Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

ICG : Có thể xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông


Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010
Hải quân Trung Quốc tập trận trên Biển Đông cuối tháng 6/2010
© AFP/ Park Yeong-Dae

Thanh Phương
Tổ chức International Crisis Group ( ICG ), trụ sở tại Bruxelles, hôm nay 24/07/2012 vừa cảnh báo là những căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông có thể leo thang thành xung đột quân sự, do các nước có liên hệ đang gia tăng trang bị vũ khí.

Theo nhận định của ICG, khả năng giải quyết tranh có vẻ đã giảm đi sau thất bại của ASEAN trong việc đề ra một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Giám đốc chương trình về châu Á của ICG, ông Paul Quinn-Judge cho rằng, « do không có đồng thuận về một cơ chế giải quyết tranh chấp, căng thẳng trên Biển Đông có thể dễ dàng biến thành xung đột vũ trang ». Theo ông Paul Quinn-Judge, khi nào mà ASEAN không có chính sách đồng nhất về Biển Đông, thì sẽ không thể đề ra những quy tắc có tính cưỡng chế thi hành về việc giải quyết các tranh chấp.
Trong báo cáo công bố hôm nay, 24/07/2012, ICG cho rằng Trung Quốc đã tích cực khai thác những chia rẽ trong nội bộ ASEAN, bằng cách ưu đãi những thành viên nào của khối ủng hộ lập trường của Bắc Kinh trong tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

ICG còn ghi nhận là Trung Quốc và các nước tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh đã tiếp tục phát triển lực lượng hải quân và tuần duyên, một phần là do áp lực chính trị trong nước, một phần là do tinh thần dân tộc chủ nghĩa dâng cao trong người dân các nước đó.
Các chuyên gia thuộc ICG cho rằng, cách tốt nhất để giảm căng thẳng là các nước tranh chấp đồng ý với nhau về cách thức chia sẻ nguồn tài nguyên thiên nhiên ở Biển Đông. Tổ chức này nhắc lại nỗ lực cuối cùng theo hướng này, đó là thỏa thuận khảo sát địa chấn chung giữa Trung Quốc, Việt Nam và Philippines; kế hoạch này đã thất bại vào năm 2008 và theo ICG, trong tương lai, viễn cảnh hợp tác như vậy rất thấp.

Không có nhận xét nào: