ cấu.
Tiền mặt từ Mexico
Thượng viện Mỹ cho biết, HSBC đã nhận hơn 15 tỉ đôla tiền mặt từ các chi nhánh tại Mexico, Nga và các nước khác có tỉ lệ rửa tiền cao. Tuy nhiên ngân hàng này đã thất bại trong việc kiến tạo một hệ thống kiểm soát những vụ chuyển khoản các khối tiền này giữa những năm 2006 – 2009.
Hơn thế nữa, bản báo cáo đã điều tra ra chính HSBC cũng ‎ý thức được sự lỏng lẻo trong công tác chống rửa tiền tại công ty con HBMX của họ ở Mexico, được HSBC mua lại từ năm 2002.
HBMX đã bị chính quyền Mexico cảnh báo ít nhất hai lần, rằng tiền buôn ma túy đang được rửa qua các tài khoản của họ.
Bản báo cáo nêu rõ những vụ án riêng lẻ, ví dụ như vụ ông Zhenly Ye Gon, người Mexico gốc Trung Quốc.
Ông Ye Gon và ba hãng dược Mexico khác, trung đó có hãng Uniemed Pharmaceutical là những khách hàng quen thuộc của HBMX.
Vào năm 2007, một chiến dịch giữa chính phủ Mexico và Cơ quan Phòng chống Tội pham ma túy đã niêm phong hơn 205 triệu đôla tiền mặt tại nhà của ông Mr Ye Gon. Khối tài sản này được cho là số tiền mặt lớn nhất trong lịch sử bị thu tại hiện trường, cùng với 17 triệu đồng peso, vũ khí và các hồ sơ ghi nhận những vụ chuyển khoản quốc tế.
Ông Ye Gon hiện đang bị giam tro
Nhiều trường hợp lách hệ thống chống rửa tiền của HSBC liên quan đến việc sử dụng tài khoản đa chủ. Luật tài khoản của HSBC cho phép quyền sở hữu của các tài khoản này cùng với khoản thu nhập của chúng được chuyền từ tay người này sang người khác một cách bí mật.
Công ty con của HSBC, HBUS đã mở ra hơn 2550 tài khoản như vậy cho các tập đoàn lớn.
Những công ty này thường đặt trụ sở tại những “cảng tránh thuế” như British Virgin Islands.
Phần lớn những tài khoản đa chủ này, khoảng 1670 tài khoản, được mở tại các văn phòng ở Miami của HBUS.
Bản báo cáo nêu bật trường hợp chủ công trình khách sạn Miami Beach, Maruicio Cohen Assor và Leon Cohen Levy.
Bố con hai người này đã sử dụng các tài khoản của HBUS dưới cái tên Blue Ocean Finance ltd và Whitebury Shipping Time-Sharing ltd để giấu đi khối tài sản có giá trị 150 triệu đôla và khoản thu nhập 49 triệu đôla.
Hai người nói trên đã lãnh mức án tù 10 năm cho tội lừa đảo và gian lận thuế vào năm 2010.Cáo buộc trách nhiệm
Bản báo cáo được công bố bởi Phân ban điều tra Thượng viện, một cơ quan chuyên điều tra những sai phạm tài chính.
Cuộc điều tra kéo dài qua cả năm, bao gồm cả việc xem xét đến 1,4 triệu văn bản và những cuộc phỏng vấn với 75 lãnh đạo HSBC cùng các nhà lập pháp ngân hàng, sẽ là tâm điểm của buổi chất vấn vào thứ Ba.
ng một nhà tù của Mỹ và đang chờ được giải sang Mexico.
Nằm trong số những lãnh đạo HSBC sẽ có mặt là ông Stuart Levey, luật sư trưởng của HSBC, người gia nhập hàng ngũ ngân hàng này vào tháng Một. Trước đó ông này là một trong những lãnh đạo cao cấp về mảng khủng bố và tài chính của Quỹ tài sản Quốc gia Mỹ.
Người đứng đầu Ủy ban kiểm định tiền tệ, Thomas Curry, cũng sẽ phải đưa ra lời khai.
Trong một phát biểu trước buổi chất vấn, giám đốc điều hành HSBC, ông Stuart Gulliver nói :”Việc chịu trách nhiệm trước pháp lí và sửa chữa những sai phạm của chúng tôi là điều cần làm”.
“Không những chỉ trả lời những câu hỏi từ phía Phân ban, chúng tôi cũng sẽ trình bày những cải cách đáng kể mà chúng tôi đang tiến hành nhằm củng cố tính tuân thủ luật pháp cũng như cơ cấu và đường lối quản lí rủi ro của mình,” ông nói.

BBCnews 

Không có nhận xét nào: