Pages

Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Lời mời thầu của Trung Quốc ở Biển Đông thu hút nhiều công ty nước ngoài


Công ty quốc doanh sản xuất dầu khí hàng đầu của Trung Quốc ngày 17/7 cho hay loan báo mời thầu quốc tế của họ tại 9 lô dầu khí ở Biển Đông đang tiến triển tốt đẹp, thu hút sự chú ý của các công ty nước ngoài trong đó có vài công ty Mỹ.
Hôm 23/6, Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) chào thầu, mời gọi các công ty nước ngoài hợp tác để phát triển 9 lô dầu khí mà Hà Nội khẳng định hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chiếu theo luật quốc tế.

Trong số này có lô 128 mà Việt Nam vừa gia hạn hợp đồng cho Ấn Độ lưu lại thăm dò thêm 2 năm nữa bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Hãng tin Reuters trích lời Chủ tịch Tập đoàn CNOOC của Trung Quốc, ông Vương Nghi Lâm, ngày 17/7 tuyên bố với báo giới bên lề một hội thảo về đầu tư giữa Mỹ với Trung Quốc rằng việc mời thầu của Trung Quốc diễn ra suôn sẻ và mọi việc đang được tiến hành theo quy trình.
Ông Vương cho biết thêm là trong số các công ty ngoại quốc bày tỏ quan tâm tới lời chào thầu của Trung Quốc tại 9 lô vừa kể có một số công ty của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông không tiết lộ chi tiết về các công ty có khả năng hợp tác với CNOOC.
Giới chuyên gia phân tích cho rằng lời mời thầu của Bắc Kinh có phần chắc sẽ không thu hút được sự quan tâm của các công ty lớn vì quan ngại về các rủi ro liên quan đến căng thẳng tranh chấp chủ quyền leo thang giữa Bắc Kinh với Hà Nội tại Biển Đông.
Nguồn: China.org, Reuters

Không có nhận xét nào: