Pages

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Nhà bất đồng Cuba chết 'vì đâm xe'



Oswaldo Paya

Oswaldo Paya đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Cuba khi còn là thiếu niên
Oswaldo Paya, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Cuba đã tử nạn trong một vụ đâm xe, các nhà hoạt động nhân quyền ở đảo quốc này cho biết.
Paya đang di chuyển gần thành phố Bayamo ở tỉnh miền đông Granma thì tai nạn xảy ra. Ông qua đời ở tuổi tròn 60.

Ông đồng thời cũng được xem là phát ngôn nhân chủ chốt của lực lượng đối lập ở Cuba.
Paya được biết đến là người sáng lập của Dự án Varela – chiến dịch thu thập chữ ký để ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý về luật bảo đảm các quyền công dân.

‘Không chê vào đâu được’

Một vị chức sắc Giáo hội Công giáo ở Bayamo nói với hãng tin Pháp AFP rằng một nhà thương ở địa phương đã thông báo với ông rằng Paya đã chết.
Tin tức về cái chết của ông đã được Yoani Sanchez, một cây viết blog bất đồng chính kiến nổi bật của Cuba, truyền đi trên mạng xã hội Twitter. Sanchez mô tả Paya là một người ‘không thể chê vào đâu được’ và cái chết của ông là ‘mất mát to lớn’ của Cuba.
Hiện vẫn chưa rõ tình huống xảy ra tai nạn. Phóng viên BBC tại Cuba Sarah Rainsford dẫn một nguồn tin nhạy bén từ một blogger thân chính phủ cho biết xe của Paya đã đâm vào cây.
Truyền thông nhà nước Cuba thì đưa tin đã xảy ra một ‘tai nạn giao thông đáng tiếc’ làm chết hai người Cuba và làm bị thương hai người nước ngoài khác – một người Thụy Điển và một người Tây Ban Nha.
Năm 2002, Paya đã giành được giải thưởng nhân quyền của châu Âu có tên Sakharov nhờ vào công việc của ông trong dự án Valera vốn bắt đầu vào năm 1998.
Hồi tháng 5 năm 2002, ông trình lên Quốc hội Cuba một thỉnh nguyện thư với hơn 10.000 chữ ký kêu gọi chấm dứt bốn thập kỷ cai trị độc đảng ở nước này.
Kể từ đó ông đã nhiều lần trình thỉnh nguyện lên Quốc hội, trong đó có một lần kêu gọi ân xá cho các tù nhân chính trị bất bạo động vào năm 2007.
Chính quyền Cuba mô tả Paya là gián điệp của Mỹ đang âm mưu phá hoại cuộc cách mạng của họ.
Vốn là một tín hữu Công giáo ngoan đạo, Paya còn là người sáng lập ra Phong trào Giải phóng Công giáo vốn vận động cho thay đổi chính trị, dân quyền và đòi thả các tù nhân chính trị.
Tuy nhiên ảnh hưởng của ông đã suy yếu trong những năm gần đây khi mà xuất hiện một thế hệ mới những nhà hoạt động dân chủ dùng Internet như Yoani Sanchez.
Sinh vào năm 1952, Paya trở thành người chống đối chính quyền cộng sản khi còn trong tuổi thiếu niên. Ông bị chính quuyền đưa vào trại lao động khi mới 17 tuổi.

Không có nhận xét nào: