Pages

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

Philippines cảnh cáo tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông.




Các tàu cá Trung Quốc. (Nguồn: China Daily)

Theo AFP, Philippines ngày 16/7 cảnh cáo đội tàu cá gồm 30 chiếc của Trung Quốc đang có mặt tại quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển của nước này sẽ tuần tra khu vực các tàu cá Trung Quốc xuất hiện trên Biển Đông để đảm bảo đội tàu này không đi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của Philippines.

Ông Hernandez nói trước báo giới: "Nếu đội tàu này có ý định đi vào khu EEZ của Philippines, chúng tôi sẽ ra tuyên bố phản đối vì đây là khu vực EEZ của Philippines và chỉ có người Philippines mới có quyền chủ quyền để thăm dò, khai thác và quản lý các nguồn tài nguyên tại khu vực này. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các quyền chủ quyền của Philippines."

Khoảng 17 giờ chiều 15/7, một đội gồm 30 tàu cá xuất phát từ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc đã tới một địa điểm đánh bắt cá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo tin của THX từ tàu cá Qiongsanya-F8168, đây là đội tàu cá lớn nhất từ đảo Hải Nam tới quần đảo Trường Sa.

Các tàu này đã tới vùng biển thuộc Bãi đá Chữ thập của Việt Nam sau khi trải qua hải trình kéo dài 78 giờ đồng hồ.

Ngày 13/7, đại diện Ủy ban Biên giới Quốc gia - Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh rằng hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này./(VN+)

Không có nhận xét nào: